Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 02/2019

Thị trường thép tuần này nhận được nhiều thông tin tích cực từ chính phủ. Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng sau khi nền kinh tế nước này- và kế theo đó là thị trường thép - chậm lại đáng kể trước quý cuối cùng của năm 2018. Các biện pháp bao gồm giải phóng thanh khoản trong hệ thống, hỗ trợ các công ty tư nhân, làm cho việc mua tài sản và đầu tư vào đường sắt cũng như các cơ sở hạ tầng khác trở nên dễ dàng hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hợp đồng thép cây giao ngay và tương lai biến động qua từng ngày, nhưng nhìn chung là có sự phục hồi trong tuần nhờ việc chính phủ phê duyệt tám dự án cơ sở hạ tầng lớn liên quan đến xây dựng đường sắt với tổng vốn đầu tư là 930,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 137,3 tỷ USD), giúp làm tăng kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng. Nhờ thông tin hỗ trợ này mà hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải hôm thứ Năm đóng cửa ở mức 3.514 NDT/tấn (515 USD/tấn), tăng 58 NDT/tấn so với tuần trước. Còn tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.775 NDT/tấn (555 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, cũng cao hơn tuần trước 10 NDT/tấn.

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 3.750 NDT/tấn (549 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước. Tâm lý thị trường ở Trung Quốc được cải thiện kể từ tuần trước - mặc dù những tháng mùa đông là một giai đoạn trì trệ của thị trường thép - khi chính phủ Trung Quốc đưa ra một loạt các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng.

Thép công nghiệp

Nhờ được hậu thuẫn bởi việc Bắc Kinh cam kết sẽ đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy chi tiêu nội địa đối với một số mặt hàng như ô tô và thiết bị gia dụng trong năm nay, như là 1 phần trong nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ. Động thái này được cho là sẽ hỗ trợ giá thép dẹt, -đặc biệt là thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội- là hai loại thép được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ô tô và đồ gia dụng. Trải qua nhiều ngày biến động, nhìn chung giá HRC tăng 10 NDT/tấn so với tuần trước. Cụ thể, đến thứ Năm tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.640-3.650 NDT/tấn (537- 539 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.421 NDT/tấn, cao hơn tuần trước 71 NDT/tấn.

Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts định giá CRC cùng loại ở mức 4.100-4.120 NDT/tấn (598- 601 USD/tấn) xuất xưởng vào thứ Ba, với mức trung bình là 4.110 NDT/tấn, bao gồm VAT, giảm 5 NDT/tấn từ thứ Tư tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thép cây tăng nhẹ 1 USD/tấn vào ngày đầu tuần khi người bán nâng chào giá do giá giao ngay và tương lai ở trong nước đang tăng, chấm dứt chuỗi 3 ngày ổn định liên tiếp. Nhưng ngay hôm sau, giá lại giảm đúng bằng mức ấy khi người bán đưa ra chào giá thấp theo giá giao ngay và tương lai và người mua không vội mua. Sau đó, giá duy trì trong hai ngày còn lại, trong bối cảnh người bán giữ chào giá không đổi và giao dịch trầm lắng. Đến thứ Năm, thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 460 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, không đổi so với tuần trước.

Giá HRC sau khi ổn định trong bốn phiên liên tiếp vì có rất ít giá chào mua được nghe thấy và người mua đang đợi xu hướng giá rõ ràng hơn, trong khi người bán cũng không vội bán nên vẫn giữ nguyên giá, dẫn đến lượng giao dịch ít ỏi. Đến thứ Năm, giá tăng được 3 USD/tấn khi người mua, đặc biệt là những người đến từ Hàn Quốc, nâng giá chào mua của họ vì thấy chào giá bán cao từ các nhà máy Trung Quốc. Ngoài ra, cuộc đàm phán kéo dài ba ngày với Mỹ đã mở ra nhiều hy vọng mới về sự hạ nhiệt trong mối quan hệ thương mại. Từ đó, làm kỳ vọng về nhu cầu xuất khẩu thiết bị máy móc, hàng hóa sang Mỹ nhiều hơn sau một thời gian đình trệ bởi ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại leo thang. HRC SS400 dày 3 mm ở mức 483 USD/tấn FOB Trung Quốc vào thứ Năm, tăng 3 USD/tấn so với tuần trước.

Giá giao ngay cho cuộn cán nguội đã giảm trong tuần này, khi những người trên thị trường đang chờ đợi một xu hướng giá rõ ràng hơn trong tuần tới. S & P Global Platts định giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 517- 519 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Ba, giảm 2 USD/tấn so với thứ Tư tuần trước. Chênh lệch giữa CRC và giá xuất khẩu cuộn cán nóng cấp thương mại đã thu hẹp 3 USD/tấn so với thứ Tư tuần trước xuống còn 38 USD/tấn.

Giá thép tấm giảm nhẹ trong tuần này do hoạt động mua ít ỏi mặc dù các nhà máy vẫn giữ nguyên chào giá bán. S & P Global Platts định giá thép tấm loại Q235 / SS400 dày 12-25 mm, hoặc tương đương, ở mức 514 USD/tấn CFR Đông Á hôm thứ Tư, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ chào giá không đổi ở mức 510-515 USD/tấn FOB Trung Quốc đối với tấm SS400 dày 12-25mm hoặc 522-525 USD/tấn CFR Hàn Quốc (bao gồm cước vận chuyển khoảng 10-12 USD/tấn) cho tấm SS400 dày 12-60mm, giao tháng 3. Tuy nhiên, rất ít người hỏi giá trên thị trường.

Giá cuộn trơn tăng nhẹ so với tuần trước khi chào giá bán từ Trung Quốc tăng lên cùng với giá thị trường trong nước được cải thiện. S & P Global Platts định giá cuộn trơn dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 482 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, tăng 1 USD/tấn so với tuần trước đó.