Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 13/2019

 Thị trường diễn biến im ắng trong tuần cuối tháng do các bên chờ đợi chính sách giảm thuế VAT được thực thi kể từ đầu tháng 4. Nhu cầu tiêu thụ chậm chạp, tâm lý thị trường suy yếu kéo giá nội địa và xuất khẩu giảm nhẹ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ tại thị trường thép cây giao ngay chậm lại dần về cuối tuần do giá giao kỳ hạn suy yếu, dẫn tới việc các thương nhân trì hoãn giao dịch để chờ xu hướng giá rõ ràng hơn.

Trong cuộc họp Hội đồng nhân dân cấp cao hồi nửa đầu tháng này, Thủ tướng Lý Khắc Cường thông báo cắt giảm VAT xuống 3% có hiệu lực từ đầu tháng 4. Việc giảm thuế được cho là sẽ làm giảm chi phí đầu vào kéo giá thành phẩm giảm. Tuy nhiên, nhờ việc các nhà máy thông báo tăng giá niêm yết 10 ngày cuối tháng trước đó nên giá thị trường chỉ giảm nhẹ khoảng 30 NDT/tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, thành phố luyện thép hàng đầu Trung Quốc là Đường Sơn đã mở rộng cảnh báo khói bụi cấp 1 do điều kiện thời tiết vẫn không thuận lợi. Cảnh báo cấp 1, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm 4 cấp của Trung Quốc đã được áp dụng kể từ ngày 1/ 3 và yêu cầu các nhà máy thép phải hạn chế sản lượng từ 40% đến 70% hoặc thậm chí ngừng sản xuất, tùy thuộc vào quy mô phát thải của họ. Điều này hỗ trợ tâm lý thị trường thép.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây giao ngay giảm nhẹ xuống 3.970 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thép công nghiệp

Thị trường cũng gặp áp lực tiêu thụ thấp nên giá cả không thay đổi nhiều so với tuần trước. Thị trường đang xem xét tác động từ Chính sách giảm thuế của Chính phủ áp dụng từ ngày 01/4.Trước đó, Bắc Kinh đã công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài trong 3 năm. Lĩnh vực này tiêu thụ chính là CRC, thép mạ và thép silicon và chiếm 2% trong tổng tiêu thụ thép.

Tại thị trường Thượng Hải HRC Q235 5.5mm giao ngay giảm 15 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3.850-3.860 NDT/tấn (572-574 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa suy yếu, người mua xa lánh gây áp lực cho các nhà máy, buộc họ phải giảm giá kích cầu. Tuy nhiên, lượng phân bổ cho thị trường xuất khẩu giảm cộng với tháng 4 là mùa tiêu thụ cao điểm truyền thống nên các máy Trung Quốc chỉ giảm nhẹ giá xuống 5-10 USD/tấn.

 Chào giá thép cây tầm giảm về ầm 510 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 530-540 USD/tấn FOB giao tháng 4 và tháng 5.

Hoạt động thị trường hạn chế do chênh lệch chào bán-chào mua lớn. Tại thị trường thép cây xuất khẩu, nhu cầu còn im ắng do các khách hàng Hồng Kông và Singapore đã có đủ hàng dự trữ trong khi các lô hàng đặt mua trước đó cũng đang trên đường vận chuyển. Thép cây Malaysia mới được chào bán ở thị trường Hồng Kông và nghe đã có một lô hàng chốt hồi đầu tháng, song các thành viên thị trường đang chờ xem chất lượng rồi mới tính mua hay không.