Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 22/2019

Giá vấp phải áp lực giảm hướng về cuối tháng do nhu cầu tiêu thụ chậm, nguồn cung tăng trong khi tâm lý thị trường suy yếu trước căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm liên tục xuống mức thấp nhất 1 tuần do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư trước áp lực căng thẳng thương mại Trung-Mỹ. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang sau khi Bộ Thương mại Mỹ tuần trước bổ sung công ty viễn thông khổng lồ Huawei Trung Quốc và 68 chi nhánh vào danh sách đen xuất khẩu, khiến công ty Trung Quốc này hầu như không thể mua hàng hóa sản xuất tại Mỹ. Alphabet Inc's GOOGL.O Google được cho là đã đình chỉ một số hoạt động kinh doanh với Huaweai sau danh sách đen của Trump.

Theo đó, thị trường giao ngay cũng suy yếu với giá thép cây giảm tổng cộng 70 NDT/tấn qua 6 ngày sụt giảm liên tục, xuống mức 4.090 NDT/tấn (593 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tuy nhiên, tâm lý các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan về triển vọng tiêu thụ hạ nguồn từ lĩnh vực bất động sản.  Nhà phân tích Hui Heng Tan thuộc Marex Spectron cho biết: “Nhu cầu thép từ lĩnh vực hạ nguồn (sản xuất và xây dựng) duy trì vững, số liệu xây dựng mới nhất phản ánh hoạt động xây dựng cải thiện”. Trong khi đó, thị trường cũng kỳ vọng về các gói kích thích kinh tế của Chính phủ để bù đắp lại thiệt hại thuế quan. Giá quặng sắt tăng vọt lên mức kỷ lục trên 100 USD/tấn cũng là nhân tố trợ giá thép.

Thép công nghiệp

Tương tự, thép cuộn cán nóng, thép thành phẩm được sử dụng trong xe hơi và đồ gia dụng cũng suy yếu tuần này trong bối cảnh tâm lý bất ổn, giá kỳ hạn giảm và tiêu thụ chậm chạp. Tiêu thụ từ ngành sản xuất ô tô đang chậm lại, dẫn tới tiêu thụ HRC cũng suy yếu thời gian gần đây.

Hầu hết người mua đang trong tâm lý thận trọng do căng thẳng thương mại Trung – Mỹ. Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giao ngay giảm  xuống 3.940-3.950 NDT/tấn (571-572 USD/tấn) xuất xưởng có thuế, giảm 80 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm cộng với áp lực tiêu thụ thấp và cạnh tranh gay gắt gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Vài nhà máy tiếp tục giảm nhẹ giá chào bán để kích cầu. Biên độ chào bán mở rộng, vào tầm 510-525 USD/tấn FOB cho HRC thương phẩm trong khi thị trường thép cây im ắng.

Về triển vọng giá 6 có thể thấy thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, tăng trưởng cơ sở hạ tầng tốt, giá nhận được đòn bẩy từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, giá cũng gặp áp lực từ tiêu thụ chậm lại do điều mưa, sản lượng thép cao và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bất ổn. Do đó, khả năng giá có thể tăng nhẹ về cuối tháng.