Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 05/2021

Hoạt động thương mại giảm dần khi cận Tết Nguyên đán vì không còn đủ thời gian giao dịch. Trong khi hầu hết người mua cho biết họ muốn đặt trước sau Tết Nguyên đán khi tình hình thị trường trở nên rõ ràng hơn, các nhà máy cũng không mặn mà điều chỉnh các chào bán vì số ngày có hạn để xử lý hợp đồng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 4,225 NDT/tấn (653 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% VAT, giảm nhẹ 10 NDT/tấn so với tuần trước.

Giá giảm chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ chậm vì gần tết, trong khi tâm lý thị trường lo ngại trước sự bùng phát mới của dịch covid-19 tại Hà Bắc. Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách của Chính phủ.Hôm thứ Tư (27/1), Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) cho biết, nhu cầu thép của nước này sẽ tăng nhẹ vào năm 2021 nhờ sự hỗ trợ của các chính sách kinh tế vĩ mô ổn định từ chính phủ. 

Theo chia sẻ của ông Qu Xiuli, Phó chủ tịch Hiệp hội, các chính sách kinh tế mà Trung Quốc áp dụng để đối phó với đại dịch COVID-19 sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu thép của đất nước tỷ dân.

Thép công nghiệp

“Hầu hết những người tham gia thị trường hiện đang chờ đợi ngày lễ nên không có giá thầu và người mua muốn đợi sau Tết Nguyên đán. Điều này gây áp lực kéo giá HRC giao ngay giảm trong tuần.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay giảm 80 NDT/tấn từ mức 4,500 NDT/tấn tuần trước xuống 4,420 NDT/tấn (684 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây xuất khẩu tới Singapore và Hồng Kông tuần này, Trung Quốc vắng mặt do lễ tết cận kề trong khi không có nhu cầu. Các nhà máy Trung Quốc không muốn giảm giá nhiều vì áp lực lợi nhuận khi giá quặng sắt và than cốc tăng mạnh dù người mua không chấp nhận.

Tại thị trường thép cuộn, các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã giảm chào hàng hoặc đối với thép cuộn loại SS400 xuống 15-20 USD/tấn so với tuần trước, còn 640-700 USD/tấn FOB Trung Quốc giao vào tháng 4.

Đối với mặt hàng cán lại, thị trường Việt Nam vẫn yếu và chậm chạp trước kỳ nghỉ Tết (10-16/2). Một chào bán cho loại SAE 2.3 mm trở lên xuất xứ Trung Quốc ở mức 645 USD/tấn CFR cho lô hàng tháng 3. Không có tín hiệu mua mới nào được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa người mua Việt Nam và nhà sản xuất HRC địa phương là Formosa Hà Tĩnh Steel.