Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 13/2020

Thị trường thép Trung Quốc tuần này vẫn diễn biến chậm chạp do nhu cầu tiêu thụ vắng mặt trong đại dịch coronavirus đã đẩy tồn kho thép lên mức cao. Tuy nhiên, doanh số bán tuần này tốt nhất trong vòng 1 tháng qua đã giúp giá thép xây dựng có phục hồi nhẹ, trước các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn chuyển từ tháng 5 sang tháng 10 với giá dao động phạm vi hẹp trong tuần sau khi chính phủ tăng qui mô hỗ trợ chính sách tài chính và tiền tệ cho nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Doanh số bán ra tuy còn chậm song tăng mạnh nhất trong vòng tháng qua, giúp giá giao ngay tăng nhẹ. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức trọng lượng thực tế 3.495 NDT / tấn (494 USD / tấn), bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, tăng nhẹ 15 NDT/tấn so với tuần trước.

Sự lây lan toàn cầu của coronavirus dẫn đến cú sốc cung và cầu đồng thời.  Dịch vụ đầu tư trực tuyến của hãng Moody dự báo những cú sốc này sẽ làm hoạt động kinh tế trở nên chậm chạp, đặc biệt là trong nửa đầu năm nay.Tăng trưởng của Trung Quốc hiện được dự báo sẽ đạt 4.8%, giảm so với ước tính 5.2% trước đó.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích kinh tế để bù đắp thiệt hại gây ra từ covid-19, với việc cắt giảm lãi suất cho vay để giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi phải ngừng hoạt động sản xuất. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng thông báo cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ ngày 16/3. Động thái này đã giải phóng 550 tỷ NDT, tương đương 78.57 tỷ USD của quỹ dài hạn.  Theo đó, tâm lý thị trường được hỗ trợ.

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn chịu áp lực mạnh hơn do doanh số bán ô tô giảm mạnh và các nhà sản xuất ô tô phải tạm dừng hoạt động để ngăn ngừa virus, dẫn tới áp lực giá giảm. Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giảm xuống 3.360 NDT/tấn, giảm 80 NDT/tấn so với tuần trước.

Sản xuất thép của Trung Quốc cũng đã chậm lại do nhu cầu yếu kém và khó khăn hậu cần trong việc tiếp nhận nguyên liệu thô và cung cấp thành phẩm trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát. Điều này sẽ còn gây áp lực hơn nữa tới lợi nhuận các nhà máy và một số nhà máy đã công bố tạm dừng sản xuất trong giai đoạn dịch bệnh này.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu cũng suy yếu do các nhà máy giảm giá để kích cầu trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng ở các thị trường tiêu thụ và thông báo tăng mức hồi khấu của Chỉnh phủ. Chào giá HRC thương phẩm giao tháng 4 giảm xuống còn 440 USD/tấn FOB, giảm 20-30 USD/tấn so với tuần trước trong khi một số nhà máy cho biết có thể giao dịch mức 420 USD/tấn FOB. Chính phủ đã tăng mức hồi khấu cho mặt hàng HRC hợp kim xuất khẩu từ 10% lên 13% để thúc đẩy giao dịch, giảm gánh nặng trong bối cảnh dịch. Điều này tương đương với việc giá xuất khẩu thép sẽ giảm 13-15 USD/tấn.

Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự kiến nhu cầu thép trong quý 1/2020 sẽ giảm mạnh, song dự kiến sẽ tăng nhanh trong quý 2/2020 được thúc đẩy bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách của chính phủ. Hay theo  Luo Tiejun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc, ngành công nghiệp thép, vốn đang chịu áp lực từ lượng dự trữ tăng, nhu cầu hạ nguồn yếu và giá giao ngay giảm, sẽ sớm phục hồi.

 "Với tất cả các cảng ở Trung Quốc đã trở lại hoạt động bình thường, các hoạt động thương mại bằng đường biển sẽ cải thiện hơn nữa", Helen Lau, chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán Argonaut, HongKong cho biết.

"Việc giảm giá xuất khẩu sẽ cho phép các nhà sản xuất thép Trung Quốc sản xuất nhiều hơn, chuẩn bị cho khả năng nhu cầu bên ngoài Trung Quốc phục hồi nhờ chính sách kích thích tài khóa", bà Lau nhận định.