Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 11/2021

Giá thép vẫn được hỗ trợ bởi niềm tin cắt giảm sản xuất trong nước để đáp ứng mục tiêu giảm phát thải cacbon trong năm nay trong khi chi phí nguyên liệu thô cao gấp đôi năm ngoái và chi phí vận chuyển gia tăng gần đây. Các nhà máy dường như sẽ tiếp tục tăng giá trong ngắn hạn dù chênh lệch chào bán- chào mua rộng và người mua cảnh giác trước khả năng cắt giảm mức hoàn thuế xuất khẩu vào tháng 4-tháng 5 tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây kỳ hạn tăng trở lại trong tuần này dù có biến động trong tuần, sau khi Đường Sơn nâng cảnh báo khói bụi lên cấp độ 2, củng cố niềm tin thị trường về cắt giảm sản xuất tiếp tục. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong tháng này đất nước sẽ hành động mạnh mẽ đối với biến đổi khí hậu.” Theo các nhà phân tích của ngân hàng ANZ, Trung Quốc cam kết sẽ kiềm chế công suất thép trong năm nay.

Trung tâm sản xuất thép ở Đường Sơn, phía đông Bắc Kinh dường như đang chịu gánh nặng của các biện pháp kiểm soát ô nhiễm bắt đầu từ tuần trước. Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết: “Các nhà chức trách ở Đường Sơn cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra rộng rãi các nhà máy thép để cải thiện việc tuân thủ các biện pháp hạn chế sản lượng thép gần đây”.

Báo cáo công tác chính phủ hai kỳ họp năm 2021 của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề cập đến việc giải quyết các vấn đề nổi cộm về nhà ở ở các thành phố lớn, bằng cách tăng nguồn cung đất, thu xếp quỹ đặc biệt và tập trung xây dựng để tăng nguồn cung nhà ở cho thuê giá rẻ và nhà ở sở hữu chung. Tăng trưởng GDP năm 2021 của Trung Quốc được đặt ở mức hơn 6%. Những điều này đã kích thích mạnh mẽ tâm lý thị trường và giá cả trên thị trường thép giao ngay và thép kỳ hạn.

Tuy nhiên, các kiểm soát môi trường một mặt tác động đến sản xuất thép, mặt khác cũng hạn chế vận chuyển nguyên liệu thô và hoạt động xây dựng nên nhu cầu tiêu thụ cũng chậm. Giá giao ngay chủ yếu biến động theo hợp đồng kỳ hạn. Giá tăng nhờ yếu tố tâm lý hơn là nhu cầu.

Hợp đồng thép cây tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải chốt ở mức 4,759 NDT/tấn ngày 17/3, tăng gần 180 NDT/tấn so với tuần trước. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 4,710 NDT/tấn (725 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng vào ngày 17/3, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 4,710 NDT/tấn (725 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, tăng 110 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá thép cuộn cán nóng cũng phục hồi nhờ niềm tin thị trường cải thiện từ các chính sách giảm sản xuất tại Đường Sơn trong khi chi phí vận chuyển gia tăng và nguồn cung thiếu hụt trên thế giới như tại Mỹ, Châu Âu.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá là 4,990 NDT/tấn (767 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 80 NDT/tấn so với tuần trước. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 chốt ở mức 5,005 NDT/tấn, tăng 80 NDT/tấn so với cùng kỳ.

Thị trường xuất khẩu

Giá cả ổn định tại thị trường xuất khẩu do các nhà máy không vội bán hàng trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng, và khả năng Chính phủ có thể giảm mức hoàn thuế.

Đối với mặt hàng thép cây, giá ổn định mức 690 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Chào giá thép dây xuất khẩu Trung Quốc ở mức 725 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 4/2021, ổn định so với tuần trước.

Đối với mặt hàng thép cuộn, các nhà máy Trung Quốc chào bán cuộn thương phẩm mức 760-770 USD/tấn FOB cho lô hàng từ tháng 4 đến tháng 5.

Đối với mặt hàng cuộn cán lại, chào giá từ một nhà máy là 770 USD/tấn CFR Việt Nam. Khách hàng Việt Nam đang đàm phán giá với Formosa và không có hứng thú với hàng nhập khẩu giá cao vào lúc này. Tuy nhiên, có thể các nhà cán lại phải trả cao hơn trong thời gian tới.