Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 51/2020

Châu Âu

Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục đà tăng khi nguồn cung bị thắt chặt, thời gian sản xuất kéo dài và giá bán ra của các nhà máy bán ra tăng cao hơn nữa, với bất kỳ sự giảm bớt nào về chi phí mà các nguồn bên mua không mong đợi cho đến ít nhất là quý thứ hai.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu tiếp tục tăng trong tuần, được thúc đẩy bởi nhu cầu ô tô mạnh và sự thiếu hụt nguồn cung liên tục gây thêm áp lực lên giá cả, với các nhà máy không thể cung cấp nguyên liệu trước quý II và một số lựa chọn ưu tiên khách hàng cũ hơn so với yêu cầu mới.

Một nguồn tin từ nhà máy Ý cho biết giá cao hơn 750 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý, với 750 Euro/tấn được coi là “điểm thấp”.Ở Châu Âu, tình hình thị trường vẫn căng như vậy, với nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Benelux trích dẫn giá trị có thể giao dịch trong khoảng 740-760 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr và cảnh báo: “Nếu bạn có thể mua được nguyên liệu.

Giá tấm dày Châu Âu đã tăng cao hơn do chi phí sản xuất đẩy giá lên và các nhà máy Đức bắt đầu tăng giá chào bán.

 Những người có thể chuyển từ thép tấm dày sang thép cuộn mà họ đã có trong hai tháng qua bắt đầu cung cấp nhiều tấm thép hơn vào sản xuất thép cuộn vì nó mang lại nhiều lợi nhuận hơn,” một nhà phân phối của Đức cho biết.

Vấn đề ở mảng thép tấm nặng là tiêu thụ ít hơn nhiều so với sản xuất, đó là một vấn đề sẽ còn tồn tại, điều này không thể giải quyết được bởi Thyssenkrupp sẽ đóng cửa vì thị phần của họ rất nhỏ, có thể là 2% công suất của EU nhưng đối với giá chào tháng 11 thì khá cao.“ Nguồn tin cho biết thêm rằng các nhà máy khác của Đức đã đưa ra mức giá cạnh tranh cho đến đầu tháng 12.

Mức độ khả thi dao động trong khoảng 530-560 Euro/tấn Ruhr. Tuy nhiên, các nhà máy đã tăng giá chào hàng lên 600 Euro/tấn Ruhr. Một người mua cho biết đã được Benelux cung cấp 675 Euro/tấn giao tháng 2, tăng so với 560 Euro/tấn giao giữa tháng 11. Các nhà cung cấp Ý đã được nghe nói cung cấp loại S235 ở mức 640 Euro/tấn DAP Ruhr, chào bán ở mức khoảng 620 Euro/tấn Ý. Hầu hết các nguồn tin cho biết mức thép tấm của Ý ở mức 600 Euro/tấn.

Mỹ

Giá thép cây tăng sau khi các nhà máy lớn thông báo tăng giá 65 USD/tấn. Giá trị có thể giao dịch ở mức 700 USD/tấn trong khi một nhà phân phối ở Midwest trích dẫn giá trị có thể giao dịch là 690 USD/tấn tại nhà máy.  Một số nguồn tin cho biết họ đã tích trữ với dự đoán giá cao hơn, điều này được cho là đã dẫn đến nguồn cung thắt chặt tại một số nhà máy.

Điều kiện thời tiết ôn hòa cũng hỗ trợ nhu cầu ổn định ở Midwest. Tuy nhiên, nhu cầu ở miền Nam không mạnh bằng và các nhà máy có sẵn khá nhiều, theo một nhà chế tạo miền Nam.

Giá thép dây Mỹ tăng vọt sau khi các nhà sản xuất chủ chốt trong nước công bố mức tăng giá đáng kể.

Nucor đã công bố mức tăng giá 95 USD/tấn vào ngày 8/12, tiếp theo là mức tăng 105 USD/tấn từ Liberty Steel và mức tăng 95 USD/tấn từ Optimus Steel. Evraz đã đưa ra mức tăng giá cơ bản là 30 USD/tấn mà nó nói là “ngoài những thay đổi hàng tháng về phế liệu”.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao do cung không kịp cầu.Một nguồn trung tâm dịch vụ đã đặt hàng với giá 950 USD/tấn cho hơn 1,500 tấn từ một nhà máy tích hợp với sản xuất tháng 2. Người mua đã làm việc với thỏa thuận cùng với chào bán 1,000 USD/tấn từ một nhà máy nhỏ.

