Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 25/2019

Giá tiếp tục suy yếu trong bối cảnh tiêu thụ chậm chạp do điều kiện thời tiết bất lợi, và nguồn cung tăng cao làm gia tăng hàng tồn kho. Tâm lý thị trường cũng suy yếu trước căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép gia tăng do sức mua chậm chạp trong khi nguồn cung tăng cao. Sản lượng thép cây của Trung Quốc trong tháng 5 đạt mức cao kỷ lục 21.81 triệu tấn, tăng 22.9% so với năm ngoái, dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy. Sản lượng thép cây từ tháng 1 đến tháng 5 đạt 95.74 triệu tấn, tăng 17.5% so với năm trước.

Một người theo dõi thị trường thép cho biết các đơn đặt hàng cắt giảm sản lượng tại Đường Sơn trong tháng 5 đã không được thực hiện nghiêm túc. Ông cho biết hầu hết các nhà máy thép, đặc biệt là các nhà máy sản xuất các sản phẩm thép dài, đã đạt công suất tối đa vào tháng 5.  Sản lượng tăng, nới lỏng sản lượng cắt giảm và nhu cầu giảm đã khiến giá thép trong nước của Trung Quốc có xu hướng giảm kể từ cuối tháng 5. Giá thép cây giao ngay tại thị trường Bắc Kinh ở mức 3.810 NDT/tấn (552 USD / tấn) cuối tuần này. Giá đã giảm 265 NDT / tấn so với cuối tháng 5.

Lợi nhuận của nhà máy thép cây nội địa Trung Quốc trung bình đạt 587 NDT / tấn (85.10 USD / tấn) trong tháng 5 song đã giảm xuống 144.3 NDT/ tấn (20.90 USD/tấn) vào ngày 17/ 6 do giá thép thấp hơn và chi phí nguyên liệu cao hơn.

Thép công nghiệp

Tương tự, thép cuộn cán nóng, thép thành phẩm được sử dụng trong xe hơi và đồ gia dụng cũng giảm theo giá kỳ hạn giảm và tiêu thụ chậm chạp. Tiêu thụ từ ngành sản xuất ô tô đang chậm lại, dẫn tới tiêu thụ HRC cũng suy yếu thời gian gần đây.

Hầu hết người mua đang trong tâm lý thận trọng do căng thẳng thương mại Trung – Mỹ. Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giảm xuống 3.800-3.810 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá đã giảm 140 NDT/tấn so với cuối tháng 5.  Giá thép trong nước dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa trong tương lai gần, vì tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm hơn trong mùa giảm giá trong khi sản xuất sẽ được duy trì ở mức cao.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm cộng với áp lực tiêu thụ thấp và cạnh tranh gay gắt gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Vài nhà máy tiếp tục giảm nhẹ giá chào bán để kích cầu, tầm 5-10 USD/tấn. Chào bán phổ biến mức 480-490 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm và thép cây giao tháng 8. Giá Trung Quốc đang dần cạnh tranh trên thị trường, song vẫn bị các khách hàng ngoài nước từ chối.

Nhận thấy triển vọng giá ngắn hạn suy yếu nên người mua phần lớn xa lánh và trì hoãn đơn hàng để chờ giá giảm thêm nữa trong khi hàng dự trữ vẫn còn đủ cho tới tháng sau.