Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 10/2021

 

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục biến động và suy yếu nhẹ tuần này do hoạt động tiêu thụ chậm, giá nguyên liệu thô giảm. Điều này cũng khiến người mua ngoài nước xa lánh. Tuy nhiên, các nhà máy Trung Quốc vẫn tăng giá chào bán thép xuất khẩu dựa vào đồng NDT mất giá, chi phí vận chuyển gia tăng. Chênh lệch chào bán- chào mua trên thị trường xuất khẩu ngày một mở rộng.

Thép xây dựng

Giá thép cây giao kỳ hạn trên sàn Thượng Hải giảm liên tục trong tuần xuống mức 4,687 NDT/tấn vào ngày 11/3, giảm 200 NDT/tấn so với tuần trước do giá quặng kỳ hạn sụt giảm trong bối cảnh các biện pháp chống ô nhiễm ở Đường Sơn (Trung Quốc) ngày càng thắt chặt làm gia tăng quan ngại về tiêu thụ quặng trong thời gian tới.Ngoài ra, những lo ngại về nguồn cung đã giảm bớt khi quặng sắt nhập khẩu dư thừa tại các cảng của Trung Quốc. Tính đến tuần trước, tồn kho quặng sắt đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng qua là 129.50 triệu tấn.

Giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đã giảm xuống mức thấp nhất theo ghi nhận trong 4 tuần qua. Hợp đồng quặng sắt giao tháng 5/2021 đã giảm xuống còn 1,031 nhân dân tệ/tấn (tương đương 158.42 USD/tấn).So với mức đỉnh 1.185 nhân dân tệ/tấn đạt được vào tuần trước, giá quặng sắt trên Sàn DCE đã giảm đến 13% tính đến thời điểm hiện tại.

Nhu cầu tiêu thụ cũng chậm lại và xu hướng giá giảm được cho là dễ hiểu sau thời gian giá tăng nhanh và tăng cao. Tuy nhiên, giá vẫn đang được hỗ trợ bởi các chính sách giảm sản xuất và tin tức về kích thích kinh tế tại 2 kỳ họp của Chính phủ tại Bắc Kinh. Thành phố Đường Sơn - nơi sản xuất thép chính của Trung Quốc, mới đây đã yêu cầu đóng cửa khẩn cấp 7 lò luyện thép trong tháng 3..

Báo cáo công tác chính phủ hai kỳ họp năm 2021 của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề cập đến việc giải quyết các vấn đề nổi cộm về nhà ở ở các thành phố lớn, bằng cách tăng nguồn cung đất, thu xếp quỹ đặc biệt và tập trung xây dựng để tăng nguồn cung nhà ở cho thuê giá rẻ và nhà ở sở hữu chung. Tăng trưởng GDP năm 2021 của Trung Quốc được đặt ở mức hơn 6%. Những điều này đã kích thích mạnh mẽ tâm lý thị trường và giá cả trên thị trường thép giao ngay và thép kỳ hạn.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 4,67NDT/tấn (715USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng  bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 4,600 NDT/tấn (707 USD/tấnxuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 190 NDT/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá thép cuộn cán nóng cũng giảm do giá nguyên liệu thô giảm, hoạt động thị trường bị hạn chế cũng như chờ đợi các chính sách sau kỳ họp Quốc hội khóa bắt đầu vào ngày 04/3 và kết thúc ngày 11/3, đưa ra những chính sách quan trọng cho kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025).

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 4,910 NDT/tấn (756 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 chốt ở mức 4,925 NDT/tấn, giảm 149 NDT/tấn so với cùng kỳ.

Thị trường xuất khẩu

Giá cả tăng trưởng liên tục tại thị trưởng xuất khẩu dù giá nội địa điều chỉnh do các nha máy không vội giảm giá trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng, đồng NDT mất giá so với dolla, Chính phủ có thể giảm mức hoàn thuế.

Đối với mặt hàng thép cây, giá ổn định mức 690 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Chào giá thép dây xuất khẩu Trung Quốc ở mức 725 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 4/2021, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước.

Đối với mặt hàng thép cuộn, các nhà máy Trung Quốc đã tăng giá chào HRC SS400 thêm 5-10 USD/tấn so với tuần trước, đạt 760-770 USD/tấn FOB cho lô hàng từ tháng 4 đến tháng 5.

Đối với mặt hàng cuộn cán lại, chào giá từ các nhà máy trên 800 USD/tấn CFR Việt Nam. Đối với mặt hàng cán lại, chào bán tới Việt Nam cạn dần do người mua xa lánh và đàm phán với nhà máy nội địa Formosa.

Tại Việt Nam, nhà sản xuất HRC địa phương là Formosa bắt đầu chào hàng cho tháng 5, với mức tăng khoảng 45 USD/tấn so với tháng trước. Chào bán cho cuộn cán lại SAE1006 không đánh bóng bề mặt ở mức 760-770 USD/tấn cho các khách hàng lớn hơn vì khách hàng được phân loại theo các nhóm khác nhauCác chào bán mới sẽ dựa trên mức 755 USD/tấn FOB cho FHS, và giá CIF sẽ khác nhau do nhóm khách hàng và vận chuyển hàng hóa.