Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 52/2020

Châu Âu

Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu đã bắt đầu suy thoái theo mùa, với rất ít lời chào hàng từ các nhà máy mặc dù nhu cầu mạnh mẽ từ những khách hàng đang tích cực tìm kiếm thêm khối lượng.Một người mua Benelux cho biết khoảng thời gian Giáng sinh là một cách tốt để thị trường "hạ nhiệt" và đánh giá nhu cầu thực sự là gì khi người chơi quay trở lại vào tháng 1.

Khách hàng đang mua nhiều hơn bình thường, vì vậy chúng tôi cần trong tuần này,” người mua nói. “Chúng tôi đang sử dụng tuần này để đánh giá thiệt hại và xem lượng hàng còn lại và tình trạng sẵn có của chúng tôi trong quý đầu tiên”.

Những người tham gia thị trường đã ví như xu hướng tăng giá của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, khi giá cả tăng vọt trước khi quay đầu giảm mạnh.Thương nhân lưu ý giá thép vẫn duy trì trên lý thuyết, nhưng cho biết nếu ông có thể chào bán, ông nói rằng ông có thể ‘dễ dàng’ đạt được 680 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý đối với HRC và 780 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý đối với cả CRC và HDG.

Giá HRC nhập khẩu ở mức 689 Euro/tấn CIF Antwerp xuất xứ Ấn Độ, với mức giá này vẫn được coi là quá cao đối với người mua trong nước đang tìm kiếm nguyên liệu.

Mỹ

Giá thép dây Mỹ vẫn giữ nguyên mức giá sau khi tăng từ 95-105 USD/tấn được công bố trong tuần trước trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và thiếu nguyên liệu nhập khẩu trên thị trường.Các điều kiện thị trường vững chắc chiếm ưu thế do thời gian sản xuất của các nhà máy tiếp tục kéo dài và người mua lưu ý rằng các nhà máy đã đầy hàng cho các lô hàng sắp tới hoặc đang hạn chế đơn đặt hàng.

Một người mua ở Midwest cho biết: “Các nhà máy sản xuất thép dây đang rất chắc chắn về thông báo giá của tháng này,” lưu ý rằng việc thiếu nguyên liệu nhập khẩu và kéo dài thời gian giao hàng có thể dẫn đến thị trường thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới. “Một sự kiện hoặc sự kiện ngừng hoạt động ngoài kế hoạch có thể khiến ngành công nghiệp rơi vào hỗn loạn,” nguồn tin nói thêm.

Giá thép cây trong nước không đổi khi các nhà sản xuất lớn thông báo tăng giá 40 USD/tấn vào ngày 17/12.CMC, SDI, Nucor và Gerdau đều thông báo tăng 40 USD/tấn vào ngày 17 và 18/12, đánh dấu đợt tăng giá thép cây thứ ba trong khoảng một tháng.

Các nguồn thị trường phần lớn dự đoán giá sẽ tăng hơn nữa do kỳ vọng vững chắc đối với việc thu mua phế liệu trong tháng 1, nhưng vẫn bị bất ngờ trước thời gian của các thông báo.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng, tiến gần hơn mức cao nhất mọi thời đại được ghi nhận vào năm 2008.Một nhà máy nhỏ đã trích dẫn 1,010 USD/tấn là giá trị có thể giao dịch để có thể giao ngay.

Giá thép mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ đã tăng cao hơn trong suốt tuần với các giao dịch cố kết quanh mốc 1,100 USD/tấn.Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết đã có thể đặt hàng với một nhà máy tích hợp với giá 1,100 USD/tấn cho 500 tấn HDG và 100 tấn với giá từ một nhà máy nhỏ ở miền Nam.Một nguồn bên mua khác cũng cho biết ông đã có thể đặt hàng với giá 1,100 USD/tấn cho 100 tấn HDG từ một bộ chuyển đổi Midwest. “Người mua về cơ bản biết giá là giá tại thời điểm hiện tại,” người mua nói.

