Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 44/2020

Châu Âu

Thị trường thép cuộn Châu Âu đã tăng cao hơn với những người tham gia kỳ vọng giá sẽ tăng trong vài tuần tới khi thị trường đánh giá mức chào hàng tăng do các nhà máy công bố. Một người mua Bắc Âu cho biết giá từ các nhà máy đắt hơn so với giá từ kho và báo giá thép cuộn cán nóng ở mức 500 Euro/tấn giao vào Đan Mạch.

Một nguồn tin từ nhà máy của Đức trích dẫn nhu cầu tốt trên thị trường và nói rằng “bất chấp mọi hạn chế đang diễn ra ở Châu Âu. Thị trường đang diễn ra suôn sẻ ”. Về năng suất của nhà máy, nguồn tin tương tự cho biết có rất nhiều “việc phải làm” do thời gian làm việc ngắn hạn ở Đức. Ông nói thêm, "không có ai sản xuất đầy đủ trong ngành công nghiệp ô tô hoặc ngành thép, có một công việc tồn đọng sẽ kéo dài sang Q1."

 

Các nhà máy được cho là đang hành động thận trọng và chọn giữ công suất thấp hơn để hỗ trợ giá trong nước.

Mỹ

Giá nhập khẩu gang của Mỹ giảm do các giao dịch mua mới giá thấp hơn từ các nhà máy CIS.Tất cả ba lô hàng tiêu chuẩn đã được đặt trước với lô hàng tháng 12 từ các nhà máy CIS, hai trong số đó từ Nga và lô thứ ba từ Ukraine. Hàng hóa được đặt trước ở mức 369 USD/tấn- 377 USD/tấn CIF New Orleans, thấp hơn mức đã giao dịch trước đó, 387 USD/tấn.

Sau những đợt đặt trước gần đây, các nhà máy CIS chỉ còn lại số lượng hàng có hạn cho tháng 12. Trong khi đó, một thương nhân trích dẫn lịch trình sẵn có tương tự cho các nhà sản xuất Brazil. Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất Brazil đã đàm phán các thỏa thuận cho lô hàng tháng 1 với người mua Trung Quốc.

Giá thép cây và thép dây không thay đổi do các nguồn cho thấy công suất khan hiếm tại các nhà máy sản xuất thép dây và sự sẵn có nhiều hơn tại các nhà máy thép cây.Cả giá thép cây và dây trong nước đều duy trì ở mức trung bình trên 600 USD/tấn kể từ khi tăng giá vào đầu tháng 9, được hỗ trợ bởi giá phế liệu vụn trong tháng 10. Các nguồn tin thị trường dự đoán giá thép cây sẽ tiếp tục ổn định hoặc có xu hướng giảm nhẹ trong thời gian còn lại của năm.

Trong khi đó, thị trường nhập khẩu cho tháng 1 đang khởi sắc, trích dẫn chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 575 USD/tấn DDP Houston cho đợt xuất hiện vào tháng 1 và ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ hơn từ khách hàng. Nhà phân phối Midwest đã trích dẫn lời chào hàng nhập khẩu cho Bờ Đông ở mức 565-575 USD/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng tăng cao hơn do thị trường vẫn bị áp lực bởi nguồn cung giao ngay hạn chế.Hầu hết các nhà máy vẫn chưa báo giá sản lượng trong tháng 1 và đang cố gắng kết thúc đàm phán hợp đồng trước, theo các nguồn tin từ bên mua. Một số nguồn tin của trung tâm dịch vụ cũng trích dẫn sự chậm trễ trong việc giao hàng từ các nhà cung cấp của họ. Các nhà máy đã ổn định ở mức 700-720 USD/tấn, nhưng việc tìm kiếm nguồn cung cấp ngay là một thách thức trong những ngày này.

Trong khi đó, giá thép tấm của Mỹ đã giảm giá lần thứ ba so với giá thép cuộn cán nóng kể từ năm 2010 với những người tham gia thị trường kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2021.Giá thép tấm đã không thể bắt được toàn bộ động lực của thị trường HRC do nhu cầu tiêu dùng cuối cùng yếu hơn, trong khi giá thép cuộn đã tăng hơn 59% kể từ tháng 8. Đà tăng giá HRC của Mỹ đã vượt xa đà tăng trên thị trường thép tấm.

Các nhà máy thép tấm đã tăng giá bốn lần kể từ cuối tháng 8 để theo kịp với đà tăng của giá HRC, nhưng không thể ngăn cản chênh lệch giá HRC dạng tấm đảo ngược. Tổng cộng, bốn lần tăng giá thép tấm đã lên tới 170-180 USD/tấn, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Kể từ khi giá thép tấm chạm đáy vào cuối tháng 8 ở mức 555.25 USD/tấn trên cơ sở giao, các nhà máy thép tấm đã có thể nhận ra mức tăng trên 115 USD/tấn của mức tăng đã công bố.Trong khi đó, giá HRC đã tăng hơn 220 USD/tấn trong cùng khung thời gian, tăng lên 699.75 USD/tấn vào ngày 29/10 so với 475.50 USD/tấn cuối tháng 8.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ gần như đã bán hết sạch trong thời gian còn lại của năm do nhu cầu ô tô và xây dựng tăng mạnh.Chào giá cho HDG nền CRC là 900 USD/tấn, trong khi chất nền là cuộn cán nóng thấp hơn ở mức 840 USD/tấn.

