Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 46/2020

Châu Âu

Giá giao ngay trên thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu đã tăng trở lại do nguyên liệu rẻ hơn có sẵn trong tuần đã biến mất trong khi thị trường dự đoán giá chào cao hơn trong những tuần tới.

Các nguồn thị trường trước đây đã báo giá khoảng 500-510 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, cho biết các tùy chọn đó đã không còn nữa và giá trong khoảng 515-530 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr có thể đạt được cho lô hàng tháng 1 và tháng 2.Một số nguồn tin cho biết một số nhà máy ở miền Bắc có thời gian giao hàng chậm trễ trong vài tuần, có nghĩa là một số nguyên liệu mua cho tháng 12 sẽ đến vào tháng 1.Một nhà môi giới cho biết tình trạng khan hiếm nguyên liệu đặc biệt rõ ràng đối với các nhà cung cấp của ngành công nghiệp ô tô vì nhu cầu đặc biệt mạnh từ ngành này.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu được cho là cao hơn một chút do nguồn cung bị thắt chặt, việc các nhà máy tăng giá hơn nữa và việc thiếu nhập khẩu từ các nhà sản xuất Châu Á tiếp tục đẩy giá lên cao hơn nữa, với các đơn đặt hàng của nhà máy hiện đã đầy trong thời gian còn lại của năm.

Một nguồn tin nhà máy Đức cho biết 620 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr là giá giao ngay hiện tại, nhưng cho biết trong Q1, người bán có thể đạt được trong khoảng 630-650 Euro/tấn.

Trong khi đó, thị trường thép tấm Châu Âu giảm tiếp với chi phí phôi phiến cao hơn, nhu cầu giảm và nguồn cung dồi dào ở các nhà đầu tư Châu Âu.Các nguồn tin đã ghi nhận sự tương phản lớn giữa tình hình suy yếu trên thị trường thép tấm và xu hướng tăng giá trên thép cuộn cán nóng, nơi các giao dịch đã được nghe xung quanh 520 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, được củng cố bởi kỳ vọng của khách hàng về việc tăng thêm.

Tại thị trường Ý, một nguồn tin từ nhà máy có trụ sở tại Ý cho biết 480 Euro/tấn xuất xưởng Ý là mức giá thấp nhất có thể dành cho các nhà máy thép tấm để tạo ra lợi nhuận khá và “hòa vốn” và nói rằng mức giá giữa 460-465 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr đã thua lỗ. 

Nguồn tin cảnh báo: “Sẽ tồi tệ hơn vào tháng 1 vì giá phôi phiến sẽ cao hơn ở mức 460-470 Euro/tấn.

Mỹ

Giá nhập khẩu gang của Mỹ tăng trở lại sau khi hai chuyến hàng đến Mỹ được đặt trước vào cuối tháng 10.Ngoài ra, thị trường tương đối trầm lắng. Có những báo cáo chưa được xác nhận về việc bán sang Trung Quốc ở mức 405 USD/tấn CFR. Nếu đúng, có thể mong đợi rằng các nhà cung cấp có thể sẽ tìm kiếm 390 USD/tấn CFR New Orleans trong vòng giao dịch tiếp theo, nhưng vẫn chưa có chào bán nào.

Tại thị trường thép dây, Nucor thông báo họ đang tăng giá giao dịch thép dây của Mỹ thêm 20 USD/tấn, có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới vào ngày 10/11.Liberty Steel cũng hưởng ứng theo sau.

Động thái này đánh dấu đợt tăng giá thép dây đầu tiên của Mỹ kể từ tháng 9, khi các nhà sản xuất thông báo tăng giá 55 USD/tấn. Trong khi đợt thu mua phế liệu tháng 11 chứng kiến ​​giá phế liệu vụn phần lớn vẫn không đổi ở Midwest, việc ngừng sản xuất và nhu cầu ổn định từ một số thị trường đã đẩy thời gian sản xuất tăng và dẫn đến thị trường thép dây bị thắt chặt.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng và đã tăng 63% chỉ trong hơn ba tháng.Hầu hết các nguồn tin cho biết rằng nguồn cung cấp trong tháng 12 tại các nhà máy không còn và giá cho tháng 1 sẽ tăng cao hơn. Một người mua ở Midwest cho biết một nhà máy vẫn đang trong quá trình bán sổ đơn đặt hàng tháng 12 nhưng chỉ thông báo cho khách hàng về số lượng thấp mà họ sẽ nhận được mà không định giá nguyên liệu.Người mua cho biết 700-720 USD/tấn sẽ là một con số tốt để nhà máy đặt đơn đặt hàng tháng 12 so với những gì các nhà máy khác đã bán đơn hàng tháng 12 của họ trước đó trong quý IV.Theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Midwest, một nhà máy tích hợp cho biết rất có thể sẽ có sản lượng trong tháng 1 để bán giao ngay ở mức 740 USD/tấn.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ cũng mở rộng đà tăng do triển vọng nguồn cung thắt chặt vẫn duy trì trong ba tháng tiếp theo.Hầu hết các nhà máy bắt đầu báo giá HDG-CRC giao ngay ở mức 900 USD/tấn do nhu cầu tăng cao kết hợp với nguồn cung hạn chế.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã trích dẫn một chào bán ở mức 920 USD/tấn cho một cuộc điều tra HDG-CRC hơn 1,000 tấn từ một nhà máy Midwest trong tháng 1. Ông không tiếp tục với chào bán nhưng nhấn mạnh đến việc thiếu nguồn hàng giao ngay trên thị trường.

