Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 44/2021

Châu Âu

Thị trường thép cây Châu Âu nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa và các nhà máy bắt đầu thử nghiệm khách hàng với giá cao hơn.

Giá chào bán thép cây tại Ý được chốt ở mức khoảng 760 Euro/tấn xuất xưởng, với doanh số được báo cáo là 730-740 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần qua. Giá vào miền trung nước Đức đạt 780-790 Euro/tấn. Tuy nhiên, các khách hàng địa phương và trung tâm Châu Âu đã giảm yêu cầu sau khi họ bổ sung đầy đủ kho dự trữ vào tháng 10, dự đoán giá sẽ tăng trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn. Hầu hết những người tham gia đều duy trì một triển vọng tích cực, hy vọng sẽ thấy nhiều dự án hơn trong lĩnh vực xây dựng trong năm tới, bao gồm cả Ý.

Trên thị trường thép cuộn, các nhà máy lớn ở Bắc Âu chào bán HRC cho các nhà dự trữ với giá cơ bản là 1,080-1,130 Euro/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào chất lượng và khối lượng. Một số nhà máy nhỏ hơn đang chào bán HRC dưới 1,000 Euro/tấn xuất xưởng ở Bắc Âu với thời gian giao hàng ngắn, tìm cách lấp đầy khoảng trống trong sổ đặt hàng. Một nhà sản xuất đã báo giá cơ bản là 970 Euro/tấn xuất xưởng cho một lô hàng 500 tấn có sẵn trong tháng 12.

Thị tường giữ niềm tin giá tăng, nhưng sự không chắc chắn vẫn còn tồn tại. Những người mua lớn đang cân nhắc khi nào nên đặt hàng trong quý đầu tiên của họ và có thể chọn số lượng nhỏ hơn, hy vọng sẽ có nhiều hàng hơn vào cuối năm.

Mỹ

HRC Mỹ giảm giá trong tuần này do chào bán thấp hơn, thị trường giao ngay trầm lắng và thời gian giao dịch thu hẹp.

Doanh số bán hàng là 1,920 USD/tấn cho tháng 11 đã được báo cáo ở Midwest, với mức chào hàng thấp tới 1,840 USD/tấn, trong khi ở phía Nam, không có doanh số bán hàng nào được báo cáo và giá dao động từ 1,850-1,960 USD/tấn. Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 4-6 tuần từ 6-7 tuần.

Việc giảm giá không gây ngạc nhiên khi nhiều người mua tiếp tục chỉ mua theo hợp đồng và khách hàng của họ rút lui khỏi thị trường. Nhiều người mua đứng bên lề khi giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm. Có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể tăng lên, với việc General Motors thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ không đóng cửa nhà máy liên quan đến chất bán dẫn vào tuần 1/11 và sẽ bổ sung một số ca làm thêm giờ cho sáu nhà máy ô tô ở Bắc Mỹ.

Hạn chế về lao động đã trở thành một trong những điểm nghẽn chính trên thị trường, làm giảm nhu cầu ngày càng cao từ việc khách hàng không thể có đủ công nhân để sản xuất sản phẩm.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm xuống còn 1,399 USD/tấn từ 1,414 USD/tấn và dự kiến ​​sẽ tiếp tục hợp đồng với mức giá bán dự kiến ​​sẽ tăng trong giao dịch tháng 11. Mức chênh lệch này rộng gấp ba lần so với mức 422 USD/tấn từ một năm trước.

CIS

Thị trường phôi thép chịu nhiều áp lực do có nhiều chào giá từ các thương nhân cho các loại hàng hóa khác nhau. Những hàng hóa này được mua cho thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu đã nhanh chóng suy yếu. Do đó, một số hàng hóa được chuyển bán lại vào Đông Nam Á với giá 660-670 USD/tấn cfr kể từ đầu tuần trước.

Giá thầu từ các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 640 USD/tấn cfr, trong khi các nhà máy địa phương ở khu vực này được cho là đang cân nhắc bán hàng ở mức 690-700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.  Các chỉ số từ khu vực Biển Đen là 640-650 USD/tấn fob, nhưng một số nhà máy Nga đã hoãn bán lô hàng tháng 1 cho đến ít nhất là cuối tháng 11.

