Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 01/2019

Thị trường mở cửa trở lại vào ngày thứ Tư sau 3 ngày nghỉ lễ, nhưng số người quay lại thị trường vẫn còn ít, cộng thêm tâm lý chờ đợi cho xu hướng giá rõ ràng nên lượng giao dịch tuần này rất khiêm tốn, giá hầu như không thay đổi nhiều so với trước Tết dương lịch. Mọi người đều đang trông chờ một thị trường mở cửa hoàn toàn vào tuần tới để xác định diễn biến giá chính xác hơn rồi mới ký hợp đồng giao dịch. 

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây trong nước giảm 65 NDT/tấn trong ngày đầu tiên khi thị trường mở cửa trở lại sau nghỉ lễ, nhưng sang ngày thứ Năm giá phục hồi, nhất là hợp đồng tương lai giao tháng 5 nhờ thông tin cho biết các nhà hoạch định kế hoạch của Trung Quốc đã thông qua dự án đường sắt nội thành ở phía Tây tỉnh Giang Tô và An Huy với tổng vốn đầu tư lên tới 33,7 tỉ USD. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.765 NDT/tấn (549 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế hôm thứ Năm, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%. Cùng ngày, hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.455 NDT/tấn (504 USD/tấn), tăng 73 NDT/tấn, sau khi giảm 22 NDT/tấn vào ngày trước đó.

Tại Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6,5 mm giao ngay được định giá ở mức 3.730 NDT/tấn (541 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm 16% thuế giá trị gia tăng, giảm 60 USD/tấn so với tuần trước.

Thép công nghiệp

Giá HRC rớt mạnh tới 55 NDT/tấn trong tuần sau khi mở cửa trở lại do nhu cầu tiêu thụ suy yếu, hợp đồng tương lai cũng rớt 51 NDT/tấn. Tuy nhiên, sang ngày thứ Năm, giá đã phục hồi trở lại. Cụ thể, tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.650-3.660 NDT/tấn (531- 533 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 10 nhân dân tệ/tấn so với ngày thứ Tư. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng tháng 5  đóng cửa ở mức 3.350 NDT/tấn, tăng 56 NDT/tấn.

Tại thị trường đại lý Thượng Hải, Platts định giá CRC cùng loại ở mức 4.140-4.150 NDT/tấn (604-605 USD/tấn) xuất xưởng hôm thứ Tư, với mức trung bình là 4.145 NDT/tấn, bao gồm VAT, giảm 65 NDT/tấn so với tuần trước. Hầu hết các nhà máy hoặc là giữ chào giá bán không thay đổi hoặc chào giá thấp hơn một chút trong tuần này. Người mua đã không mua nhiều hàng tích trữ cho mùa đông này, vì vậy một số nhà máy kỳ vọng sự quan tâm mua sẽ tăng lên vào tháng 2.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường mở cửa trở lại hôm thứ Tư sau khi nghỉ Tết dương lịch 3 ngày, với lượng giao dịch ít ỏi, hiện tại người bán và người mua đều không đưa ra chào giá vì còn chờ xu hướng giá rõ ràng. Do đó, giá bán vẫn giữ nguyên mức như trước Tết dương lịch. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 460 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Giao dịch hạn chế ở thị trường thép cuộn cán nóng vì các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ nguyên chào giá và có rất ít chào giá mua được nghe nói tới sau Tết dương lịch. Cả nhà máy và người mua đều cần thêm thời gian để rõ ràng hơn về xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Đến thứ Năm, người bán đã giảm giá chào bán và người mua cũng hạ giá chào mua trong bối cảnh thị trường suy yếu. Mặc dù một số nhà máy đang chờ đợi để chính thức công bố chào giá nhưng nghe nói một số thương nhân sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Năm, giảm 4 USD/tấn so với tuần trước.

Giá xuất khẩu thép cuộn cán nguội giảm trong tuần này, cùng với giá trong nước và chào giá xuất khẩu từ các nhà máy thấp hơn. Do hầu hết mọi người vừa mới quay lại thị trường vào thứ Tư nên hoạt động giao dịch diễn ra chậm trong ngày và nhiều nhà máy dự kiến ​​sẽ chào giá vào cuối tuần này. S & P Global Platts định giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 520 đô la/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, giảm 5 đô la/tấn so với tuần trước. Chênh lệch giữa giá xuất khẩu CRC và cuộn cán nóng loại thương phẩm đã thu hẹp 5 USD/tấn trong tuần xuống còn 36 USD/tấn.

Giá thép tấm vẫn ổn định trong tuần này khi các nhà máy giữ giá không thay đổi sau Tết dương lịch, trong khi người mua vẫn thận trọng khi họ chờ đợi xu hướng giá rõ ràng hơn sẽ xuất hiện trong tương lai gần. S & P Global Platts giữ giá thép tấm Q235 / SS400 dày 12-25 mm, hoặc tương đương, ở mức 515 USD/tấn CFR Đông Á vào thứ Tư. Hầu hết các nhà máy khác vẫn chưa công bố chào giá bán của họ sau khi nghỉ Tết dương lịch, nhưng họ không sẵn sàng bán với giá dưới 505 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tuy nhiên, người mua ở nước ngoài vẫn giữ im lặng khi hầu như không có ai hỏi giá vì họ cần thời gian để hiểu rõ về xu hướng thị trường trong những ngày tiếp theo. Hầu hết đều cho rằng giá thép tấm sẽ vẫn ổn định vì hầu hết người mua vẫn còn đủ hàng tích trữ cho hoạt động bình thường, trong khi một số nhà máy đã bán hết lượng thép phân bổ cho tháng 2 và không vội nhận đơn đặt hàng cho hàng giao tháng 3 với giá thấp hơn.

Giá cuộn trơn giảm nhẹ trong tuần tính đến thứ Tư, chủ yếu phản ánh giá thị trường giao ngay tại Trung Quốc thấp hơn sau khi nghỉ lễ kéo dài ba ngày. Hoạt động thị trường vẫn còn chậm vì nhiều người mua ở nước ngoài vẫn chưa quay lại sau khi nghỉ lễ. Hầu hết các nhà máy trong nước đã không công bố chào giá xuất khẩu mới cho cuộn trơn của họ vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ. S & P Global Platts định giá thép dây dạng lưới SAE1008 đường kính 6,5 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Tư, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước.