Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 24/2019

Giá thép tiếp tục suy yếu do áp lực tiêu thụ chậm chạp khi vào mùa thấp điểm trong khi nguồn cung  tăng cao đẩy tồn kho gia tăng. Thêm vào đó, tâm lý thị trường cũng chịu áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tăng nhiệt.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía đông tiếp tục làm cản trở các hoạt động xây dựng cũng như vận chuyển thép, do đó tiêu thụ thép chậm chạp trong khi nguồn cung cao đẩy tồn kho gia tăng. Tồn kho thép cây đã tăng trở lại lần đầu tiên trong 3 tháng qua. Theo đó, giá thép cây giao ngay tiếp tục chịu áp lực giảm. Tuần này, thép cây Bắc Kinh giảm 70 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3.940 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Giá giảm trong khi chi phí đầu vào gia tăng gây áp lực cho lợi nhuận các nhà máy. “Tỉ suất lợi nhuận tại các nhà máy Trung Quốc đã giảm mạnh trong vài tuần qua do chi phí nguyên liệu thô tăng và nhu cầu suy yếu ở một số khu vực hạ nguồn”, giám đốc tại một công ty thép có trụ sở tại Sơn Đông cho biết.

"Một số công ty thép sẽ sớm thấy bảng cân đối kế toán của họ rơi vào tình trạng báo động đỏ nếu giá quặng sắt tiếp tục duy trì ở mức cao như vậy. Điều đó buộc các nhà máy phải giảm sản lượng".

Dù vậy, tâm lý các nhà đầu tư vẫn chưa hết hẳn lạc quan về triển vọng tiêu thụ hạ nguồn từ lĩnh vực bất động sản.  Nhà phân tích Hui Heng Tan thuộc Marex Spectron cho biết: “Nhu cầu thép từ lĩnh vực hạ nguồn (sản xuất và xây dựng) duy trì vững, số liệu xây dựng mới nhất phản ánh hoạt động xây dựng cải thiện”. 

Trung Quốc công bố hôm thứ Hai rằng họ sẽ cho phép chính quyền địa phương sử dụng trái phiếu đặc biệt làm vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn, điều này sẽ đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ nhu cầu thép hạ nguồn, phần nào xoa dịu tâm lý thị trường.

Thép công nghiệp

Tương tự, thép cuộn cán nóng, thép thành phẩm được sử dụng trong xe hơi và đồ gia dụng cũng giảm theo giá kỳ hạn giảm và tiêu thụ chậm chạp. Tiêu thụ từ ngành sản xuất ô tô đang chậm lại, dẫn tới tiêu thụ HRC cũng suy yếu thời gian gần đây.

Hầu hết người mua đang trong tâm lý thận trọng do căng thẳng thương mại Trung – Mỹ. Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giảm nhẹ 10 NDT/tấn so với tuần trước xuống  3.820 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm cộng với áp lực tiêu thụ thấp và cạnh tranh gay gắt gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Vài nhà máy tiếp tục giảm nhẹ giá chào bán để kích cầu, tầm 5-10 USD/tấn. Chào bán phổ biến mức 500-505 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm và thép cây. Thậm chí có vài chào bán dưới mức 500 USD/tấn.

Nhận thấy triển vọng giá ngắn hạn suy yếu nên người mua phần lớn xa lánh và trì hoãn đơn hàng để chờ giá giảm thêm nữa trong khi hàng dự trữ vẫn còn đủ cho tới tháng sau.