Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 11/2019

Thị trường tiếp tục biến động do xu hướng giá chưa rõ ràng về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung cũng như các chính sách trong cuộc Họp Hội đồng nhân dân cấp cao đang diễn ra. Tuy nhiên, thị trường được hỗ trợ bởi sức mua tăng trưởng và các lệnh hạn chế sản xuất tại các trung tâm sản xuất thép vì môi trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Vòng đàm phán Mỹ-Trung đã đạt được tiến bộ lớn với việc Mỹ lùi thời hạn nâng thuế từ 10% lên 20% qua sau ngày 01/3, và hai bên dự sẽ tiếp tục đàm phán để đưa ra quyết định chung. Tuy nhiên, theo đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer thì để đi tới một hiệp định chung còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nghĩa là chưa thể đạt được sớm.

Trong khi đó, sức mua có cải thiện so với tháng trước nhưng chưa mạnh mẽ vì cả nước đang tập trung vào diễn biến Cuộc họp hội đồng nhân dân cấp cao (05/3-15/3) với các chính sách có thể được công bố. Tâm lý thị trường lạc quan về triển vọng tiêu thụ ngắn hạn tới, song bị tác động từ các diễn biến suy yếu của nền kinh tế sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay là 6.0-6.5% và tuyên bố đây sẽ là một năm đầy khó khăn cho nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, thành phố luyện thép hàng đầu Trung Quốc là Đường Sơn đã mở rộng cảnh báo khói bụi cấp 1 mà dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào thứ Tư khi điều kiện thời tiết vẫn không thuận lợi. Cảnh báo cấp 1, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm bốn cấp của Trung Quốc đã được áp dụng kể từ ngày 1/ 3 và yêu cầu các nhà máy thép phải hạn chế sản lượng từ 40% đến 70% hoặc thậm chí ngừng sản xuất, tùy thuộc vào quy mô phát thải của họ. Điều này hỗ trợ tâm lý về tồn kho thép giảm.

So với tuần trước, giá cả trong nước tiếp tục nhích nhẹ trong khi giá xuất khẩu bình ổn. Giá giao ngay thép cây tăng 40 NDT/tấn lên 3.965 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thị trường kỳ vọng sức mua cải thiện từ giữa tháng 3 vì vào mùa cao điểm xây dựng và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Đầu năm nay, trái phiếu trị giá 418 tỷ NDT đã được tung ra, gần gấp đôi số lượng phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 3/ 2018. 

Thép công nghiệp

Giá giảm nhẹ so với tuần trước do sức mua chững lại vì các lo ngại suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc. Thị trường đang chờ đợi các chính sách có thể trợ giá của Chính Phủ. Trước đó, Bắc Kinh đã công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài trong 3 năm. Lĩnh vực này tiêu thụ chính là CRC, thép mạ và thép silicon và chiếm 2% trong tổng tiêu thụ thép.

Tại thị trường Thượng Hải HRC Q235 5.5mm giao ngay đạt mức 3.810 NDT/ tấn , giảm nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường nội địa biến động dong do lượng phân bổ cho thị trường xuất khẩu giảm nên các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ giá chào bán. Chào giá thép cây tầm 520 -525 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 530-544 USD/tấn FOB giao tháng 4 và tháng 5. Các khách hàng Việt Nam đang chờ công bố giá mới của Formosa Hà Tĩnh dự kiến vào ngày 20/3.

Người mua ngoài nước tăng giá chào mua song chưa theo kịp giá của các nhà máy. Do vậy, hoạt động giao dịch hạn chế. Thép cây Malaysia mới được chào bán ở thị trường Hồng Kông và nghe đã có một lô hàng chốt trong tuần trước, song các thành viên thị trường đang chờ xem chất lượng rồi mới tính mua hay không.

Các khách hàng Singapore có chào mua song chưa có giao dịch vì giá chưa đạt mức các nhà máy đưa ra trong khi thị trường Hồng Kông im ắng do người mua đã có đủ hàng dự trữ.