Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 20/2019

Giá thép tiếp tục gặp áp lực tuần này do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung khiến đồng NDT mất giá và tâm lý thị trường suy yếu. Tuy nhiên, thị trường phục hồi từ cuối tuần do kỳ vọng Chính phủ Bắc Kinh sẽ có các biện pháp kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10/2019 trên sàn SHFE đã tụt xuống mức đáy 5 tuần vào giữa tuần do áp lực căng thẳng thương mại Trung-Mỹ. Tuy nhiên, giá cả phục hồi nhẹ vào cuối tuần với căng thẳng được xoa dịu. Theo ông Toh cho biết, “lo ngại về thuế quan chỉ là tạm thời, trong khi nhu cầu tiêu thụ thép tại thị trường Trung Quốc vẫn lớn”. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 cũng mô tả đợt leo thang căng thẳng thương mại gần đây với Trung Quốc chỉ là một cuộc cãi vã nhỏ và khẳng định đàm phán giữa hai bên vẫn chưa sụp đổ.

Tương tự, giá thép cây giao ngay cũng giảm từ đầu tuần và tăng lại về cuối tuần. So với tuần trước, giá tăng nhẹ 20 NDT/tấn lên 4.110 NDT/tấn (598 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tiêu thụ nội địa chậm do nhiệt độ ở mức cao và mưa liên tục làm chậm hoạt động xây dựng.  Thị trường cũng giữ tâm lý thận trọng trước căng thảng Trung-Mỹ. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu hồi tháng 9 năm ngoái đã làm tổn hại đến nền kinh tế 2 nước, gây tiêu cực tới tâm lý thị trường. Tuy nhiên, căng thẳng này không ảnh hưởng trực tiếp nhiều tới tiêu thụ thép mà làm đồng NDT mất giá, dẫn tới giá biến động.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng, thép thành phẩm được sử dụng trong xe hơi và đồ gia dụng giảm nhẹ  30 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4.000-4.010 NDT/tấn (591-592 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Giá giảm do gặp áp lực tiêu thụ thấp. Tiêu thụ từ ngành sản xuất ô tô đang chậm lại, dẫn tới tiêu thụ HRC cũng suy yếu thời gian gần đây.

Hầu hết người mua đang trong tâm lý thận trọng, chờ đợi các biện pháp đối phó của Chính quyền Trung Quốc trong áp lực căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm cộng với tiêu thụ thấp và cạnh tranh gay gắt gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Vài nhà máy hạ nhẹ giá chào bán để kích cầu do giá vẫn ở mức cao so với các nhà cung cấp khác. Chào giá HRC thương phẩm vào tầm 520-530 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Về triển vọng giá 6 có thể thấy thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, tăng trưởng cơ sở hạ tầng tốt, giá nhận được đòn bẩy từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, giá cũng gặp áp lực từ tiêu thụ có vẻ chậm lại do điều kiện thời tiết không thuận lợi, sản lượng thép cao và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bất ổn. Do đó, khả năng giá có thể tăng nhẹ.