Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 45/2020

Châu Âu

Giá thép hình Châu Âu tiếp tục không đổi, do lo ngại về nhu cầu đối với đợt COVID-19 thứ hai làm giảm tâm lý nhu cầu.Giá thép hình loại trung bình Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 522.Euro/tấn ngày 4/ 11, không thay đổi so với tuần trước - và kể từ ngày 30/9. Việc đánh giá đã phục hồi từ mức thấp nhất gần ba năm là 500 Euro/tấnvào đầu tháng 7, mức thấp nhất kể từ ngày 21/7/ 2017. Giá trị có thể giao dịch ở mức 525 Euro/tấn được giao.Nguồn phân phối trích dẫn một thỏa thuận cho 200 tấn ở mức 520 Euro/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu đã duy trì xu hướng tăng với người mua mong muốn đảm bảo các đơn đặt hàng ở nơi họ có thể vì họ dự đoán sẽ tăng giá hơn nữa từ các nhà máy trong thời gian tới.Những người tham gia thị trường nói rằng việc tăng giá được thúc đẩy bởi sự thiếu hụt nguyên liệu cũng như sự không chắc chắn ngày càng tăng xung quanh làn sóng thứ hai của coronavirus.

Một nguồn tin nhà máy Châu Âu xác nhận rằng các giao dịch đã được hoàn tất trong khoảng 520-530 Euro/tấn xất xưởng Ruhr và cho biết tình hình sẵn có ”là một trong những yếu tố góp phần vào mức tăng đột biến gần đây”.

Thời gian sản xuất lâu và lượng hàng nhập khẩu có sẵn rất ít và không hấp dẫn, do mức thuế 25% và cuộc điều tra chống bán phá giá đang diễn ra đối với thép xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng ở Châu Âu được cho là cao hơn do nguồn cung hạn chế và các chào bán tăng thêm từ các nhà máy, mặc dù nhu cầu ô tô đã khiến một số người tham gia thị trường phải cân nhắc do doanh số bán xe kém của người tiêu dùng Châu Âu.Một nhà máy hàng đầu thị trường Châu Âu được cho là đã cung cấp hơn 640 Euro/ xuất xưởng cho các đợt chào hàng đầu tiên của năm 2021.

Trong khi đó, cácnhà máy thép tấm Châu Âu gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu yếu và giá thép tấm cao hơn. Không có người bán nào tại thị trường Ý có thể đạt được các giao dịch 500-520 Euro/tấn xuất xưởng Ý và cho biết để đạt được 480 Euro/tấn xuất xưởng là một "giá tốt" cho thép tấm.

Mỹ

Giá thép dây Mỹ không đổi trong bối cảnh thị trường ổn định, với các nguồn thị trường cho thấy nguồn cung khan hiếm và thời gian sản xuất dài hơn tiếp tục duy trì trên thị trường.Đánh giá thép dây Midwet hàng tuần không thay đổi so với tuần trước ở mức 630-640 USD/tấn xuất xưởng.

Các chào bán nhập khẩu khả thi vẫn còn hạn chế, phạm vi có thể giao dịch đối với thép dây mức 630-640 USD/tấn trong nước.

Giá thép cây trong nước không thay đổi trong khi giá chào nhập khẩu tăng cao hơn nhưng nhu cầu bên mua ở mức cao hơn bị hạn chế.Hai nhà chế tạo miền Nam cho biết giá cả không đổi so với tuần trước, với một trong những nhà chế tạo cho biết dao động có thể giao dịch ở mức 595-620 USD/tấn tại nhà máy. Sau cuộc bầu cử vào ngày 3/11, nhà chế tạo dự đoán sẽ tăng số lượng việc làm để đấu thầu.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trên 700 USD/tấn một chút. Các nguồn tin thị trường cho rằng có thể có khả năng tăng giá khi các nhà máy tích cực tiếp thị sản lượng trong tháng 1.Vẫn chưa rõ giá mới sẽ tăng ở đâu khi các nhà máy bắt đầu tích cực tiếp thị đơn đặt hàng trong tháng 1 nhưng người mua có thể phải đối mặt với một bước nhảy vọt do các dấu hiệu trong tuần.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết một nhà phân phối đã tăng giá bán lại của HRC dưới 100 tấn lên 750 USD/tấn. Vật liệu là HRC thương phẩm và chiều rộng tiêu chuẩn.Nguồn tin cho biết ông vẫn chưa mua HRC giao ngay trong tháng trước nhưng đã hỏi một nhà máy về giá. Theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Midwest, nhà máy mini cho biết sẽ bán ở mức 720-740 USD/tấn.

Trong khi đó, điều kiện thị trường HDG của Mỹ vẫn rất ổn định vì hầu hết các nhà máy đã bán hết trong thời gian còn lại của năm và khả năng cung cấp dự kiến ​​sẽ bị hạn chế vào tháng 1.Nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực ô tô và HVAC là nguyên nhân chính khiến thời gian giao hàng kéo dài.Với nguồn cung khan hiếm, một số nhà máy có nguồn cung hạn chế vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1 bắt đầu báo giá HDG-CRC với tình trạng sẵn có sớm hơn ở mức cao hơn, lên tới 950 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tâm lý tích cực nhất quán trên thị trường đã duy trì giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao. Các nguồn tin báo cáo mức có thể giao dịch chung đối với 10,000 tấn thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 460 USD/tấn, trong bối cảnh nhu cầu kỳ vọng và các nhà máy trích dẫn đơn đặt hàng mạnh cho đến cuối năm.Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun lưu ý rằng sổ đơn hàng của họ gần như đã đầy cho tháng 1 và trích dẫn giá trị giao dịch tối thiểu là 460 USD/tấn FOB. Nhà máy hiện đang cung cấp 460 USD/tấn FOB cho 50,000 tấn, trọng lượng thực tế, cho Singapore và Hồng Kông.