Giá thép tấm của Mỹ tiếp tục nhích lên trong bối cảnh thời gian sản xuất của các nhà máy thép tấm dài hơn đáng kể.Một nguồn của trung tâm dịch vụ Midwest đã cho thấy phạm vi có thể giao dịch ở mức 660-690 USD/tấn trên cơ sở được giao, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Trong khi nhu cầu từ ngành xây dựng tăng mạnh và các thị trường khác đang có những cải thiện nhỏ, người mua cũng “mua thêm một chút”.

Mặc dù việc nhập đơn hàng đã được cải thiện và một số người mua đang bổ sung hàng tồn kho của họ, nhưng việc tồn tại bất kỳ giao dịch cuối năm nào là khó có thể xảy ra vì các nhà máy đã đóng cửa hầu hết số hàng sẵn có vào năm 2020, theo một nguồn tin từ nhà máy. Nguồn tin trích dẫn giá trị có thể giao dịch cho tấn giao ngay là 670 USD/tấn và chào bán 690 USD/tấn trên cơ sở giao.

CIS

Thị trường gang thỏi thương phẩm Biển Đen duy trì đà tăng do quan tâm nhập khẩu tiếp tục từ Trung Quốc và bất chấp thị trường Mỹ suy yếu hơn.Một nhà cung cấp của CIS đã báo cáo việc bán trực tiếp 50,000 tấn cho người dùng cuối với giá 405 USD/tấn CFR, lô hàng vào đầu tháng 2. Điều này tương đương với 365-370 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một thương nhân cho biết giao dịch cuối cùng mà ông biết được là do một nhà giao dịch thực hiện với giá 395 USD/tấn CFR Trung Quốc, lô hàng tháng 12. Ông nói thêm rằng giá cao hơn đã bị Trung Quốc chống lại.

Sau một vài ngày chậm lại, thị trường phôi thép giao ngay ở Biển Đen đã cho thấy đà tăng mạnh hơn được thúc đẩy bởi sự gia tăng gần đây trong các chào bán từ CIS và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.Một nhà cung cấp cho biết một lô hàng khác từ Ukraine đã được bán sang Mỹ Latinh với giá 430 USD/tấn FOB.Bây giờ chúng tôi sẽ cố gắng nâng giá chào hàng lên 440 USD/tấn FOB Biển Đen và nếu không hiệu quả, chúng tôi sẽ cố gắng chốt doanh số bán hàng khoảng 435 USD/tấn FOB,” nhà cung cấp nói thêm.

Giá thép cây và thép dây ở Biển Đen đã tăng mạnh trong tháng này cùng với sự phục hồi đang diễn ra theo giá của Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á.Một thương nhân Nga tin rằng sẽ khó tìm được nguyên liệu dưới mức 520 USD/tấn FOB Biển Đen, khi giá chào hàng thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 535-540 USD/tấn FOB.

Giá chào bán thép cây có xuất xứ từ CIS được báo cáo ở mức 450-460 USD/tấn FOB Biển Đen, thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với giá chào bán từ các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà nhập khẩu ở Đông Âu cho biết ông ta đã chào giá từ 455-460 USD/tấn FOB Biển Đen. Ông đang cố gắng hoàn tất giao dịch mua dưới 450 USD/tấn FOB. Ông cho biết thêm, giá nhập khẩu cao hơn nhiều là không khả thi do nguyên liệu trong nước có sẵn khoảng 430-440 Euro/tấn (508- 520 USD/tấn).

Giá thép cuộn và phôi phiến ở Biển Đen cho thấy mức tăng vững chắc trong tuần trong bối cảnh tâm lý tăng giá trên thị trường.Các nhà xuất khẩu của CIS đã tham gia vào thị trường với hầu hết sản lượng trong tháng 1 và đang tìm kiếm các đợt tăng giá nữa, lên đến 20 USD/tấn so với các giao dịch được báo cáo trước đó.

