Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 08/2019

Thị trường không có nhiều biến động trong tuần này do các thành viên thị trường đang chờ kết quả đàm phán thương mại với Mỹ cũng như cuộc họp Hội đồng nhân dân vào đầu tháng tới. Sức mua có tăng nhẹ nhưng nhìn chung thị trường vẫn còn im ắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường thép xây dựng nội địa Trung Quốc biến động trong phạm vi nhẹ. Giá thép giao kỳ hạn biến động do tâm lý lo ngại về khả năng phục hồi tiêu thụ của các nhà đầu tư dẫn tới các hoạt động chốt lời. Tuy nhiên, giá tăng nhờ sức mua có cải thiện nhẹ và các nhà máy trong nước thông báo tăng giá niêm yết cuối tháng.

Hợp đồng thép cây giao tháng 5 tại Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải chốt mức 3.677 NDT/tấn vào cuối tuần này, tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước. Tuy nhiên, giá giao ngay giảm 100 NDT/tấn xuống mức 3.845 NDT/ tấn (572 USD/ tấn), bao gồm VAT 16%.

Thép công nghiệp

Thị trường thép cuộn được hỗ trợ từ các chính sách kích cầu tiêu thụ của Chính phủ. Bắc Kinh cũng vừa công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài trong 3 năm. Lĩnh vực này tiêu thụ chính là CRC, thép mạ và thép silicon và chiếm 2% trong tổng tiêu thụ thép. Chính sách này dự kiến sẽ giúp tiêu thụ mặt hàng gia dụng tăng trưởng vào thời gian tới, với các nhà cung cấp thiết bị gia dụng đang bắt đầu tích trữ hàng, hỗ trợ tiêu thụ thép dẹt. 

So với tuần trước, hợp đồng HRC giao kỳ hạn tăng nhẹ 70 NDT/tấn lên 3.671NDT/tấn, trong khi tại thị trường giao ngay, giá HRC Q235 5.5mm giao ngay đạt mức 3.760-3.770 NDT/ tấn (559- 561 USD/tấn), bao gồm cả VAT, tăng 40 NDT/tấn so với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Phần lớn các nhà máy Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán so với tuần trước. Có vài nhà máy tăng nhẹ giá chào thêm 5-10 USD/tấn nhưng phạm vi chào bán chung cơ bản ổn định. Chào giá thép cây xuất khẩu tầm 520 USD/tấn còn HRC thương phẩm dao động trong khoảng 515-525 USD/tấn FOB giao tháng 4 ở thị trường Châu Á.

Thị trường còn khá im ắng với chỉ vài giao dịch diễn ra, song người mua các nước đang tăng giá chào mua thép Trung Quốc dù chưa theo kịp giá chào bán. Tại Việt Nam, nhà máy Formosa Hà Tĩnh đã công bố giá bán mới tăng 40 USD/tấn so với giá bán trước, có thể khuyến khích người mua nhập khẩu thép Trung Quốc trong thời gian tới.

Tại thị trường HRC xuất khẩu, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc được cho là đã bán một lượng lớn HRC SS400 với giá 515 USD/ tấn FOB Trung Quốc hoặc 528 USD/tấn CFR Hàn Quốc / Việt Nam trong tuần này.Hai nhà máy lớn khác của Trung Quốc cũng nghe đã bán hết lượng HRC phân bổ tuần này của họ cho cả Hàn Quốc và Việt Nam. Mức giao dịch cho một trong các đơn hàng HRC SAE của họ tầm 545 USD/tấn CFR Việt Nam.

Trong khi đó, tại thị trường thép cây xuất khẩu thì tình hình im ắng hơn, do các khách hàng chính là Singapore và Hồng Kông vẫn đưa ra giá chào mua thấp dựa vào lượng hàng dự trữ còn cao nên chưa hứng thú nhập giá cao lúc này.

Thị trường còn đang lo lắng về bất ổn đàm phán thương mại Mỹ-Trung và chờ kết quả trong tháng tới. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu một cuộc đàm phán mới trong tuần qua với mục đích đi đến một thỏa thuận trước ngày 1/3, về quyết định tăng thuế của Mỹ đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc ​​ từ 10% lên 25%. Kết quả đàm phán sẽ giúp bức tranh thị trường sáng tỏ hơn.