Một nguồn tin bên mua cho biết thị trường là 930-1,000 USD/tấn với nhà máy tích hợp ở cấp thấp hơn, trong khi một nhà máy mini đang đẩy giá lên cao hơn.Nguồn cầu vẫn còn mạnh và nguồn cung chưa thể bắt kịp. Chúng tôi đang theo dõi kỹ thời gian sản xuất để xem liệu có bắt đầu giảm sớm hay không nhưng chúng vẫn vững chắc và một số thậm chí còn mở rộng hơn nữa. Có vẻ như điều này sẽ tăng trên 1,000 USD/tấn và ổn định ở đó trong một thời gian, ”nguồn tin bên mua cho biết. "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng tôi duy trì trên 1,000 USD/tấn trong ít nhất bốn tháng."

Giá thép tấm của Mỹ cũng tăng cao hơn trong bối cảnh đợt tăng giá mới, nhưng nguồn cung giao ngay hạn chế khiến hoạt động mua bị hạn chế.Thị trường thép tấm đã bất ổn bởi các thông báo tăng giá khác nhau, bao gồm hai lần tăng trong vòng tám ngày từ ArcelorMittal USA trước đây, hiện thuộc sở hữu của Cleveland-Cliffs.

Nucor đặt giá thép tấm mới ở mức 800 USD/tấn xuất xưởng, tiếp theo là SSAB Americas thông báo tăng 100 USD/tấn đối với tất cả các đơn đặt hàng giao ngay mới. Cliffs cho biết họ đang tăng giá thép tấm lên 900 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng, sau khi công ty trước đó đã công bố giá tấm mới ở mức 800 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng vào ngày 8/12.

Thông tin về giá cả bị hạn chế do người mua tranh chấp với các đơn đặt hàng đã đóng bên cạnh việc giá tăng và không được báo giá theo yêu cầu của họ. Trong thư tăng giá gần đây cho khách hàng, cả Nucor và SSAB đều cho biết đơn đặt hàng tháng 2 của họ vẫn chưa đóng. Cliffs đã bán hết tấn tháng 2 "ngoại trừ khối lượng kế hoạch bán hàng còn lại" và đơn hàng tháng 3 cho thép tấm đã được chốt, theo thư của công ty.Theo dữ liệu, thời gian sản xuất trung bình của các nhà máy thép tấm trong nước lên 8.7 tuần.

Với đơn đặt hàng được chốt, nguồn trung tâm dịch vụ không chắc chắn về giá giao ngay hiện tại. Tuy nhiên, ông cho biết giá thép tấm có thể sẽ vào khoảng 900 USD/tấn trên cơ sở giao cho các đơn đặt hàng tháng 2.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng do phế liệu mạnh nhu cầu yếu. Chào bán các nhà máy ở mức 630-640 USD/tấn.

Một nguồn tin đã báo cáo một thỏa thuận 4,000 tấn ở mức 630 USD/tấn FOB Iskenderun.Một thương nhân cho biết việc bán có thể là cho Yemen, đặt giá trị có thể giao dịch cho 10,000 tấn ở mức 625 USD/tấn FOB. Ông cho biết gần đây, phôi thép có nhu cầu mạnh hơn thép cây.Phế liệu thắt chặt lắm. Nguồn tin cho biết hiện nhu cầu đang vượt cung rất nhiều. “Phôi thép có nhu cầu lớn cho đến khi tăng vọt lần cuối cùng. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem nếu điều đó có thêm động lực. Thép cây là loại yếu nhất trong số các sản phẩm cho đến nay. "

Nhu cầu thép cuộn cán nguội gia tăng và tình trạng thiếu hụt trên thị trường đã kéo giá CRC của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh do khoảng cách giữa giá thép cuộn cán nóng (HRC) và CRC đã mở rộng lên mức cao lịch sử trong những tuần gần đây, mặc dù giá HRC cũng tiếp tục tăng lên.Giá chào HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 750 - 780 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải giao hàng trong tháng 4 với sự hỗ trợ của giá HRC cao hơn trên toàn cầu, đơn đặt hàng mạnh và xu hướng tăng liên tục của giá phế liệu nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ các đơn đặt hàng mới nhất của các nhà máy đã được nghe trong suốt tuần.

