Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 14/2019

Thị trường thép Trung Quốc bắt đầu tháng 4 với tâm lý thị trường tích cực về triển vọng tiêu thụ tăng trưởng cũng như nguồn cung hạn chế dựa vào các quy định giảm sản xuất tại các khu vực trọng điểm như Đường Sơn và Hàm Đan. Giá cả tăng nhẹ trong nước ở cả thị trường giao ngay và kỳ hạn, cộng với tiêu thụ phục hồi làm điểm tựa cho thị trường xuất khẩu trước áp lực sức mua im ắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hoạt động thu mua trên thị trường thép cây giao ngay diễn ra sôi nổi hơn trong tuần đầu tháng 4 do các thương nhân tranh thủ gom hàng chuẩn bị cho lễ Tảo mộ 3 ngày bắt đầu từ thứ sáu. Trong khi đó, thông báo cắt giảm VAT xuống 3% từ đầu tháng 4 không áp lực nhiều cho giá với các nhà máy vẫn thông báo tăng giá niêm yết 10 ngày đầu tháng.

Các nhà máy thép ở 2 thành phố sản xuất thép chính của Trung Quốc là Đường Sơn và Hàm Đan đã được lệnh tiếp tục cắt giảm sản lượng trong quý thứ hai do vấn đề khói bụi.Trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, các nhà máy ở Đường Sơn và Hàm Đan được yêu cầu giảm 20% sản lượng lò cao của họ. Điều này hỗ trợ tâm lý thị trường thép về nguồn cung thắt chặt.

Tại thị trường Bắc Kinh, giá thép cây giao ngay tăng lên mức 4.055 NDT/tấn xuất xưởng có thuế cuối tuần này, tăng 80 NDT/tấn so với cuối tháng 3. Giá tăng chủ yếu nhờ hoạt động thu mua cải thiện theo sự gia tăng ở thị trường kỳ hạn.

Thép công nghiệp

Nhờ tiêu thụ tăng trưởng nên giá cả cũng tăng nhẹ trong tuần này. Tuy nhiên, giá cả tăng chậm hơn thép xây dựng do nhu cầu tiêu thụ chưa tăng mạnh được như dự kiến. Sức mua dần chậm lại cuối tuần do các thành viên thị trường chuẩn bị nghỉ lễ Tảo mộ.

Tại thị trường Thượng Hải, HRC Q235 5.5mm giao ngay tăng 30 NDT/tấn so với tuần trước lên lên 3.880-3.900 NDT/tấn (577-580 USD/tấn). 

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa tăng trưởng với giá cả và tiêu thụ đều phục hồi hỗ trợ cho thị trường xuất khẩu. Các nhà máy không hứng thú xuất khẩu cao vào lúc này do giá trong nước tốt hơn, giúp giữ giá xuất khẩu ổn định dù vấp phải kháng cự từ người mua.

 Chào giá thép cây tầm 510-520 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 530-540 USD/tấn FOB giao tháng 5 và tháng 6.

Hoạt động thị trường xuất khẩu hạn chế do chênh lệch chào bán-chào mua lớn. Tại thị trường thép cây xuất khẩu, nhu cầu còn im ắng do các khách hàng Hồng Kông và Singapore đã có đủ hàng dự trữ trong khi các lô hàng đặt mua trước đó cũng đang trên đường vận chuyển. Trong khi đó, tại thị trường HRC thương phẩm, người mua trong đó có Việt Nam đã trở lại đặt hàng nhưng chào mua còn thấp hơn nên không có nhiều giao dịch.