Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 09/2020

Giá thép Trung Quốc biến động tuần này, với kì vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp cải thiện nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi virus corona trong khi tiêu thụ vẫn trì trệ. Tâm lý thị trường nhìn chung áp lực bởi lo ngại dịch corona trở thành đại dịch toàn cầu, gây thiệt hại hơn nữa tới sản xuất và tiêu thụ thép thời gian tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích kinh tế để bù đắp thiệt hại gây ra từ covid-19, trong đó biện pháp mới là cắt giảm lãi suất cho vay để giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi phải ngừng hoạt động sản xuất. Theo đó, tâm lý thị trường được hỗ trợ và kích thích giá kỳ hạn tăng, hỗ trợ giá giao ngay. Các công trình xây dựng cũng đang khởi động lại song khó khăn vẫn còn do các vấn đề giao thông và lượng công nhân trở lại làm việc chưa đầy đủ.

Trong khi đó, tiêu thụ thép giảm đẩy tồn kho gia tăng. Theo số liệu thị trường, tồn kho thép cây tại Bắc Kinh đã tăng 120.000 tấn so với tuần trước lên 980.000 tấn, do sức mua chậm chạp trong nước trong bối cảnh dịch coronavirus. Lợi nhuận sản xuất thép cây nội địa, được sản xuất bởi các lò cao, chỉ ở mức khoảng 150-300 NDT / tấn (21-43 USD / tấn) vào thứ Tư, với mức trung bình giảm từ 300 NDT / tấn một năm trước, các nhà máy và thương nhân trong nước cho biết.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây giảm 40 NDT/tấn xuống 3.490 NDT/tấn (496 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Các thương nhân giảm giá để kích cầu.

Thép công nghiệp

Trong khi đó, giá thép cuộn tăng nhẹ nhờ kỳ vọng về các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ, trong khi nhu cầu có cải thiện so với tuần trước song tâm lý vẫn lo ngại.  Tại thị trường Thượng Hải, giá HRC giao ngay tăng 35 NDT/tấn so với tuần trước lên 3.525 NDT/tấn (505 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Sản xuất thép của Trung Quốc đã chậm lại từ đầu tháng 2 do nhu cầu yếu kém và khó khăn hậu cần trong việc tiếp nhận nguyên liệu thô và cung cấp thành phẩm trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát, nhưng một số nguồn tin thị trường trong tuần này cho biết việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép quá nhỏ để ngăn chặn thặng dư, chỉ ra dữ liệu mới nhất cho thấy trữ lượng thép thành phẩm đã vượt qua mức đỉnh năm ngoái và đang tiếp tục tăng. Biên lợi nhuận bán hàng nội địa của cuộn cán nóng của Trung Quốc ở mức 11 USD / tấn vào ngày 12/02.

 

 

 

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhẹ thêm 5-10 USD/tấn so với tuần trước do các nhà máy tăng giá dựa vào việc một số đã bán hết sản lượng tháng 4. Tuy nhiên, tâm lý người mua ngoài nước đang bi quan và lo ngại do sự lan rộng của dịch corona tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Chào giá HRC thương phẩm giao tháng 4 tăng lên 470-490 USD/tấn FOB.

Theo chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao Richard Lu tại CRU, Bắc Kinh cho biết: “Về cơ bản không có những thay đổi đáng kể song mọi thứ đang được cải thiện do các hoạt động kinh doanh được khởi động lại”. "Chúng tôi hi vọng rằng tốc độ công việc sẽ được đẩy nhanh từ tuần tới", công ty Huatai Futures cho biết. Chính phủ cũng đang tung ra các chính sách kinh tế để hỗ trợ ngành thép, giúp giá không giảm sâu trong giai đoạn khó khăn này.

Theo Luo Tiejun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc, ngành công nghiệp thép, vốn đang chịu áp lực từ lượng dự trữ tăng, nhu cầu hạ nguồn yếu và giá giao ngay giảm, sẽ sớm phục hồi.

Dự kiến nhu cầu thị trường trong quí II sẽ phục hồi mạnh mẽ do các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra một loạt các biện pháp để ổn định tăng trưởng kinh tế, trích dẫn báo cáo của tờ China Daily hôm thứ Ba (ngày 25/2).