Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 09/2019

Thị trường khởi sắc nhẹ về cuối tháng dựa vào kỳ vọng sức mua phục hồi trong mùa cao điểm ngành xây dựng bắt đầu tháng 3 và đàm phán Mỹ - Trung đạt được những tiến bộ quan trọng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Vòng đàm phán Mỹ-Trung cuối tuần trước đã đạt được tiến bộ lớn với việc Mỹ lùi thời hạn nâng thuế từ 10% lên 20% qua sau ngày 01/3. Điều này giúp xoa dịu tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư, đẩy giá thép giao kỳ hạn tăng. Giá thép xây dựng nhích nhẹ ở cả thị trường kỳ hạn và giao ngay nhờ tâm lý thị trường lạc quan về nhu cầu tiêu thụ phục hồi sắp tới. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên sàn kỳ hạn Thượng Hải chốt tăng 70 NDT/tấn so với tuần lên 3.750 NDT/tấn trong tuần này. Theo đó, giá thép cây giao ngay tại Bắc Kinh cũng tăng 45 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường khởi sắc dần về cuối tháng do tin tưởng sức mua sẽ phục hồi trong tháng 3 này. Đây cũng là tháng quan trọng vì cuộc Họp hội đồng nhân dân cấp cao sắp tới dự sẽ công bố những chính sách có lợi cho giá như nới lỏng tiền tệ, ban hành trái phiếu hỗ trợ thị trường bất động sản … Đầu năm nay, trái phiếu trị giá 418 tỷ NDT đã được tung ra, gần gấp đôi số lượng phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 3/ 2018. 

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn cũng tăng trưởng nhẹ về giá nhờ tâm lý thị trường lạc quan hơn trước các chính sách của Chính phủ và kỳ vọng sức mua tăng. Bắc Kinh công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài trong 3 năm. Lĩnh vực này tiêu thụ chính là CRC, thép mạ và thép silicon và chiếm 2% trong tổng tiêu thụ thép.

So với tuần trước, hợp đồng HRC giao kỳ hạn tiếp tục tăng 100 NDT/tấn lên 3.778 NDT/tấn, trong khi tại thị trường giao ngay, giá HRC Q235 5.5mm giao ngay đạt mức 3.840 NDT/ tấn (574 USD/ tấn), tăng 70 NDT/tấn so với tuần trước đã bao gồm cả VAT.

Thị trường xuất khẩu

Phần lớn các nhà máy Trung Quốc tiếp tục giữ nguyên giá chào bán ở mức cao dựa vào thị trường nội địa mạnh. Nhu cầu tiêu thụ cũng phát đi tiến hiệu khởi sắc với việc người mua tăng giá chào mua để đuổi theo giá chào bán của các nhà máy Trung Quốc, song họ chưa trả tới mức này.

 Chào giá thép cây xuất khẩu vẫn tầm 520 USD/tấn còn HRC thương phẩm trên mức 530 USD/tấn FOB giao tháng 4 ở thị trường Châu Á.Tại Việt Nam, nhà máy Formosa Hà Tĩnh cũng đã công bố giá bán mới tăng 40 USD/tấn so với giá bán trước.

Đối với loại SAE, chào giá ở mức cao 545-550 USD/tấn CFR Việt Nam từ Trung Quốc. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã được nghe nói đã bán 5.000 tấn HRC SAE1006 ở mức cao tới 555 USD/tấn CFR Việt Nam vào thứ năm, cho lô hàng tháng 5.

Trong khi đó, tại thị trường thép cây xuất khẩu thì tình hình im ắng hơn, do các khách hàng chính là Singapore và Hồng Kông vẫn đưa ra giá chào mua thấp dựa vào lượng hàng dự trữ còn cao nên chưa hứng thú nhập giá cao lúc này.

Thép cây Malaysia vừa được chào bán tại thị trường Hồng Kông với giá 495 USD/tấn CFR, nhưng người mua địa phương ít quan tâm để mua do lo ngại về chất lượng.