Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 12/2021

 Thị trường thép nội địa Trung Quốc tiếp tục trải qua tuần biến động nhẹ về giá cả, nhưng nhìn chung giá vẫn nhích lên so với tuần trước nhờ tâm lý thị trường được hỗ trợ mạnh bởi chính sách cắt giảm sản lượng mới tại Đường Sơn tới cuối năm, và giá quặng sắt phục hồi. Thị trường xuất khẩu im ắng do chờ đợi thông báo giảm mức hoàn thuế xuất khẩu vào cuối tháng 3-đầu tháng 4.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngành thép Trung Quốc là nguyên nhân góp 15% tổng lượng phát thải khí nhà kính ở nước này, đưa lĩnh vực này trở thành trọng tâm hàng đầu sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết hồi năm 2020 sẽ bắt đầu đưa lượng phát thải carbon của Trung Quốc đi xuống trong 10 năm tới. Theo cam kết trong chiến dịch trở thành nơi "carbon trung tính" vào năm 2060, Trung Quốc đã cam kết cắt giảm sản lượng thép ngay từ năm nay, sau khi kết quả điều tra của Bộ Môi trường nước này cho thấy một số công ty thép đã không áp dụng các biện pháp giảm ô nhiễm khẩn cấp.

Theo đó, sau cuộc khảo sát phát hiện các vi phạm khí thải, Chính quyền Đường Sơn đã cảnh báo sẽ áp dụng cắt giảm sản lượng từ 30% đến 50% đối với những nhà máy vi phạm các quy định tới cuối năm 2021. Điều này đã có hỗ trợ mạnh mẽ tới tâm lý thị trường trong tuần.

Giá giao ngay Bắc Kinh tăng 85 NDT/tấn so với tuần trước lên 4,79NDT/tấn (734 USD/tấn).

Tương tự, tại thị trường thép dây, giá cả cũng tăng trưởng theo hợp đồng kỳ hạn. Giá thép dây Q195 6.5 mm giao ngay ở mức 4,820 NDT/tấn (725 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 110 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Mặt hàng thép cuộn đang được trợ giá mạnh mẽ nhờ nhu cầu tăng trong khi nguồn cung thép thế giới đang thiếu hụt đã đẩy giá lên mức cao nhất trong lịch sử, như giá đạt mức 1,350 USD/tấn tại Mỹ và trên 800 Euro/tấn tại Châu Âu.

Giá giao ngay HRC Q235 5,5 mm tăng 120 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,110 NDT/tấn (781 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Đây là mức cao nhất của đánh giá kể từ giữa năm 2008. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 chốt ở mức 5,138 NDT/tấn, tăng 125 NDT/tấn so với cùng kỳ.

Cuộn cán nguội giao ngay tại Thượng Hải đạt mức 5,650 NDT/tấn, tăng 50 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh giá tăng tại thị trường trong nước, một số nhà máy xuất khẩu tiếp tục nâng giá chào bán ra thị trường ngoài nước, song xu hướng chính là ngưng chào bán để chờ rõ ràng về chính sách hoàn thuế xuất khẩu. Chênh lệch chào bán- chào mua tiếp tục mở rộng tuần này song người mua sẽ phải chấp nhận trả cao hơn vì không còn hàng giá rẻ trên thị trường. Chào bán từ các nhà máy Ấn Độ cho HRC cán lại tới Việt Nam đã nghe tăng lên 810-815 USD/tấn CFR.

Đối với HRC SS400,người mua Việt Nam đang đặt mua từ nhà sản xuất trong nước Hòa Phát, với giá chào mới ở mức 760-765 USD/tấn cho lô hàng từ tháng 5 đến đầu tháng 6. Chào hàng từ Trung Quốc im ắng do chờ đợi sự thay đổi chính sách thuế quan. Một nhà máy Trung Quốc đã được nghe nói chào giá 783 USD/tấn CFR cho lô hàng HRC SS400 vào cuối tháng 5.