Chào giá thép cuộn cán nóng mới được trích dẫn bởi một nhà máy CIS là 535 USD/tấn cho cuộn nhỏ và 545 USD/tấn cho cuộn lớn, CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 515-530 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá chào phôi phiến đã tăng 10-15 USD/tấn trong tuần lên 485 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ/Ý 460-465 USD/tấn FOB), một nhà cung cấp CIS cho biết. Một nguồn cung khác cho biết giá chào bán hầu như không thay đổi được chốt ở mức 470-475 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (455-460 USD/tấn FOB). Ông tin rằng 470-475 USD/tấn CFR có thể chấp nhận được đối với các nhà máy cuộn lại của Thổ Nhĩ Kỳ do giá HRC nội địa đạt 550-560 USD/tấn xuất xưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giáthép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2019 trong bối cảnh phế liệu tăng mạnh và nhiều giao dịch được báo cáo. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đặt giá trị giao dịch tối thiểu cho 10,000 tấn thép cây ở mức 470 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào nhà máy, nói thêm rằng “lượng đặt trước phế liệu là hơn 300 USD/tấn, vì các nhà máy đang cố gắng thúc đẩy thị trường. Một số chào giá thép cây là hơn 475 USD/tấn FOB. Tôi nghĩ sẽ không có vật liệu nào rẻ trên thị trường ”.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara trích dẫn nhà máy đưa ra mức 475-480 USD/tấn FOB, với một nguồn nhà máy ở Iskenderun trích lời nhà máy ở mức 480 USD/tấn FOB.

Sau đợt tăng giá mạnh của tuần trước, các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá thêm trong tuần này, trong khi giá chào của CRC cũng tăng, trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nguồn cung.

Nhu cầu mạnh mẽ của EU, chi phí phế liệu tăng, tình trạng thiếu hụt (đặc biệt là CRC), chào hàng nhập khẩu khan hiếm và giá thép Trung Quốc cao hơn đang hỗ trợ báo giá cho các nhà máy, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá đáng chú ý so với đô la Mỹ trong những ngày gần đây đã làm tăng sự lạc quan trên thị trường trong nước.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, đã tăng giá đáng chú ý sau nhiệm vụ mới của Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước, đã tăng thêm 3.5% giá trị so với đô la Mỹ vào ngày 11/11 sau tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng họ sẽ hỗ trợ Các động thái của ngân hàng, làm dấy lên hy vọng về việc tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 19/11 của ngân hàng.

Với tâm lý này, các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu cho tháng 2 và tháng 3 lên 565-575 USD/tấn, tăng thêm 15 USD/tấn so với tuần trước, tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Một giám đốc điều hành của một nhà máy thép mạ nói rằng họ đang chào bán CRC ở mức 670 USD/tấn xuất xưởng và HDG dày 0.50 mm ở mức 760 USD/tấn xuất xưởng.

Xác nhận giá chào cao hơn của các nhà máy trong nước, một giám đốc trung tâm dịch vụ cho biết họ đã nhận được chàobans CRC từ một nhà máy Hàn Quốc ở mức 648 USD/tấn CFR vào đầu tuần.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 26 tuần, khi người mua tìm cách bổ sung lượng hàng tồn kho trước lễ kỷ niệm Diwali.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai, ở mức 45,000 Rupee/tấn (605 USD/tấn), tăng 2,000 Rupee/tấn trong tuần, mức tăng hàng tuần cao nhất trong năm. Đánh giá đã loại trừ thuế hàng hóa và dịch vụ là 18%.

Thị trường giao ngay cho thấy những người mua ở thị trường nội địa Ấn Độ cuối cùng đã chấp nhận chào giá cao hơn đối với thép cuộn giao tháng 11, được các nhà sản xuất thép đề xuất vào đầu tháng 11 trong bối cảnh nguồn cung trong nước bị thắt chặt. Những người tham gia thị trường báo cáo các giao dịch được thực hiện trong khoảng 45,000-46,000 Rupee/tấn khi người mua tìm cách bổ sung lượng hàng tồn kho trước lễ kỷ niệm Diwali.

Hiện tại, người mua chỉ có thể chuyển sang thị trường nội địa để tìm nguồn cung cấp thép cuộn. Không có nguồn cung từ thị trường đường biển, ”một nguồn thương nhân cho biết.

Một nguồn thương nhân khác cho biết nhu cầu tăng chủ yếu đến từ phân khúc ô tô và cơ sở hạ tầng, và vẫn tăng trong thời gian tới. Ông nói: “Định hướng giá cũng phụ thuộc vào các nhà máy nếu họ tăng giá sau ngày lễ.

Tôi tin rằng sẽ có nhiều thay đổi về giá hơn sau kỳ nghỉ lễ,” một nguồn tin bên mua cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung giao ngay vẫn eo hẹp so với nhu cầu bán tải.

Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ đã chứng kiến ​​các nhà sản xuất tăng giá tháng thứ năm liên tiếp do nguồn cung tiếp tục thắt chặt khiến giá giao ngay.