Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 20/2021

Thị trường nội địa biến động mạnh trong tuần này do Chính phủ tăng cường các biện pháp kiểm soát giá cả hàng hóa và nhu cầu dần hạ nhiệt trong khi nguồn cung lập đỉnh mới. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu nhìn chung khá ổn định với nhu cầu chậm ở mức giá cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá cả giảm liên tục từ đầu tuần trước sự tăng cường các biện pháp kiềm chế giá từ phía Chính phủ. Hôm thứ Hai 17/5, chính phủ Trung Quốc đã họp và phân tích những thay đổi về tình hình trong nước thời gian gần đây, và đặc biệt tập trung vào vấn đề giá cả hàng hóa. Đồng thời, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cùng Cục Quản lý Thị trường Nhà nước (SAMR) đã tiến hành một cuộc khảo sát chung tại các nhà máy thép ở Hà Bắc. Các công ty thép tại Đường Sơn và Thượng Hải cũng được yêu cầu duy trì một mặt bằng giá tốt hơn. Khi Đường Sơn là thành phố có sản lượng thép lớn nhất và Thượng Hải là thị trường sôi động nhất cho hoạt động buôn bán thép trong nước thì thương nhân nên quan sát tác động của cuộc khảo sát này.

Ngày 18/5, cơ quan hoạch định chính sách quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh sẽ thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường thép và quặng sắt, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng giá sắt thép tại các nhà máy ở nước này sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, khi giá hàng hóa nói chung trở lại đúng mức giá thực trên nguyên tắc cơ bản. Không chỉ riêng ngành thép, các nhà lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu lo ngại về việc chi phí mọi thứ đều tăng vì điều đó có thể ảnh hưởng đến đà hồi phục kinh tế nước này.

Theo trang web chính thức của Chính phủ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nhiều lần đề cập đến "giá hàng hóa tăng" và áp lực đối với các doanh nghiệp nhỏ trong các cuộc họp cấp nhà nước gần đây.

"Chúng ta phải ... đối phó với sự gia tăng quá nhanh của giá hàng hóa và những tác động của nó", Thủ Tướng Lý đã nói với Hội đồng Nhà nước tại cuộc họp điều hành hôm thứ Tư tuần trước. Theo ông, những nỗ lực như vậy là cần thiết để "giữ cho nền kinh tế vận hành trơn tru."

Trung Quốc vẫn đang xuất khẩu rất nhiều thép, nhưng Chính phủ bắt đầu không khuyến khích điều đó nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước. Các nhà chức trách hồi tháng 4 đã thông báo rằng bắt đầu từ tháng này, họ sẽ chấm dứt việc giảm thuế xuất khẩu đối với hầu hết các sản phẩm thép. Các quan chức hải quan cũng đã cắt giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại thép.

Trong khi đó, các chính quyền địa phương đã áp dụng những biện pháp nghiêm khắc để giảm giá. Cuối tuần trước, các cơ quan quản lý ở Thượng Hải và trung tâm sản xuất thép Đường Sơn đã triệu tập các nhà máy thép lớn và yêu cầu họ ấn định giá "ở mức hợp lý".

Các sàn giao dịch kỳ hạn lớn ở Thượng Hải, Đại Liên và Trịnh Châu cũng đã thắt chặt các quy tắc giao dịch đối với các hợp đồng thép hoặc than, đồng thời tăng phí giao dịch để hạ nhiệt thị trường. Hiệp hội Phân phối và Vận tải Than Trung Quốc cũng đã dừng thông báo 3 chỉ số giá than chủ chốt hàng ngày để giữ ổn định thị trường… Và sau những nỗ lực đó, thị trường sắt thép đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hợp đồng thép cây giao dịch tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm mạnh 862 Nhân dân tệ/tấn (134 USD/tấn) so với tuần trước xuống mức 5,309 Nhân dân tệ/tấn.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 cũng giảm mạnh 755 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,710 NDT/tấn (887 USD/tấn).

Nhu cầu cũng dần hạ nhiệt về cuối tuần do tâm lý lo lắng mùa mưa sắp tới trong tháng 6. Tồn kho thép xây dựng giảm thêm 50,000 tấn so với tuần trước xuống mức 475,000 tấn.

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay giảm giảm 680 Nhân dân tệ/tấn (106 USD/tấn) so với tuần trước xuống 5,700 Nhân dân tệ/tấn (887 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

Thép công nghiệp

Giá cả cũng quay đầu giảm mạnh, dẫn dắt bởi giá kỳ hạn sụt giảm sau các hoạt động bán tháo trên thị trường và kiềm chế giá từ Chính phủ.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay giảm 740 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,775 NDT/tấn (898 USD/tấn) xuất xưởng.

Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 10 giảm 760 NDT/tấn xuống còn 5,678 Nhân dân tệ/tấn và là mức thấp nhất kể từ ngày 23/4.

Thị trường xuất khẩu

Hoạt động xuất khẩu thép dây của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi thị trường nội địa và thị trường kỳ hạn, sau khi hơn 10,000 tấn được bán bởi hai nhà máy ở miền đông bắc nước này với giá 1,000 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 13/5 và 14/5.

Chào giá từ các nhà máy trong tuần là 1,000 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 6-tháng 7.

Cảng Bayuquan là một cảng biển lớn ở đông bắc Trung Quốc. Một nguồn tin nhà máy ở Yingkou cho biết họ đã nhận được thông báo từ văn phòng cảng vào ngày 19/5 và cảng vẫn hoạt động như bình thường, bao gồm cả việc đóng hàng, dỡ hàng và xếp hàng. Đội vận chuyển hàng hóa đã quan sát thấy cảng ngừng hoạt động vào ngày 18/5 do một đợt bùng phát virus corona ở Yingkou, tỉnh Liêu Ninh.

Trên thị trường xuất khẩu cuộn cán nóng, hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá chào ổn định hoặc ngừng cung cấp trong bối cảnh thị trường biến động mạnh. Chào giá HRC SS400 giảm nhẹ xuống 1,010 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 7.

Tại Việt Nam, chào bán từ các nhà máy khá trầm lắng, mức chào bán cho HRC SAE Trung Quốc có sẵn đã giảm xuống còn 990-1,000 USD/tấn CFR. Người mua vẫn đang chờ giá Trung Quốc giảm hơn nữa.