Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 03/2021

Giá cả tiếp tục biến động do nhu cầu chậm trong mùa đông trước lễ tết Nguyên đán cận kề và tâm lý thị trường suy yếu do sự bùng phát trở lại của dịch covid-19 tại Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 4,700 NDT/tấn (643 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng, bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, cơ bản ổn định so với tuần trước.

Thành phố Thạch Gia Trang ở Hà Bắc của Trung Quốc đang bị đóng cửa trong khi Bắc Kinh đóng cửa 1 phần do sự bùng phát mới của dịch khiến hoạt động giao dịch tiếp tục ì ạch, với ít lời chào hàng từ thị trường.

Thép công nghiệp

Giá giảm nhẹ do sự bùng phát mới của dịch khiến tâm lý thị trường lo ngại, người mua chờ đợi. Nhu cầu tiêu thụ cũng chậm dần khi tết nguyên đán cận kề.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 4,500 NDT/tấn (696 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 40 NDT/tấn so với tuần trước.

Tâm lý thị trường suy yếu khiến người mua chờ đợi sự sụt giảm nhiều hơn từ các nhà máy Trung Quốc, trong bối cảnh thị trường nội địa tạm lắng rất chậm trong mùa đông trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (11-17/2).

Một nguồn tin từ các nhà máy Trung Quốc cho biết: “Thị trường nội địa đang rất tồi tệ, vì vậy đây là thời điểm để các nhà máy tăng tốc bán hàng của họ trên thị trường xuất khẩu.”

Thị trường xuất khẩu

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy Trung Quốc đang chào bán thép cây tới Singapore và Hồng Kông vào tầm 650 USD/tấn CFR, cạnh tranh hơn so với Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà máy Trung Quốc không muốn giảm giá vì áp lực lợi nhuận khi giá quặng sắt và than cốc tăng mạnh dù người mua không chấp nhận.

Chỉ số quặng sắt 62% Fe, hay IODEX, hiện vẫn đang ở mức cao gần 170 USD/tấn CFR Trung Quốc, do sự kết hợp của việc mua đầu cơ và nhập hàng trước tết Nguyên đán cũng như lo ngại về nguồn cung.

Trong khi đó, tính riêng trong tháng trước, giá than cốc luyện kim tăng cao nhất 231 NDT/tấn và thứ hai là phế với mức tăng lên 141 NDT/ tấn trên cơ sở hàng tháng.

Tại thị trường thép cuộn, một nhà máy miền đông Trung Quốc đã hạ giá chào hàng thương phẩm xuống còn 690 USD/tấn FOB khi họ cố gắng có thêm đơn đặt hàng trên thị trường xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu nội địa đang giảm. Có rất ít nhà máy giữ được mức giá ổn định, với nhiều lựa chọn giảm giá để đảm bảo đơn hàng trên thị trường xuất khẩu từ 5-10 USD/tấn.

"Hầu hết các nhà máy hiện đang phải đối mặt với áp lực bán hàng, đó là lý do họ phải chuyển sang thị trường xuất khẩu. Và giá xuất khẩu cũng tốt hơn", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Tại Việt Nam, mức chào bán cho thép cuộn SAE dao động từ 660-680 USD/tấn CFR từ các thương nhân giao tháng 3, tùy thuộc vào chất lượng. Giá chào của các nhà máy Trung Quốc ở mức 690 USD/tấn CFR cho lô hàng từ tháng 3 đến tháng 4, giảm 10 USD/tấn so với tuần trước. Nhưng chào mua vẫn ở mức 650-660 USD/tấn CFR.

Do Covid bùng phát trở lại ở Trung Quốc, hầu hết khách hàng nghĩ rằng giá sẽ sớm giảm nên họ tiếp tục theo dõi. Họ đã quyết định không mua trong thời điểm hiện tại ”, thương nhân Việt cho biết.