Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 27/2019

Giá tiếp tục tăng trưởng tuần đầu tháng 7 với niềm thị trường cải thiện dựa vào chính sách cắt giảm nguồn cung cũng như Mỹ-Trung tái đàm phán thương mại. Tuy nhiên, giá còn biến động do các hoạt động đầu cơ chốt lời sau khi tăng nhanh tuần trước. Ngoài ra, có tin tức về việc cắt giảm bị nới lỏng gây lo lắng cho tâm lý thị trường về nguồn cung tăng cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Đường Sơn Hà Bắc đã cam kết cắt giảm sản lượng 20% -50% tại các nhà máy thiêu kết, lò cao và lò chuyển từ ngày 23/ 6 cho đến hết tháng 7. Thiệt hại về sản lượng gang thỏi hàng ngày trong giai đoạn này trung bình là 0.107 triệu tấn, điều đó có nghĩa là sản lượng gang thỏi của thành phố này sẽ bị giảm 0.75 triệu tấn trong tháng 6 và 3,31 triệu tấn trong tháng 7, theo ước tính. Mức sản lượng bị mất hàng tháng chiếm 4.6% sản lượng gang thỏi của tháng 5.

Nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc đang tăng lên trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế trong nước bị ảnh hưởng bởi tranh chấp thương mại với Mỹ, theo nghiên cứu của ANZ trong báo cáo hàng quý công bố ngày 25/6. Điều này khiến nhu cầu thép của Trung Quốc tăng trưởng mạnh. ANZ điều chỉnh dự báo tăng trưởng sản lượng thép năm 2019 lên 4.5%, đạt 970 triệu tấn từ mức 3.3% vào đầu năm.

Theo đó, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 đã tăng mạnh lên mức cao 8 năm là 4.148 NDT/tấn hôm thứ hai. Tuy nhiên, giá cả rút lui gần 3% về cuối tuần do các hạn chế sản xuất đã được nới lỏng tại một số trung tâm sản xuất thép, làm tăng mối lo ngại rằng sản lượng chung sẽ vẫn gia tăng.

Giá thép cây giao ngay tuần này đạt mức 4.050 (590 USD/tấn), tăng 70 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Tương tự, thép cuộn cán nóng, thép thành phẩm được sử dụng trong xe hơi và đồ gia dụng cũng tăng trưởng đầu tuần nhờ các tin tức cắt giảm sản xuất và tiêu thụ tăng trưởng. Tuy nhiên, giá quay đầu cuối tuần do tâm lý thị trường lo ngại về sự không thắt chặt của các quy định giảm sản lượng.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC cơ bản ổn định so với tuần trước, ở mức 3.900 NDT/tấn (567 USD/tấn xuất xưởng có thuế. Tuy nhiên, giá trong nước dự báo tăng trưởng hơn nữa trong tương lai gần, vì tăng trưởng nhu cầu được dự kiến và các cắt giảm nguồn cung hỗ trợ.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng trưởng hỗ trợ thị trường xuất khẩu với việc người mua hoạt động sôi nổi hơn. Các nhà máy tăng chào giá thêm 10-15 USD/tấn sau khi đã tăng 20 USD/tấn tuần trước, đẩy chào giá HRC thương phẩm lên 515-525 USD/tấn FOB giao tháng 9. Chào giá thép cây phổ biến tầm 505-510 USD/tấn FOB.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ từ ngoài nước cũng tăng, tuy nhiên, chưa có nhiều giao dịch do người mua còn hàng dự trữ. Dự kiến sức mua tăng sắp tới sẽ tiếp tục hỗ trợ giá tăng trưởng nhẹ.