Các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ, có đơn đặt hàng đã đầy đến cuối năm với sự hỗ trợ của doanh số xuất khẩu mạnh, đã tăng mạnh giá thép cuộn cán nóng và cán nguội lên khoảng 20 - 25 USD/tấn, cho biết ngày 5/11.

Nhu cầu mạnh của EU, chi phí phế liệu, các vấn đề về sẵn có (đặc biệt là CRC) và giá thép Trung Quốc cao hơn đang hỗ trợ báo giá của các nhà máy, mặc dù đồng lira giảm giá mạnh đã làm giảm đáng kể hoạt động thương mại trên thị trường nội địa. Các nhà sản xuất ống HRC của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã bắt đầu chào bán HRC ở mức 540-555 USD/tấn cho các đợt giao hàng vào tháng 2, tùy thuộc vào nhà cung cấp và CRC cao tới 660 USD/tấn, giám đốc điều hành của một nhà sản xuất ống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhu cầu mạnh mẽ từ EU đang hỗ trợ giá.

CIS

Giáphôi giao ngay trên thị trường Biển Đen tiếp tục tăng do một số người mua bắt đầu điều chỉnh kỳ vọng giá của họ lên trong bối cảnh chào bán công ty từ những người bán CIS.Các nhà cung cấp của CIS đã dành một tuần nữa để tuân thủ các chào  bán của họ và không giảm giá cho người mua. Theo một số thương nhân, thị trường có vẻ tích cực và không có lý do gì để kỳ vọng giá giảm trong thời gian tới.

Thị trường Trung Quốc tăng mạnh, giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ nhích lên bất chấp đồng Lira yếu và giá xuất khẩu thép cuộn và thép cây từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tăng, một thương nhân cho biết. Ngoài ra, phần lớn các nhà xuất khẩu phôi thép CIS đã được đặt đầy đủ cho lô hàng tháng 12 và không sẵn sàng thỏa hiệp về giá cho tháng 1.Giá mục tiêu từ các nhà sản xuất CIS được chốt ở mức tối thiểu 420 USD/tấn FOB Biển Đen. Một số nhà máy cũng đang cố giá 425 USD/tấn FOB.

Giáphôi phiến thương phẩm Biển Đen đã tăng cùng với việc tăng giá thép cuộn ở các thị trường Địa Trung Hải và Châu Á.Một người mua phôi phiến khu vực Địa Trung Hải đã trích dẫn báo giá cuối cùng cho phôi phiến có xuất xứ CIS ở mức 458 USD/tấn FOB Biển Đen, lô hàng từ tháng 1 đến tháng 2. Ông dự đoán các mức mục tiêu thậm chí còn cao hơn từ các nhà cung cấp CIS trong tương lai gần.

Giá thép cuộn cán nóng ở Biển Đen đã tăng đáng kể nhờ nguồn cung thắt chặt hơn từ các nhà máy CIS và đà tăng tại các thị trường xuất khẩu chính bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Đông Nam Á.Hai thương nhân trích dẫn một đợt bán lớn HRC của Nga, sản lượng tháng 12, tổng cộng 150,000 tấn, chốt ở mức 515-518 USD/tấn CFR Việt Nam, tương đương 478 USD/tấn FOB Biển Đen. Điều này đã lấy đi một lượng đáng kể thị trường và cho phép các nhà cung cấp CIS tìm cách tăng giá cho các khối lượng còn lại. Thị trường HRC Đông Nam Á liên tục tăng cường trong vài tuần qua.Một thương nhân cho biết lô hàng tháng 12 chủ yếu được bán hết từ Nga, với các nhà cung cấp đang thử nghiệm tăng sản lượng cho tháng 1.

Một người mua báo cáo chào giá từ Ukraine ở mức 510 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ và từ Nga là 515 USD/ tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 495-500 USD/tấn FOB Biển Đen. Mức này là khả thi do thiếu nguồn cung và nhu cầu tốt từ lĩnh vực hàng gia dụng, ông nói thêm. Giá HRC tăng tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ cũng hỗ trợ giá nguyên liệu nhập khẩu cao hơn. Một nguồn tin địa phương cho biết giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 525 USD/tấn từ mức 510 USD/tấn gần đây.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất gần 20 tháng, khi các nhà sản xuất tăng giá tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 11 trong bối cảnh nguồn cung trong nước bị siết chặt.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm, giao đến Mumbai, ở mức 43,000 Rupee/tấn (576 USD/tấn), tăng 500 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ là 18%.

Các nhà sản xuất thép như JSW Steel, SAIL và Tata Steel đã nâng giá chào bán thép cuộn giao tháng 11 lên 1,000-1,500 Rupee/tấn từ một tháng trước.Trong khi người mua vẫn phản đối việc chấp nhận các chào bán hoàn toàn, dẫn đến thiếu giao dịch, họ thừa nhận rằng họ có rất ít quyền lực đàm phán trong bối cảnh nguồn cung giao ngay eo hẹp và nhu cầu hạ nguồn tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô.

Giá HRC nội địa của Ấn Độ giao đến Mumbai đã có xu hướng tăng trong nửa cuối năm, trong bối cảnh xuất khẩu tốt, khiến nhiều người phải suy nghĩ liệu người dùng cuối có thấy biên lợi nhuận thấp hơn sẽ chống lại việc tăng giá hay không.