Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 10/2019

Thị trường biến động tuần đầu tháng 3 do sức mua chưa tăng trưởng như mong đợi và phát biểu của Thủ Tướng Lý Khắc Cường về việc cắt giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế cũng cam kết các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế suy giảm trong khi đồng USD tăng mạnh. Thị trường đang theo dõi sát sao diễn biến cuộc họp Hội đồng nhân dân cấp cao Trung Quốc bắt đầu từ thứ ba tuần này về các chính sách cắt giảm nguồn cung cũng như hỗ trợ nền kinh tế để có cái nhìn rõ ràng hơn về xu hướng sắp tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Vòng đàm phán Mỹ-Trung đã đạt được tiến bộ lớn với việc Mỹ lùi thời hạn nâng thuế từ 10% lên 20% qua sau ngày 01/3, và hai bên dự sẽ tiếp tục đàm phán để đưa ra quyết định chung. Tuy nhiên, theo đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer thì để đi tới một hiệp định chung còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nghĩa là chưa thể đạt được sớm.

Trong khi đó, sức mua có cải thiện so với tháng trước nhưng chưa mạnh mẽ vì cả nước đang tập trung vào diễn biến Cuộc họp hội đồng nhân dân cấp cao (05/3-15/3) với các chính sách có thể được công bố. Tâm lý thị trường lạc quan về triển vọng tiêu thụ ngắn hạn tới, song bị tác động từ các diễn biến suy yếu của nền kinh tế sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay là 6.0-6.5% và tuyên bố đây sẽ là một năm đầy khó khăn cho nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, thành phố luyện thép hàng đầu Trung Quốc là Đường Sơn đã mở rộng cảnh báo khói bụi cấp 1 mà dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào thứ Tư khi điều kiện thời tiết vẫn không thuận lợi.Cảnh báo cấp 1, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm bốn cấp của Trung Quốc đã được áp dụng kể từ ngày 1/ 3 và yêu cầu các nhà máy thép phải hạn chế sản lượng từ 40% đến 70% hoặc thậm chí ngừng sản xuất, tùy thuộc vào quy mô phát thải của họ. Điều này hỗ trợ tâm lý về tồn kho thép giảm.

So với đầu tháng 3, giá cả ở thị trường kỳ hạn và giao ngay đều nhích nhẹ. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 trên sàn Thượng Hải chốt tăng 70 NDT/tấn so với đầu tháng lên 3.821 NDT/tấn trong khi giá giao ngay tăng 30 NDT/tấn lên 3.925 NDT/tấn (585 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Thị trường kỳ vọng sức mua cải thiện từ tuần tới vì vào mùa cao điểm xây dựng và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Đầu năm nay, trái phiếu trị giá 418 tỷ NDT đã được tung ra, gần gấp đôi số lượng phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 3/ 2018. 

Thép công nghiệp

Giá gần như không đổi so với đầu tháng sau một tuần biến động nhẹ. Trước khi phục hồi nhẹ vào ngày cuối tuần, giá thép giao ngay Thượng Hải đã giảm liên tục 3 ngày trước đó do lo ngại nền kinh tế suy yếu. Thị trường đang chờ đợi các chính sách có thể trợ giác của Chính Phủ. Trước đó, Bắc Kinh đã công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài trong 3 năm. Lĩnh vực này tiêu thụ chính là CRC, thép mạ và thép silicon và chiếm 2% trong tổng tiêu thụ thép.

Tại thị trường Thượng Hải HRC Q235 5.5mm giao ngay đạt mức 3.830 NDT/ tấn (571 USD/ tấn), ổn định so với đầu tháng.

Thị trường xuất khẩu

Nhu cầu tiêu thụ trong nước phục hồi nhẹ, người mua ngoài nước tăng giá chào mua và lượng phân bổ cho thị trường xuất khẩu giảm là những nhân tố chính thúc đẩy các nhà máy Trung Quốc tăng giá chào bán nhẹ trong tuần. Chào giá thép cây tầm 520 USD/tấn song HRC thương phẩm tăng lên 530-540 USD/tấn FOB giao tháng 4 và tháng 5. Các khách hàng Việt Nam đang chờ công bố giá mới của Formosa Hà Tĩnh dự kiến vào ngày 20/3.

Người mua ngoài nước tăng giá chào mua song chưa theo kịp giá của các nhà máy. Do vậy, hoạt động giao dịch hạn chế. Thép cây Malaysia mới được chào bán ở thị trường Hồng Kông và nghe đã có một lô hàng chốt trong tuần này, song các thành viên thị trường đang chờ xem chất lượng rồi mới tính mua hay không.