Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 48/2020

Mỹ

Giá gang của Mỹ tiếp tục tăng nhờ báo cáo về một thỏa thuận mới.Một nhà máy ở Mỹ được cho là đã đặt hàng gang thép vào ngày 20/11 từ một nhà sản xuất CIS với giá 430 USD/tấn CFR New Orleans.

Một người mua  khác của Mỹ cho biết đã mua gang CIS và Brazil trước đó ở mức thấp hơn so với giao dịch gần đây nhất, nhưng cho biết giao dịch mới nhất phù hợp với giá hiện tại. Gang thỏi nhập khẩu vào Mỹ đã tăng gần 60 USD/tấn kể từ cuối tháng 10.

Giá thép dây Mỹ không thay đổi nhưng các nhà máy bận rộn và giá phế liệu tăng trong tháng 12 có thể gây áp lực tăng.Một đợt tăng giá thép dây thêm 20 USD/tấn được các nhà máy công bố có hiệu lực từ ngày 10/11. Với việc giá phế liệu của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng từ 30-40 USD/tấn trở lên khi giao dịch tháng 12 bắt đầu sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, các nguồn tin cho rằng sẽ tăng thêm.

Sau đợt tăng giá thép cây lên 30 USD/tấn do các nhà máy trong nước công bố, mức giá mới của thép cây đã được chấp nhận trên toàn thị trường Mỹ. Nucor bắt đầu đợt tăng giá vào cuối ngày 20/11, với Steel Dynamics, Commercial Metals Co. và Gerdau Long Steel North America độc lập theo dõi vào ngày 23/11. Thời gian sản xuất kéo dài và áp lực tăng giá phế liệu trước giao dịch tháng 12 có một số nguồn tin mong đợi giá thép cây tăng.

"Giống như các nhà máy nói'Chúng tôi đã đầy, chúng tôi dự đoán phế liệu sẽ tăng giá nên chúng tôi sẽ tăng giá ngay bây giờ", một người mua ở miền Nam cho biết. "Tôi nghĩ rằng tất cả những sự gia tăng này sẽ tiếp tục", ông nói thêm.

"Mọi người đã chấp nhận mức tăng. Mọi người đều biết nó sẽ đến, nhưng có thể nghĩ rằng nó sẽ đến sau đợt tăng phế liệu tháng 12." nguồn một nhà máy cho biết. "Nhập khẩu cũng đang tăng lên," ông nói thêm.Một số nguồn khác đồng ý, cho biết 30.50 cwt (610 USD/tấn) là mức nhập khẩu hiện tại của DDP Houston, với người mua miền

Tại thị trường thép cuộn, giá HRC của Mỹ gần 800 USD/tấn trong bối cảnh nguồn cung liên tục bị thắt chặt. Với lượng hàng giao ngay rất hạn chế, người mua đang tranh giành để mua các vị thế bán của họ nhưng chỉ có một nhà sản xuất thép được báo cáo cung cấp tấn giao ngay trong tuần này.

Nhu cầu gần đây đã được cải thiện vì gần đây có nhiều vụ mua bán hoảng loạn đang đẩy giá lên cao hơn,” một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết. Ông trích dẫn một chào bán ở mức 840 USD/tấn từ một nhà máy nhỏ ở miền Nam với thời gian giao hàng vào cuối tháng 1.

Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ cũng tăng cao hơn do người mua đang cố gắng mua trong khi điều kiện nguồn cung đã thắt chặt hơn.Với nguồn cung giao ngay hạn chế trên thị trường, một nhà sản xuất thép lớn đã mở đơn hàng tháng 1 trong tuần này với giá 1,000 USD/tấn cho phần còn lại của sản xuất CRC và HDG trong tháng 1, theo nhiều nguồn tin bên mua.

Một thương nhân đã xác nhận mức đó đối với yêu cầu về HDG-HRC từ một trong những địa điểm miền Nam của nhà sản xuất thép. Ông nói thêm rằng đã có thể đặt 400 tấn từ ​​nhà máy đó với giá 920-930 USD/tấn hai tuần trước và chào bán hiện tại sẽ có sẵn trong 24 giờ.