Trong khi đó, thép tấm của Mỹ mập mờ do hai nhà máy lớn vẫn chưa mở đơn đặt hàng cho sản xuất tháng 2.Thông tin về giá cả và tình trạng sẵn có giao ngay vẫn khan hiếm do Nucor và SSAB Americas vẫn chưa báo giá tấn giao ngay trong tháng 2 và Cleveland-Cliffs vẫn chưa mở đơn đặt hàng tháng 3 cho thép tấm.Với giá thép cuộn cán nóng ở mức cao nhất trong hơn 12 năm, giá thép tấm tiếp tục bị lu mờ bởi giá HRC. Chênh lệch HRC tấm của Mỹ đạt 190 USD/tấn vào ngày 23/12.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có xu hướng tăng sau khi các nhà sản xuất đưa ra chào bán bù đắp cho phế liệu đắt hơn.Giá chào bán thép cây xuất khẩu trong ngày dao động 650-660 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin của nhà máy cho biết ông chưa nghe thấy bất kỳ đơn đặt hàng nào để xác nhận rằng thị trường đang chấp nhận mức tăng mới.

Một vụ mua bán cho Israel, đã được một thương nhân báo cáo. Ông cho biết lô hàng dưới 10,000 tấn đã được bán với giá 655 USD/tấn FOB Izmir.Người mua Châu Âu cho biết họ sẽ quay trở lại thị trường chỉ trong nửa cuối tháng 1.

Một số nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cuộn cán nóng (HRC) thêm 20 USD/tấn trong tuần này lên 800 - 820 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 4, trong khi giá chào hàng thép cuộn cán nguội (CRC) của các nhà máy tăng cao lên 970-990 USD/tấn xuất xưởng, trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt và chi phí HRC cao hơn.

Các nguồn tin cho biết sự gia tăng đáng chú ý của chi phí phế liệu, đạt 470 USD/tấn CFR trong tuần này, chào hàng nhập khẩu khan hiếm và giá thép mạnh trên toàn cầu đang hỗ trợ báo giá HRC của các nhà máy.Một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã mở đơn đặt hàng HRC cho đợt giao hàng tháng 4, nói ngày 23/12 rằng họ đang có kế hoạch tham gia thị trường với mức giá cao hơn 800 USD/tấn xuất xưởng.

"Giá nguyên liệu thô và giá thép Trung Quốc đang tăng lên. Chừng nào công suất mới được đưa vào hoạt động, sự gia tăng sẽ tiếp tục", vị giám đốc điều hành nhận xét.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen vẫn bình lặng do rất ít chào hàng ở mức cao, điều này cho đến nay vẫn chưa thu hút được người mua.Trong khi giá chào bán đạt 600 USD/tấn FOB Biển Đen và thậm chí là 620 USD/tấn FOB trong tuần này, theo một nhà máy của Nga, người mua không xác nhận bất kỳ đơn đặt hàng nào với mức giá tương tự.Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo chào giá phôi thép CIS ở mức 610-620 USD/tấn FOB Biển Đen. Ông nói thêm rằng nó quá đắt.

Một nguồn tin giao dịch cho biết, vẫn có những chào giá thấp hơn từ các thương nhân, những người có giá phôi thép trong khoảng 580-590 USD/tấn FOB. Ông nói thêm rằng người mua quan tâm đến việc trả tối đa 560 USD/tấn FOB Biển Đen.

Trong khi đó, giá thép cuộn và phôi phiến trên thị trường Biển Đen vẫn tiếp tục tăng với mức tăng hiện tại gần với mức cao nhất trong 10 năm.Chào giá HRC mới nhất từ ​​Nga và Ukraine là 750 USD/tấn CFR (735 USD/tấn FOB Biển Đen) Thổ Nhĩ Kỳ và vẫn đang xem xét mức của Thổ Nhĩ Kỳ. Một thương nhân đã đề cập đến một lô hàng cho lô hàng tháng 3 được bán từ Nga với giá 735 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (720 USD/tấn FOB Biển Đen) trước khi có đợt tăng giá mới nhất.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng trong khi các ngành công nghiệp tiêu dùng cuối cùng bày tỏ sự bất bình về giá cao trong thị trường nguồn cung bị thắt chặt.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 53,500 Rupee/tấn (725.60 USD/tấn), tăng 1,000 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ là 18%.

