Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 16/2019

 Nhu cầu tiêu thụ có phần chững lại do người mua được đáp ứng bởi các đơn hàng kỳ hạn đang được giao tới, dẫn tới giá cả suy yếu về cuối tuần. Tuy nhiên, thị trường vẫn mạnh nhờ các dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh và đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn biến tích cực.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Số liệu cho thấy tăng trưởng GDP Trung Quốc đạt 6.4 % trong quý đầu tiên, đánh bại các ước tính trước đóvà thúc đẩy cuộc tranh luận về việc liệu nền kinh tế cần các biện pháp kích thích hơn nữa. Môi trường nhu cầu đối với kim loại đang được cải thiện, Citigroup Inc cho biết vào đầu tuần này, với các thước đo như tín dụng mới và hoạt động sản xuất báo hiệu "bước ngoặt" trong tâm lý và hoạt động tăng trưởng của Trung Quốc.

Giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng 0.6% trong tháng 3, tăng nhanh từ mức tăng 0.5% trong tháng 2, theo tính toán của Reuters, một dấu hiệu của thị trường bất động sản ấm lên trong bối cảnh nới lỏng ở một số thành phố. Tâm lý thị trường chung đang được cải thiện trong bối cảnh dữ liệu vĩ mô mạnh mẽ. Cả hai cung và cầu trong lĩnh vực thép đều tăng, điều này sẽ giúp tăng giá thép, các nhà phân tích từ Huatai Futures cho biết.

Lợi nhuận thép cây nội địa Trung Quốc trung bình đạt 108.86 USD/tấn (731 USD/tấn) cho đến ngày 15/ 4, tăng mạnh 54% so với 70.53 USD/tấn (473 NDT / tấn).

Trong bối cảnh lạc quan này, giá thép cây giao ngay đã tăng thêm 65 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.165 NDT/tấn. Giá tăng trưởng liên tục trong tuần dù thị trường kỳ hạn biến động.

Nhìn chung, hoạt động xây dựng của Trung Quốc có thể sẽ "nóng" hơn trong Q2 so với cùng kỳ năm 2018, do sự kích thích của việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương mạnh mẽ hơn. Thép xây dựng, hiện đang chịu áp lực phục hồi sản xuất, sẽ có được một số hỗ trợ song song.

Thép công nghiệp

Tương tự với thị trường thép cây, giá thép cuộn cũng tăng trưởng trong nửa đầu tuần nhờ sức mua cải thiện và tâm lý thị trường lạc quan, song giá giảm lại về cuối tuần do sức mua chững lại. So với tuần trước, giá cả cuối tuần này gần như không đổi.

Tại thị trường Thượng Hải, HRC Q235 5.5mm giao ngay vẫn ở mức 3.970- 3.980 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Sức mua dần chậm lại vào nửa cuối tuần do người mua tỏ ra thận trọng trước đà tăng giá nhanh và chờ đợi công bố dữ liệu GDP.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa tăng trưởng với giá cả và tiêu thụ đều phục hồi hỗ trợ cho thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, người mua ngoài nước vẫn dè dặt và chờ theo dõi giá công bố tại thị trường nội địa. Họ chấp nhận trả thêm song vẫn chưa đuổi kịp giá nhà máy. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh tiếp tục từ các nguồn giá rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Malaysia.

 Chào giá thép cây tăng 10 USD/tấn so với tuần trước lên 535 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm duy trì mức 530-540 USD/tấn FOB giao tháng 5 và tháng 6. Các khách hàng Việt Nam chờ đợi Formosa Hà Tĩnh công bố giá.