Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 12/2019

Giá thép Trung Quốc tăng nhẹ trong tuần nhờ nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng cũng như tâm lý thị trường lạc quan trước kỳ vọng giá tăng ngắn hạn. Tuy nhiên, giá cả vẫn chưa hết biến động và thị trường gần về cuối tuần trở nên im ắng do các thành viên đang cần có thời gian xem xét các chính sách mới từ Chính Phủ, trong đó có chính sách cắt giảm 3% thuế VAT sản xuất từ Chính phủ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Nhu cầu tiêu thụ cải thiện trên thị trường thép cây giao ngay do điều kiện thời tiết cải thiện và các hoạt động xây dựng đang được khởi công cũng như nối lại sự dở dang trong mùa đông. Theo đó, tồn kho thép giảm và tâm lý thị trường khởi sắc, giúp giá phục hồi nhẹ so với tuần trước.

Trong khi đó, thành phố luyện thép hàng đầu Trung Quốc là Đường Sơn đã mở rộng cảnh báo khói bụi cấp 1 mà dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào thứ Tư tuần trước khi điều kiện thời tiết vẫn không thuận lợi. Cảnh báo cấp 1, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm bốn cấp của Trung Quốc đã được áp dụng kể từ ngày 1/ 3 và yêu cầu các nhà máy thép phải hạn chế sản lượng từ 40% đến 70% hoặc thậm chí ngừng sản xuất, tùy thuộc vào quy mô phát thải của họ. Điều này hỗ trợ tâm lý thị trường thép.

Tại Bắc Kinh, giá thép cây giao ngay đạt mức 4.000 NDT/tấn (598 USD/tấn) cuối tuần này, tăng 35 NDT/tấn so với tuần trước.

Cuộc họp hội đồng nhân dân cấp cao (05/3-15/3) đã kết thúc với các chính sách mới của Chính phủ về cắt giảm thuế trên diện rộng, trong đó giảm thuế VAT ngành sản xuất từ 16% xuống 13%, ngành vận tải, xây dựng và một số ngành khác từ 10% xuống còn 9%. Chính sách này đã giúp tiêu thụ thép nội địa sôi nổi hơn trong tuần này.

Thép công nghiệp

Giá tăng nhẹ so với tuần trước nhờ sức mua cải thiện. Thị trường đang xem xét các chính sách của Chính phủ từ sau cuộc họp Hội đồng nhân dân cấp cao kết thúc vào ngày 15/3.Trước đó, Bắc Kinh đã công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài trong 3 năm. Lĩnh vực này tiêu thụ chính là CRC, thép mạ và thép silicon và chiếm 2% trong tổng tiêu thụ thép.

Tại thị trường Thượng Hải HRC Q235 5.5mm giao ngay đạt mức 3.870 NDT/ tấn , (578.36 USD/tấn), bao gồm VAT, tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa biến động song lượng phân bổ cho thị trường xuất khẩu giảm cộng với giá thế giới đang tăng nên các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán không đổi. Chào giá thép cây tầm 520 -525 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 540 USD/tấn FOB giao tháng 4 và tháng 5. Các khách hàng Việt Nam sau khi không thể đảm bảo đủ nguyên liệu từ nhà máy Formosa nội địa đã quay trở lại tăng giá chào mua, song vẫn còn thấp so với giá phía nhà máy Trung Quốc đưa ra.

Hoạt động thị trường còn hạn chế do chênh lệch chào bán-chào mua lớn. Tại thị trường thép cây xuất khẩu, nhu cầu còn im ắng do các khách hàng Hồng Kông và Singapore đã có đủ hàng dự trữ trong khi các lô hàng đặt mua trước đó cũng đang trên đường vận chuyển. Thép cây Malaysia mới được chào bán ở thị trường Hồng Kông và nghe đã có một lô hàng chốt cách đây 2 tuần, song các thành viên thị trường đang chờ xem chất lượng rồi mới tính mua hay không.