Trong khi đó, thị trường thép tấm Mỹ đang chờ đợi giá niêm yết mới của Nucor khi nguồn cung thắt chặt ở những nơi khác.Nucor đã chuẩn bị công bố giá mới sau Lễ Tạ ơn cho các đơn đặt hàng tháng 1. Giá sẽ thay đổi so với tiêu chuẩn giá được phân phối hiện tại trên thị trường. Tuần trước, nhà sản xuất thép đã thông báo rằng họ vẫn sẽ bán hàng có sẵn trong tháng 12 với mức tối thiểu là 720 USD/tấn trên cơ sở đã giao.

Khi thị trường chờ đợi mức giá mới từ Nucor, ngày càng có nhiều công nhận rằng nguồn cung sẽ khan hiếm trong quý đầu tiên của năm 2021 vì SSAB và ArcelorMittal USA, hai nhà sản xuất thép tấm lớn khác ở Mỹ, đã có mặt với thời gian sản xuất Q1 năm sau.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ hai cho biết ông sẽ không ngạc nhiên về việc một nhà máy đang cố gắng chào bán ở mức 760 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng và dự kiến ​​sẽ thấy một thông báo tăng giá khác trong tương lai gần.

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục tăng khi những người tham gia thị trường phải vật lộn với sự thiếu hụt nguồn cung thép cuộn và thời gian giao hàng kéo dài dự kiến sẽ kéo dài vào đầu quý thứ hai, với các nhà máy không bị thuyết phục về bất kỳ nhu cầu thực sự nào.

Nguồn tin cho biết ông không thấy điều chỉnh giá trong tương lai gần, do chi phí nguyên liệu thô tăng, nhưng thay vào đó, ông mong đợi một giai đoạn bình ổn.Ông nói: “Sẽ không có tình huống nào trên thị trường làm giảm giá Quý 2 - tất cả phụ thuộc vào công suất bổ sung, thời gian bán hàng và nếu hàng nhập khẩu quay trở lại.

Nhập khẩu vẫn không hấp dẫn người mua, với các đối thủ lớn như Thổ Nhĩ Kỳ - nước cung cấp 40% tổng lượng nhập khẩu vào EU - hiện đã không còn thị trường này.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu đã tăng cao hơn do tình trạng thiếu hụt nguồn cung kinh niên trở nên cực kỳ nghiêm trọng, với thời gian sản xuất kéo dài đến tháng 4/ 2021 đối với khách hàng ô tô ở cả phía bắc và phía nam.

Nhu cầu đối với HDG được cho là đang tăng cao, với các yêu cầu về ô tô được ưu tiên hơn so với ngành thông thường và nhu cầu của người dùng cuối từ khách hàng được cải thiện do các chương trình giảm giá mới giúp mua xe dễ dàng hơn.

Mọi người đang mua, vì vậy các nhà máy phải khởi động lại  sản xuất,” một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Châu Âu cho biết. “Tôi nghe nói giảm giá 30% -34% để mua ô tô, vì vậy có một số nhu cầu của người dùng cuối.”

Các nguồn tin cho biết tình hình thị trường hiện tại rất khác so với những gì diễn ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, với lượng tiền mặt vẫn tương đối dồi dào trong bối cảnh đại dịch.

Về tình trạng khan hiếm nguồn cung, một nguồn tin nhà máy thứ hai ở Châu Âu cho biết ông có "quá nhiều đơn đặt hàng và không đủ số lượng", không có gì để bán cho quý đầu tiên năm 2021. Một thỏa thuận đã được đưa ra ở mức 640 Euro/tấn Ruhr cho 2,000 tấn, vào tháng 2- tháng 3/2021

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt trong bối cảnh các giao dịch mới được báo cáo và phế liệu tiếp tục tăng giá.Nhiều nguồn đã báo cáo các giao dịch mới đến Trung Mỹ và Lebanon trong ngày. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo một thỏa thuận 12,000 tấn đến Trung Mỹ đã xảy ra vào ngày 24/ 11 với giá 515 USD/tấn FOB, nói thêm rằng mức có thể giao dịch hiện tại đối với 10,000 tấn là 520 USD/tấn FOB.

