Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 26/2019

Giá phục hồi tuần cuối tháng nhờ hai yếu tố hỗ trợ tích cực gồm cắt giảm sản xuất chống khói bụi và nhu cầu tiêu thụ khởi sắc. Giá cả duy trì đà tăng liên tục trong tâm lý thị trường lạc quan này, song xu hướng giá chưa bền vững do bất ổn đàm phán thương mại Trung-Mỹ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trong nỗ lực để tự loại bỏ mình ra khỏi danh sách 10 thành phố ô nhiễm không khí nặng nhất ở Trung Quốc, thành phố Đường Sơn tỉnh Hà Bắc sẽ yêu cầu cắt giảm sản lượng 20% -50% tại các nhà máy thiêu kết, lò cao và lò chuyển từ ngày 23/ 6 cho đến hết tháng 7. Thiệt hại về sản lượng gang thỏi hàng ngày trong giai đoạn này trung bình là 0.107 triệu tấn, điều đó có nghĩa là sản lượng gang thỏi của thành phố này sẽ bị giảm 0.75 triệu tấn trong tháng 6 và 3,31 triệu tấn trong tháng 7, theo ước tính. Mức sản lượng bị mất hàng tháng chiếm 4.6% sản lượng gang thỏi của tháng 5.

Tỷ lệ cắt giảm sản lượng tương tự như tỷ lệ trước đó được yêu cầu cho tháng 5 và tháng 6. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng lần trước đã được thực hiện kém trong 2 tháng, khi một số nhà máy địa phương không thực hiện cắt giảm gì cả.  Các nguồn tin nhà máy cho biết không giống như giai đoạn trước, việc cắt giảm sản lượng phải được thực hiện nghiêm ngặt vì chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm lần này nếu không có dấu hiệu cải thiện chất lượng không khí trong tháng 7. Theo đó, tâm lý thị trường hồi phục mạnh mẽ.

Ngoài ra, giá cũng được hỗ trợ bởi kỳ vọng về nhu cầu thép mạnh hơn ở Trung Quốc đang tăng lên trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế trong nước bị ảnh hưởng bởi tranh chấp thương mại với Mỹ, theo nghiên cứu của ANZ trong báo cáo hàng quý công bố ngày 25/6. Điều này khiến nhu cầu thép của Trung Quốc tăng trưởng mạnh. ANZ điều chỉnh dự báo tăng trưởng sản lượng thép năm 2019 lên 4.5%, đạt 970 triệu tấn từ mức 3.3% vào đầu năm.

Hưởng ứng các yếu tố tích cực này, giá thép cây tăng trưởng liên tục trong tuần, với hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng liên tục 10 ngày qua với tổng mức tăng 297 NDT/tấn, lên mức cao nhất tính từ ngày 05/11/2018. Hưởng ứng, giá thép cây tăng 170 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.985 NDT/tấn (581 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Tương tự, thép cuộn cán nóng, thép thành phẩm được sử dụng trong xe hơi và đồ gia dụng cũng tăng trưởng tuần này nhờ các tin tức cắt giảm sản xuất và tiêu thụ tăng trưởng.

Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC tăng lên 3.920 NDT / tấn (569.88 USD / tấn) bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 120 NDT/tấn so với tuần trước.

Giá trong nước dự báo tăng trưởng hơn nữa trong tương lai gần, vì tăng trưởng nhu cầu được dự kiến và các cắt giảm nguồn cung hỗ trợ.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước tăng trưởng hỗ trợ thị trường xuất khẩu với việc người mua hoạt động sôi nổi hơn. Các nhà máy tăng chào giá thêm 10-15 USD/tấn so với tuần trước, đẩy chào giá HRC thương phẩm lên lại trên 500 USD/tấn FOB. Chào giá phổ biến tầm 505-510 USD/tấn FOB giao tháng 8-tháng 9. tầm 5-10 USD/tấn.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ từ ngoài nước cũng tăng, tuy nhiên,chưa có nhiều giao dịch do người mua còn hàng dự trữ. Dự kiến sức mua tăng sắp tới sẽ tiếp tục hỗ trợ giá tăng trưởng nhẹ.