Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 21/2019

Giá tiếp tục biến động do chịu áp lực tiêu thụ thấp trong khi tâm lý thị trường quan ngại trước căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10/2019 trên sàn SHFE đã giảm lại về phiên cuối tuần sau đà tăng 5 ngày liên tục bắt đầu từ cuối tuần trước, do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư trước áp lực căng thẳng thương mại Trung-Mỹ. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang sau khi Bộ Thương mại Mỹ tuần trước bổ sung công ty viễn thông khổng lồ Huawei Trung Quốc và 68 chi nhánh vào danh sách đen xuất khẩu, khiến công ty Trung Quốc này hầu như không thể mua hàng hóa sản xuất tại Mỹ. Alphabet Inc's GOOGL.O Google được cho là đã đình chỉ một số hoạt động kinh doanh với Huaweai sau danh sách đen của Trump.

Tuy nhiên, tâm lý các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan về triển vọng tiêu thụ hạ nguồn từ lĩnh vực bất động sản.  Nhà phân tích Hui Heng Tan thuộc Marex Spectron cho biết: “Nhu cầu thép từ lĩnh vực hạ nguồn (sản xuất và xây dựng) duy trì vững, số liệu xây dựng mới nhất phản ánh hoạt động xây dựng cải thiện”. Trong khi đó, thị trường cũng kỳ vọng về các gói kích thích kinh tế của Chính phủ để bù đắp lại thiệt hại thuế quan. Giá quặng sắt tăng vọt lên mức kỷ lục trên 100 USD/tấn cũng là nhân tố trợ giá thép.

Do đó, so với tuần trước, giá thép cây giao ngay vẫn cao hơn 30 NDT/tấn, đạt mức 4.145 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Tương tự, thép cuộn cán nóng, thép thành phẩm được sử dụng trong xe hơi và đồ gia dụng cũng biến động tuần này trong bối cảnh tâm lý bất ổn, song giá được hỗ trợ từ  thị trường kỳ hạn những ngày đầu tuần nên vẫn cao hơn tuần trước 10 NDT/tấn, đạt mức 4.020 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Giá vẫn chịu áp lực từ tiêu thụ thấp. Tiêu thụ từ ngành sản xuất ô tô đang chậm lại, dẫn tới tiêu thụ HRC cũng suy yếu thời gian gần đây.

Hầu hết người mua đang trong tâm lý thận trọng, chờ đợi diễn biến thương mại Trung-Mỹ.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước biến động, cộng với áp lực tiêu thụ thấp và cạnh tranh gay gắt gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Các nhà máy tiếp tục giảm nhẹ chào giá xuống 5-10 USD/tấn để kích cầu. Chào giá HRC thương phẩm và thép cây giảm còn 510-520 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Về triển vọng giá 6 có thể thấy thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, tăng trưởng cơ sở hạ tầng tốt, giá nhận được đòn bẩy từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, giá cũng gặp áp lực từ tiêu thụ có vẻ chậm lại do điều kiện thời tiết không thuận lợi, sản lượng thép cao và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bất ổn. Do đó, khả năng giá có thể tăng nhẹ.