Một số nhà máy đã bắt đầu chào giá CRC cao tới 930 USD/tấn và trong tuần này với tâm lý lạc quan. Điều này phản ánh mức chênh lệch cao tới 180 USD/tấn so với giá chào HRC hiện tại của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Mức chênh lệch này trước đây thường vào khoảng 80-100 USD/tấn.

CIS

Giá phôi thanh giao ngay ở Biển Đen tiếp tục cho thấy tiềm năng tăng do nguồn cung bị siết chặt dẫn đến số lượng chào bán thấp và giá trị có thể giao dịch cao hơn.Theo một nhà kinh doanh cấp cao, các nhà máy CIS khó có thể chấp nhận bất kỳ giá thầu nào dưới 550 USD/tấn FOB Biển Đen do khối lượng nguyên liệu sẵn có thấp.

Một thương nhân cho biết: “Những nhà máy đã bán phôi vào tháng 10 giao tháng 1 sẽ gặp khó khăn. Ngoài ra, nhiều nhà xuất khẩu lớn đã được đặt trước các lô hàng cho đến tháng 3,” ông nói thêm. “Không có gì khẩn cấp để bán cho đến tháng 2,” thương nhân nói.

Giá phôi phiến Biển Đen tiếp tục tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm nhờ thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá và các nhà máy CIS còn hạn chế.Phôi phiến CIS được chào bán dao động từ 640-640 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 615-625 USD/tấn FOB Biển Đen/Biển Azov.

Một nhà sản xuất thép dài đã đặt hàng từ Ukraine và Nga với giá 630 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, thương nhân cho biết, tầm 610-615 USD/tấn FOB Biển Đen. Một nhà xuất khẩu CIS cho biết đợt bán kết thúc cuối cùng là 617 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (600 USD/tấn FOB).

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng do một số nhà máy trong nước tăng giá chào bán cho phân khúc thương mại trong tuần, dẫn đến việc giá thương nhân bị thu hẹp trong thị trường nguồn cung bị thắt chặt.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 52,500 Rupee/tấn (713.43 USD/tấn), tăng 1,500 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%. Do đó, giá nội địa của Ấn Độ cao hơn ở Trung Quốc, với giá giao ngay Q235 5.5 mm HRC của Thượng Hải được đánh giá là 690.42 USD/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%.

Theo một số người tham gia thị trường, một số nhà máy đã tăng giá chào bán lần thứ 3 trong tháng 12, tuy nhiên, chỉ đối với phân khúc thương mại do giá bán lẻ được chọn lớn hơn giá chào bán của nhà máy. Cả JSW Steel và AM/NS India đều tăng chào hàng thêm 1,000 Rupee/tấn vào ngày 16/12 và 15/12. Con số này cao hơn mức tăng 1,500 Rupee/tấn và 1,250 Rupee/tấn đối với các nhà máy tương ứng vào tuần trước. Sự gia tăng của SAIL cho tuần này đã được chờ đợi, sau khi nhà máy tăng chào giá 1,500 Rupee/tấn vào tuần trước. Tata Steel cũng được cho là đã tăng 2,500 Rupee/tấn vào ngày 15/12, do nhà máy này không tăng giá vào tuần trước.

Trong sáu tháng qua, các nhà máy đã tăng chào hàng một lần vào tháng 7, hai lần vào tháng 8, hai lần vào tháng 9, một lần vào tháng 1, hai lần vào tháng 11 và ba lần vào tháng 12. Do đó, mức tăng của tuần này đã dẫn đến tỷ suất lợi nhuận của nhà giao dịch giảm so với các tuần trước, ngay cả khi việc bao thầu vẫn chậm do nguồn cung hạn chế. Các nhà giao dịch đã nhận được 30-50% khối lượng yêu cầu của họ, ngay cả khi người dùng cuối có thể nhận được tới 40-60%.