Giao dịch gang thép cơ bản (BPI) trên đường biển đã giảm trong bối cảnh chênh lệch lớn giữa chào bán và chào mua. Một nhà sản xuất Ukraine phần lớn đứng ngoài thị trường trong hai tuần trước đã quay trở lại với giá 585 USD/tấn cfr hoặc cao hơn một chút, nhắm mục tiêu đến khu vực Địa Trung Hải, đặc biệt là Ý.

Những người bán hàng ở CIS tiếp tục kiêng cử các chào hàng mới cho các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc. Họ duy trì ý tưởng giá trước đây là 565-570 USD/tấn cfr Nola và 570-575 USD/tấn cfr Trung Quốc, với lý do nguồn nguyên liệu có hạn. Tuy nhiên, một số nhà giao dịch tin rằng thị trường BPI toàn cầu đã đến thời điểm phát triển mạnh và mong đợi các đợt đặt trước tiếp theo sẽ được thực hiện với mức giá thấp hơn.

Tâm lý trên thị trường phôi tấm CIS vẫn không chắc chắn, trong bối cảnh giá cả ở Châu Á giảm, với giá chào bán thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu thấp hơn từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đầu tuần này, giá chào từ các nhà cung cấp trong khu vực ở mức 690-720 USD/tấn cfr Châu Á,

Trên thị trường thành phẩm, thép dài CIS cũng quay đầu giảm trong tuần này, do giá giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với tâm lý tiêu cực ở Châu Á. Chào hàng từ Nga khan hiếm vì những ngày nghỉ lễ, nhưng mức khả thi được coi là 820 USD/tấn fob Biển Đen trở lên, do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi đang đưa ra mức 850-860 USD/tấn fob, với chiết khấu ít nhất 10-15 USD/tấn được coi là có sẵn.

Các nhà cung cấp HRC CIS đang phải đối mặt với khó khăn khi Trung Quốc chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào trọng tải và thời gian vận chuyển, trong đó giá giao sau của Trung Quốc và giá nội địa giảm khiến những người tham gia thị trường lo ngại.

Các thương nhân chào bán 10,000-45,000 tấn vào Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 12, tháng 1 và tháng 2 ở mức 857-940 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HRC Q195, với mức chào hàng thấp nhất cho lô hàng tháng 2 và cao nhất cho lô hàng 10,000 tấn và tháng 12, cho thấy họ nghĩ rằng thị trường sẽ yếu hơn nữa.

Không có mức giá nào là khả thi, vì lô tháng 12 ở mức 927-940 USD/tấn cfr cao hơn thị trường, trong khi giá chào tháng 1 và tháng 2, ngay cả khi thấp hơn giá hiện tại từ các nhà nhập khẩu khác, vẫn quá xa để người mua cân nhắc.

Chào giá thép cuộn cán nguội của CIS ở mức 1,000 USD/tấn cif Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tuần này, một số nhà máy thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải giảm giá chào bán trong nước vì nhu cầu yếu hơn, hy sinh một phần lợi nhuận với giá nhập khẩu phế liệu vẫn ổn định trong khi số khác kiên quyết giữ giá.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn kể từ tuần thứ ba của tháng 10 đã chứng kiến ​​các nhà dự trữ giảm giá thầu nguyên liệu từ các nhà sản xuất thép cây lớn chỉ hơn 10 USD/tấn ở các khu vực bên ngoài Istanbul. Giá thầu ở Istanbul chỉ giảm hơn 5 USD/tấn đối với nguyên liệu của các nhà máy.

Nhu cầu thấp cũng khiến hoạt động của thị trường thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chậm chạp trong tuần này. Khả năng kháng cự của các nhà máy đối với việc giảm giá đã giảm nhẹ, do giá chào bán và mức khả thi giảm xuống.

Các chào hàng chủ yếu trong khoảng 850-860 USD/tấn fob, mặc dù một số chào cao hoặc thấp hơn phạm vi này 10 USD/tấn. Nhu cầu liên tục yếu có nghĩa là các nhà máy đã cởi mở hơn trong việc đàm phán giá trong tuần này. Một nhà sản xuất sẵn sàng chấp nhận 840 USD/tấn fob so với mức 850 USD/tấn fob, mặc dù mức giá này vẫn còn quá cao đối với nhiều người mua.

