Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 23/2021

Giá cả biến động theo xu hướng giảm trong tuần này do nhu cầu tiêu thụ chậm lại khi bước vào mưa, dịch bùng phát ở một số khu vực cũng như người mua trì hoãn trước sự thiếu rõ ràng về chính sách tăng thuế xuất khẩu của Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép cây xây dựng của Trung Quốc giảm hơn 40% so với mức cao nhất hồi tháng 3, song đà giảm chậm lại từ tuần trước cho thấy nhu cầu giảm bớt, vốn đã được dự đoán do mưa gió mùa tại phía nam trong khi nhiệt độ thiêu đốt ở phía bắc.

Trong khi đó, việc Chính phủ Đường Sơn nới lỏng cắt giảm sản lượng cho một số nhà máy gây một số áp lực lên giá thép khi thị trường bước vào mùa yếu. 

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm giảm 100 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,260 Nhân dân tệ/tấn (822 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Đối với mặt hàng thép dây, giá cả cũng giảm song đà giảm chậm lại với thép dây Q195 6.5 mm giao ngay giảm 60 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,400 NDT/tấn (844 USD/tấn) xuất xưởng.

Thép công nghiệp

Nhu cầu tiêu thụ chậm khi dần bước vào mùa thấp điểm và tâm lý lo lắng liên quan đến chính sách thuế xuất khẩu chưa rõ ràng. Tồn kho thép cuộn cán nóng gần như ổn định trong 5 tuần qua.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay giảm 20 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,580 Nhân dân tệ/tấn (873 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tháng 10 chốt giảm 42 NDT/tấn so với tuần trước xuống mức 5,448 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Chào bán thép dây SAE1008 ổn định mức 850-890 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 7 song một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã hạ giá chào hàng thép dây có hàm lượng cacbon cao xuống 955 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 7, giảm 50 USD/tấn so với tuần trước.

Những người tham gia thị trường đang tiếp tục thảo luận về thuế xuất khẩu thép của Trung Quốc trong khi chưa có thông báo chính thức nào cho đến thời điểm hiện tại. Các nhà máy Trung Quốc đang có nhiều ý kiến ​​khác nhau. Một nhà máy cho rằng có thể áp dụng cho thép cán nóng, trong khi người kia cho rằng không thể đối với thép dây. Hầu hết các nhà máy đã thêm một điều khoản vào hợp đồng dựa trên những thay đổi không chắc chắn về thuế xuất khẩu.

Trên thị trường xuất khẩu thép cuộn cán nóng, chào bán cuộn thương phẩm giảm nhẹ về 940-965 USD/tấn FOB giao tháng 7-tháng 8.

Đối với HRC SAE, thị trường vẫn còn các chào bán giao tháng 6 dao động trong khoảng 960-980 USD/tấn CFR và giá của chúng thấp hơn so với các đơn đặt hàng mới từ các nhà máy. Tuy nhiên, người mua khá im lặng trong bối cảnh tiếp cận chào bán nhà sản xuất thép Formosa Hà Tĩnh, dự kiến gần đưa ra chào bán cho lô hàng tháng 8.

Tuy nhiên, sự giảm giá ở phân khúc thép cuộn Trung Quốc và Việt Nam không làm giảm giá chào bán từ các quốc gia còn lại trong khu vực.

Ấn Độ vẫn giữ chào bán của họ cho Việt Nam thấp nhất là 1,020 USD/tấn CFR CÒN Nippon Steel tăng chào bán thêm 50 USD/tấn lên 1,100 – 1,200 USD/tấn CFR Việt Nam/Malaysia /Indonesia giao tháng 8.