Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 13/2021

Giá cả tiếp tục tăng trưởng mạnh ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu với triển vọng sắp tới lạc quan xoay quanh việc Chính phủ có thể giảm mức hoàn thuế xuất khẩu cho tất cả các sản phẩm kể từ đầu tháng 4.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá cả tăng trưởng nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại khi vào mùa cao điểm, và giá phôi tăng dựa vào các thắt chặt kiểm soát tại Đường Sơn. Giá tại miền Bắc Trung Quốc tăng mạnh 350 NDT/tấn so với ngày 22/3 và có khả năng đạt mức đỉnh trong ngắn hạn.

Hợp đồng thép cây giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải chốt ở mức 4,991 NDT/tấn, tăng 173 NDT/tấn so với tuần trước.

Giá giao ngay cũng tăng theo với thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm tuần này tăng lên mức 4,980 NDT/tấn (759 USD/tấn), tăng 185 NDT so với tuần trước. Tương tự, giá thép dây Q195 6.5 mm giao ngay tăng 200 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,020 NDT/tấn (764 USD/tấn).

Thép công nghiệp

Giá cả tiếp nối đà tăng từ những tuần trước với việc cắt giảm sản lượng trong nước kéo tồn kho HRC giảm. Vào ngày 19/ 3, chính quyền địa phương ở Đường Sơn đã ra lệnh cho 7 nhà sản xuất thép - bao gồm Tangshan Medium Thick Plate Co và Hebei Xinda Iron & Steel Group Co  - giảm một nửa sản lượng từ ngày 20/3 đến cuối tháng 6 và giảm sản lượng 30% từ ngày 1/7 cho đến ngày 31/12.

16 nhà máy khác cũng đã được chỉ thị cắt giảm sản lượng 30% từ ngày 20/3 đến ngày 31/ 12.

Một nguồn tin tại Tangshan Iron & Steel nói với Fastmarkets rằng sản lượng HRC trong thành phố nói chung đã giảm khoảng 30% trong vài tuần qua sau khi chính phủ yêu cầu các nhà sản xuất địa phương cắt giảm sản lượng.Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết sản lượng HRC đã giảm nhiều, dựa trên một cuộc khảo sát của công ty của ông, điều này đã hỗ trợ giá HRC.

Vào thứ Hai ngày 29/3, giá HRC tăng 140-150 NDT/tấn sau khi những người tham gia thị trường cảm thấy rằng nguồn cung sẽ hạn chế hơn nữa. Các nhà máy cán lại đang có biên lợi nhuận tốt và có nhu cầu phôi thép ổn định trong khi nguồn cung khan hiếm.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,375 NDT/tấn (813 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 265 NDT/tấn so với tuần trước. Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 chốt ở mức 5,467 NDT/tấn, tăng 84 NDT/tấn, tương đương 1.6% so với cùng kỳ. Như vậy, hợp đồng đã tăng trong 5 ngày liên tiếp với tổng mức tăng là 337 NDT/tấn và đánh dấu mức cao mới kể từ khi hợp đồng ra mắt vào năm 2014.

Thị trường xuất khẩu

Trong khi giá cả trong nước và thế giới đều đang tăng mạnh thì thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc im ắng do chưa rõ về chính sách hoàn thuế xuất khẩu của Trung Quốc sẽ thay đổi như thế nào vào đầu tháng 4 này.

Theo dự đoán thị trường thì mức hoàn thuế xuất khẩu có thể giảm từ 13% xuống 9% cho HRC trong khi một số tin rằng Chính phủ sẽ hủy bỏ luôn mức hoàn thuế. Hiện các nhà máy chưa thể đưa ra giá chào bán và người mua cũng không dám đặt hàng. Giá tuần này chỉ mang tính chất tham khảo.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã chào giá HRC SS400 ở mức 760 USD/tấn FOB trong ngày, nhưng nhà máy sẽ không thể trang trải các chi phí bổ sung do việc cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn thuế xuất khẩu.

Tại thị trường HRC cán lại xuất khẩu, chào giá hoàn toàn im ắng. Chỉ có Ấn Độ hoạt động mạnh lúc này ở mức 845 USD/tấn CFR VN giao tháng 6. Người mua VN chỉ ai thực sự cần thì mới mua trên 800 từ Ấn Độ còn lại chờ chào giá từ Formosa và Hòa Phát, vào tầm giữa tháng này.