Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 04/2021

Chính sách cắt giảm sản lượng năm 2021 được Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc công bố hôm 26/01 đã giúp hỗ trợ tâm lý thị trường thép trong nước, giúp giá giao ngay tăng theo hợp đồng kỳ hạn. Trong khi đó, nhu cầu từ ngoài nước chậm do sự phức tạp của dịch covid cũng như  sự bất ổn của thị trường càng tăng cao khi có tin chính phủ Trung Quốc giảm hoặc loại bỏ các khoản giảm thuế xuất khẩu khiến tình hình thị trường xuất khẩu  im ắng, các nhà máy giảm giá để kích cầu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hôm thứ Tư (27/1), Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) cho biết, nhu cầu thép của nước này sẽ tăng nhẹ vào năm 2021 nhờ sự hỗ trợ của các chính sách kinh tế vĩ mô ổn định từ chính phủ. 

Theo chia sẻ của ông Qu Xiuli, Phó chủ tịch Hiệp hội, các chính sách kinh tế mà Trung Quốc áp dụng để đối phó với đại dịch COVID-19 sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu thép của đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, Bộ Công nghiệp Trung Quốc lại đang yêu cầu ngành thép nước này sản xuất ít thép thô hơn trong năm 2021, sau mức kỷ lục 1.05 tỷ tấn được ghi nhận vào năm ngoái, do mong muốn cắt giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Thành phố Thạch Gia Trang ở Hà Bắc của Trung Quốc vẫn đang bị đóng cửa trong khi Bắc Kinh đóng cửa 1 phần do sự bùng phát mới của dịch khiến hoạt động giao dịch tiếp tục ì ạch, với ít lời chào hàng từ thị trường.

Giá giao ngay tại Bắc Kinh tăng 65 NDT/tấn so với tuần trước lên 4.235 NDT/tấn tuần này. Giá chủ yếu tăng nhờ tâm lý được hỗ trợ bởi chính sách cắt giảm sản xuất của Chính phủ giúp giá kỳ hạn tăng, hỗ trợ giá giao ngay.

Thép công nghiệp

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 4,500 NDT/tấn (696.64 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, ổn định so với tuần trước sau khi giá biến động trong tuần dựa vào các tin tức cắt giảm sản xuất và nhu cầu chậm.

Tâm lý thị trường suy yếu khiến người mua chờ đợi sự sụt giảm nhiều hơn từ các nhà máy Trung Quốc, trong bối cảnh thị trường nội địa tạm lắng rất chậm trong mùa đông trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (11-17/2).

Một nguồn tin từ các nhà máy Trung Quốc cho biết: “Thị trường nội địa đang rất tồi tệ, vì vậy đây là thời điểm để các nhà máy tăng tốc bán hàng của họ trên thị trường xuất khẩu.”

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây xuất khẩu, chào bán ổn định ở mức 640-660 USD/tấn CFR Hồng Kông và Singapore cho thép cây Trung Quốc.Các nhà máy Trung Quốc không muốn giảm giá vì áp lực lợi nhuận khi giá quặng sắt và than cốc tăng mạnh dù người mua không chấp nhận.

Tại thị trường thép cuộn, các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã giảm chào hàng hoặc giữ ổn định trong tuần đối với thép cuộn loại SS400 ở mức 660-715 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng từ tháng 3 đến tháng 4, tuy nhiên, rất ít hồ sơ dự thầu.

Chào bán cho HRC SAE chất lượng thấp được nghe mức 655 USD/tấn từ các nhà máy Trung Quốc như Tiante, Tonghua, Magang và Donghai. Tại Việt Nam, nhà sản xuất trong nước Hòa Phát đưa ra mức giá tương tự đối với cuộn SAE và SS400, ở mức 655-660 USD/tấn cho người mua tại Việt Nam tùy theo cảng, cho lô hàng từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.