Nguồn tin cũng cho rằng giá phế liệu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021, đẩy giá thép cây lên cao hơn. “Năm nay, chúng tôi đã thấy giá dao động trong khoảng 460-480 USD/tấn, nhưng vào năm 2021, tôi nghĩ giá sẽ dao động trong khoảng 510-540 USD/tấn. Hiện tại, 515 USD/tấn FOB sẽ phù hợp với trọng tải 10,000 tấn. Trong một thị trường mà bạn có thể bán phôi thép với giá 500 USD/tấn xuất xưởng, bạn sẽ không bán thép cây với giá 505 USD/tấn hoặc thậm chí 510 USD/tấn, ”ông nói thêm. Nhiều nguồn tin cho biết phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ được giao dịch ở mức 500 USD/tấn xuất xưởng trên thị trường nội địa trong ngày.

CIS 

Giá phôi trên thị trường giao ngay ở Biển Đen tiếp tục tăng, với giá chào bán đạt mức cao mới trong bối cảnh người mua quan tâm nhiều và xu hướng tăng nhiều hơn được báo cáo trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số công ty tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết doanh số bán phôi thép nhiều lần tại thị trường nội địa, miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng 153,000 tấn, ở mức 495 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà sản xuất ở khu vực Iskenderun cũng báo cáo bán với giá 500 USD/tấn xuất xưởng. Ông nói thêm mức mục tiêu mới là 510 USD/tấn FOB Iskenderun.Sau đó, một số chào hàng của CIS đã được nâng lên 500 USD/tấn FOB Biển Đen. “Đây là giá mới, không có giao dịch nào xảy ra ở mức này,” một thương nhân cho biết. Lần cuối cùng những thành viên trên thị trường thảo luận về phôi thép khoảng 500 USD/tấn FOB Biển Đen là hơn hai năm trước.

Các nguồn tin thị trường cho biết thị trường thép cuộn và phôi phiến ở Biển Đen có tốc độ tăng giá hiếm thấy gần đây do nhu cầu thép phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á.

Các nhà cung cấp CIS đã cố gắng đẩy giá HRC lên trên 600 USD/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân cho biết giá chào HRC của Nga được chốt ở mức 635 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ hoặc 610 USD/tấn FOB Biển Đen cho các điểm đến khác. Ông cho biết thêm thời gian giao hàng đã vào tháng 3 và thậm chí là tháng 4.

Giá phôi phiến có xuất xứ từ CIS cũng tăng mạnh hàng tuần. Một người mua cho biết giá dao động từ 520-540 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (500-525 USD/tấn FOB Biển Đen).

Một nhà xuất khẩu Biển Đen đưa ra giá thị trường cho phiến ở mức 520 USD/tấn FOB Biển Đen. “Giá đang tăng gần như hàng ngày… nhìn vào giá HRC nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ, giá sàn phải là 575 USD/tấn CIF”, một nhà xuất khẩu khác cho biết. “Nếu HRC là 650 USD/tấn và chi phí cuộn lại là 40-50 USD/tấn, thì ngay cả khi bạn đặt trước ở mức 600 USD/tấn CFR, bạn không bị lỗ, nhưng mọi người đều muốn mua với giá rẻ hơn”.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng mạnh khi các nhà máy tăng giá chào bán lần thứ hai trong tháng 11 ngay cả khi một đợt tăng khác trong tháng 12 xuất hiện, trong bối cảnh nhu cầu đa ngành hồi sinh mạnh mẽ và yêu cầu về nguồn cung lớn hơn.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 48,500 Rupee/tấn (656.27 USD/tấn), tăng 2750 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%. Đây là mức giá cao nhất chạm được kể từ khi đưa ra đánh giá vào tháng 1/2009. Đây cũng là mức tăng trong tuần lớn nhất kể từ tháng 1/2010.

Theo một số người tham gia thị trường, các nhà máy đã tăng chào hàng vào đầu tháng 11 thêm 1000 Rupee/tấn (13.53 USD/tấn) cho các đơn đặt hàng mới đang được thương lượng, đây là tháng tăng thứ 5 liên tiếp. Sau đó, các nhà máy đã tăng giá 750-1,000 Rupee/tấn vào giữa tháng, với mức tăng 2,000 Rupee/tấn vào tháng 12.

Trước đó, các nhà máy đã tăng giá chào hàng một lần vào tháng 7, hai lần vào tháng 8, hai lần vào tháng 9 và một lần vào tháng 10. Đánh giá đã tăng 35.66% tăng từ 35,750 Rupee /tấn vào ngày 1/7.