Những người tham gia thị trường cho biết doanh số bán hàng chậm hơn trong phân khúc thương mại trong tháng 12 so với tháng 11 do giá tăng vọt, mặc dù xu hướng tăng dài hạn có thể xảy ra. Cơ quan quản lý nhà máy thép trong nước của India Limited, hay SAIL, đã tăng giá HRC lên 1,500 Rupee/tấn vào ngày 23/12 sau khi các nhà máy khác tăng giá chào hàng lần thứ ba trong tháng 12 trong tuần kết thúc vào ngày 19/12, theo báo cáo. Trong sáu tháng qua, các nhà máy đã tăng chào hàng một lần vào tháng 7, hai lần vào tháng 8, hai lần vào tháng 9, một lần vào tháng 10, hai lần vào tháng 11 và ba lần vào tháng 12.Một nhà phân phối có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Do giá từ các nhà máy tăng hàng tuần, nên việc vận hành trở nên khó khăn.”

Giá trong nước cao đã dẫn đến sự bất bình rộng rãi của người dùng cuối. Các hiệp hội của một số ngành công nghiệp người dùng cuối, bao gồm Hội đồng xúc tiến xuất khẩu kỹ thuật của Ấn Độ, Hiệp hội các nhà xây dựng của Ấn Độ, Hiệp hội các nhà sản xuất cơ khí miền Nam Ấn Độ, Hiệp hội các ngành công nghiệp quy mô nhỏ Karnataka, Phòng Công nghiệp và Thương mại của Punjab, cùng những người khác, đã được viết thư cho chính phủ Các nhà chức trách về việc giá thép tăng ảnh hưởng xấu đến tính kinh tế của các dự án của họ hoặc dẫn đến việc đóng cửa hoàn toàn.

Một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Một số hành động sẽ đến từ chính phủ chống lại việc xuất khẩu thép để cho thấy rằng họ đang làm gì đó với tình hình này.”

Vui lòng kiểm tra số lượng xuất khẩu từ Ấn Độ trong năm tháng qua, nó ít hơn nhiều so với xuất khẩu trung bình trong một tháng bình thường. Tôi không nghĩ chính phủ sẽ ngừng xuất khẩu, ”một nguồn tin của nhà máy có trụ sở tại Mumbai cho biết. "Vâng, có thể có những biện pháp khác mà họ có thể làm để tiếp tục kiểm tra việc tăng giá."

Nhật Bản

Tokyo Steel của Nhật Bản có kế hoạch tăng giá niêm yết tháng 1 cho các sản phẩm thép thêm 10,000 Yên/tấn (97 USD/tấn) từ tháng 12 do giá thép quốc tế cao hơn, nhà sản xuất thép lò điện hồ quang lớn cho biết ngày 21/12.

Giá niêm yết đối với dầm chữ H cao cấp SS400 sẽ tăng lên 93.000 Yên/tấn, tăng 12% so với 83,000 Yên/tấn cho tháng 12, trong khi thép cuộn cán nóng SPHC 1.7-22 mm sẽ có giá 79,000 Yên/tấn, tăng 14.5% so với mức 69,000 Yên/tấn tháng 12.

"Thị trường quốc tế đối với các sản phẩm thép đã tăng mạnh, và thị trường nguyên liệu cũng đang tăng, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất có chi phí cao hơn mạnh. Tình hình này dự kiến ​​sẽ tiếp tục và thị trường quốc tế sẽ tiếp tục tăng", Tokyo Steel nói.

"... tồn kho trên thị trường của các loại tấm vẫn ở mức cực thấp. Ngoài ra, việc đảm bảo lượng thép nhập khẩu trở nên cực kỳ khó khăn khi giá chào tăng nhanh chóng", nhà máy nói.

Các nguồn tin trong khu vực cho biết việc tăng giá không nằm ngoài dự đoán vì những đợt tăng giá gần đây trên thị trường phế liệu đã thúc đẩy các nhà máy tăng giá sản phẩm.

Trong bối cảnh giá đường biển tăng, công ty đã tăng liên tiếp hàng tuần đối với giá thầu phế liệu trong nước được niêm yết kể từ đầu tháng 11, với giá thầu phế liệu H2 được giao tại bốn nhà máy của mình tăng khoảng 12,000-15,000 Yên/tấn.