Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 25/2021

Giá cả vẫn đang biến động tăng giảm từng ngày do các yếu tố thị trường không ổn định liên quan đến các chính sách của Chính phủ, khả năng tăng thuế xuất khẩu thép và nhu cầu chậm dần trong mùa thấp điểm trong khi giá nguyên liệu vẫn cao kỷ lục.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cơ quan hoạch định kinh tế của Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, ngày 17/6 thông báo sẽ lập chỉ số giá các mặt hàng chủ chốt bao gồm thép, quặng sắt và các kim loại khác từ ngày 1/8 trong 3 năm để hạn chế sự biến động sau khi giá đạt mức cao kỷ lục trong tháng 5. NDRC cũng đang theo dõi các công ty thép và quặng sắt sau khi bị cáo buộc thông đồng về giá cả, và Ban Dự trữ Chiến lược của nước này đã bắt đầu bán đấu giá đồng, nhôm, kẽm và quặng sắt từ các kho dự trữ chiến lược của mình nhằm kìm hãm giá tăng.

Các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường tại thành phố Đường Sơn, thủ phủ sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, vẫn chưa được nới lỏng trong ngắn hạn; thậm chí, chính quyền thành phố còn siết chặt hơn nữa, khiến cho nhu cầu sử dụng quặng sắt của các nhà máy sản xuất thép tại đây bị chững lại.

Hiện sản lượng thép thô của Trung Quốc vẫn đang có xu hướng tăng cao kỷ lục trong năm nay. Điều này có thể khiến Chính phủ Trung Quốc hành động quyết liệt hơn nhằm hạn chế hoạt động sản xuất của các nhà máy sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm, kéo theo đó là sự sụt giảm nhu cầu sử dụng của các loại quặng sắt có phẩm cấp thấp.

Do hàng loạt các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết đầu cơ thị trường và nhu cầu theo mùa thấp, giá thép nội địa của Trung Quốc đã giảm nhanh chóng kể từ giữa tháng 5.

Hợp đồng tương lai thép cây tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 4,933 NDT/tấn vào ngày 24/6, giảm 168 NDT/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường giao ngay, giá giảm 230 NDT/tấn xuống 4,905 NDT/tấn (766 USD/tấn).

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay giảm 150 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,130 NDT/tấn (794 USD/tấn) xuất xưởng.

Thép công nghiệp

Chỉ số sản lượng sản xuất tiêu thụ thép đứng ở mức 109 trong tháng 5, giảm 15 điểm so với tháng 4 và 32 điểm so với tháng 3. Nó vẫn cao hơn 22 điểm so với cùng kỳ năm 2019, nhưng đã cho thấy sự giảm tốc so với mức tăng trưởng 30 điểm được thấy trong cả tháng 4 và tháng 3.

 

Sự chậm lại trong sản xuất chế tạo, đặc biệt là máy móc, ô tô và thiết bị gia dụng, cho thấy sự phục hồi tiêu thụ nội địa vẫn còn chậm, trong khi nhu cầu ở nước ngoài đối với những mặt hàng do Trung Quốc sản xuất này có thể đã đạt đỉnh.

Theo một số nguồn tin, gần như chắc chắn rằng nhu cầu ở nước ngoài đối với một số mặt hàng do Trung Quốc sản xuất sẽ giảm dần trong H2, khi hoạt động tại các nhà máy ở nước ngoài dần trở lại bình thường. Họ nói rằng sự phục hồi trong tiêu dùng trong nước có thể vẫn còn quá chậm để bù đắp hoàn toàn sự suy giảm nhu cầu ở nước ngoài.

Dữ liệu cho thấy, giá thép cuộn cán nóng nội địa Trung Quốc giảm hơn 20% từ mức cao được thấy vào ngày 12/5 xuống. Biên lợi nhuận bán HRC giảm hơn 80% so với cùng kỳ xuống còn 59 USD/tấn.

So vối tuần trước, giá giao ngay HRC giảm 170 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,330 NDT/tấn (824 USD/tấn).

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá chào HRC SS400 thêm 20 USD/tấn để đuổi theo đà giảm trong tuần này, tầm 900-920 USD/tấn FOB.

Tại Việt Nam, hoạt động giao dịch vẫn diễn ra chậm chạp trong bối cảnh tâm lý yếu kém. Chào giá SAE có biên độ rộng, với mức thấp nhất được nghe thấy là 930 USD/tấn CFR cho khối lượng nhỏ có sẵn. HRC SAE Ấn Độ đã được báo cáo chào giá 993 USD/tấn CFR cho lô hàng từ tháng 8 đến tháng 9, nhưng không có giá thầu nào được đưa ra trong ngày.