Việt Nam

Chào phế về Việt Nam từ các nguồn Nhật Bản, Mỹ, Úc vẫn cao trên 550 USD/tấn cfr, song người mua Việt Nam từ chối trả cao hơn 530 USD/tấn cfr do thị trường phôi thép và thép Châu Á đang suy yếu. Họ kỳ vọng giá chào bán từ Nhật Bản sẽ giảm tuần tới.

Trên thị trường HRC nhập khẩu, Trung Quốc đã trở lại vị thế cạnh tranh do giá giảm mạnh đã khiến các thương nhân liên tục cắt giảm giá chào bán, xuống chỉ còn 845-855 USD/tấn cfr Việt Nam. Chào giá từ các nguồn khác đã không thể cạnh tranh do giá cả nội địa họ cao. Ấn Độ giữ chào bán mức 900 USD/tấn cfr.

Một thỏa thuận cho khoảng 30,000 tấn cuộn SAE1006 từ một nhà máy phía đông Trung Quốc đã được ký kết với giá 850 USD/tấn cfr ở Việt Nam trong tuần này. Mức này được coi là khả thi đối với người mua Việt Nam. Người mua Việt Nam vẫn e ngại đặt hàng vì họ lo ngại giá sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là Trung Quốc.

Nhật Bản

Có rất ít lời chào hàng phế liệu của Nhật Bản cho Việt Nam vì Nhật Bản sẽ đi nghỉ lễ quốc khánh. Một số chào hàng của H2 đã giảm xuống còn khoảng 545 USD/tấn cfr nhưng hầu hết các nhà cung cấp vẫn đang đánh giá khu phức hợp sắt ở Châu Á để cập nhật các chào hàng.

Người mua Việt Nam mong đợi giá chào thấp hơn từ các nhà cung cấp đường biển ngắn như Nhật Bản hoặc Hồng Kông. Người mua Việt Nam có thể không nhận được mức giảm giá mạnh từ các nhà cung cấp biển sâu, vì họ đã bán một số tàu trong vài tuần qua, thêm rằng nhu cầu nội địa của Mỹ trong tháng 11 cũng đã dẫn đến triển vọng tăng giá cho thị trường phế liệu sắt.

Tokyo Steel đã giảm giá thu mua tại nhà máy Tahara của mình xuống 500 Yên/tấn (4 USD/tấn). Các nhà máy khác gần đó cũng giảm giá. Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng các nhà máy ở các khu vực khác bao gồm Kanto và Kansai giữ nguyên giá.

Giá tại Tahara vẫn cao nhất ở Nhật Bản nhưng chênh lệch đối với nhà máy Utsunomiya giảm xuống còn 1.000 yên/tấn, khiến việc vận chuyển phế liệu từ vịnh Tokyo đến Tahara trở nên bất khả thi.

"Có thể nhiều nhà cung cấp tại Kanto sẽ xem xét cắt giảm các chào giá xuất khẩu nếu nhà máy Utsunomiya cũng giảm giá - hiện giá thu mua của nó vẫn cao hơn thị trường xuất khẩu", một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Đài Loan

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan giảm do sự biến động trong giá thép kỳ hạn của Trung Quốc và sự bất ổn ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu khiến người bán chấp nhận mức giá thấp hơn đưa ra.

Một số giao dịch giao ngay đã chốt, do người mua hạ giá thầu đối phó với biến động gần đây trong giá thép kỳ hạn của Trung Quốc, điều này đặt ra nghi ngờ về triển vọng thép phế liệu. Giá thầu đã được nghe thấy trong khoảng 470-472 USD/tấn cfr, giảm 3-5 USD/tấn so với thứ Ba. Người mua từ chối nhúc nhích trước giá thầu thấp hơn và bày tỏ không quan tâm đến việc mua sắm nếu giá chào quá cao.

Feng Hsin Steel thông báo rằng họ sẽ duy trì giá thu mua phế liệu trong nước ở mức 13,000-13,100 Đài tệ/tấn, tương đương 467- 471 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 của Mỹ. Feng Hsin cũng giữ giá thép cây ổn định ở mức 22,800 Đài tệ/tấn (819 USD/tấn).