CIS

Doanh số bán mới vào thị trường Mỹ cho thấy giá xuất khẩu gang thỏi của CIS tăng trong khi Trung Quốc đang chống lại việc các thương gia đẩy mạnh hơn nữa.

Ba lô hàng kích thước tiêu chuẩn, khoảng 50,000 tấn mỗi lô, lô hàng tháng 12, được bán từ ngày 16 đến ngày 22/ 10, với các giao dịch chốt theo thứ tự thời gian ở mức 369 USD/tấn (xuất xứ Nga), 373 USD/tấn (xuất xứ Ukraine) và 377 USD/tấn (xuất xứ Nga), tất cả CIF New Orleans, một số nguồn báo cáo.Các lô hàng còn lại trong tháng 12 từ các nguồn CIS có thể đã bị hạn chế. Hai người bán cho biết họ đã chốt sổ đơn hàng trong năm nay.

Giá phôi thép trên thị trường giao ngay ở Biển Đen không thay đổi do người mua chống lại các chào bán tăng cao từ các nhà cung cấp CIS.Một số giá chào bán đã cao tới 425 USD/tấn Norossiysk nhưng nhìn chung mức mục tiêu là gần 420 USD/tấn FOB Biển Đen. Ông đề cập đến thỏa thuận tuần này với Nam Mỹ đã chốt “rất gần 420 USD/tấn FOB Biển Đen,” nói thêm rằng giá này có thể là do chất lượng mangan cao hơn, đòi hỏi chênh lệch vài đô la. Nếu không, ông ước tính thị trường ở mức 412-415 USD/tấn FOB Biển Đen.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ vắng mặt trên thị trường vào ngày nghỉ lễ nhưng mối quan tâm của họ đối với nhập khẩu phôi thép của CIS đã bị tắt ngấm trong tuần này do giá phế liệu không tăng mạnh hơn và giá trị đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm liên tục so với đô la Mỹ . Theo một nguồn tin từ thị trường Mỹ, đồng lira giảm giá đã “giết chết” cơ hội giá HMS đạt 295-300 USD/tấn CFR trong tương lai gần.

Trong khi chờ đợi những động thái từ những người mua ở các thị trường ở Địa Trung Hải, các nhà máy CIS vẫn giữ mức chào hàng xuất khẩu của họ ở mức cao trong bối cảnh tâm lý mạnh mẽ trên thị trường phôi thép Châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh phế liệu tăng mạnh vào ngày quốc khánh Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.Một người mua đã trích dẫn giá trị có thể giao dịch ở mức 450-455 USD/tấn FOB. Một thương nhân EU đưa ra lời chào hàng nhà máy ở mức 460 USD/tấn FOB. Một thương nhân khác trích dẫn nhà máy đưa ra mức giá 460 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 12 sau 16:30 giờ Vương quốc Anh, và giá trị có thể giao dịch là 450-455 USD/tấn FOB.

Do đơn đặt hàng của các nhà sản xuất thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ đã đầy đủ cho đến cuối năm với sự hỗ trợ của doanh số xuất khẩu mạnh trong những tuần trước, họ hiện không phải đối mặt với áp lực giảm giá nhiều, mặc dù đồng lira giảm giá mạnh đã làm giảm hoạt động thương mại trên thị trường nội địa.Tuy nhiên, có người nghi ngờ rằng nhu cầu từ thị trường xuất khẩu thép mạ chính của Thổ Nhĩ Kỳ, EU, sẽ vẫn mạnh trong những tháng tới trong bối cảnh hạn ngạch và các biện pháp COVID-19 gia tăng trong khu vực để tránh sự lây lan của virus. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nói chung đang thực hiện khoảng 70% lô hàng xuất khẩu thép mạ của họ sang khu vực EU.

Thâm hụt tài chính cao của Thổ Nhĩ Kỳ và một số diễn biến chính trị quốc tế cũng đang gây áp lực lên đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách làm gia tăng những bất ổn.

Mặc dù nhu cầu trong nước chậm lại, giá chào HRC nội địa và xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đạt 525-530 USD/tấn xuất xưởng và thậm chí cao hơn một lần nữa, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải, trong bối cảnh giá phế liệu cao hơn và giá HRC mạnh tại thị trường xuất khẩu HRC chính của Thổ Nhĩ Kỳ, Khu vực EU. Tuy nhiên, một số doanh thu bán hàng cho các nhà sản xuất ống và ống cuộn trong nước đã được thực hiện ở mức khoảng 515 USD/tấn xuất xưởng vào giữa tháng 10.

Với sự hỗ trợ của nhu cầu mạnh mẽ trong lĩnh vực ô tô, nhà sản xuất thép cuộn cán nguội hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đã chốt sổ đặt hàng cho đến cuối năm, nguồn tin cho biết, trong khi giá CRC của các nhà sản xuất khác cung cấp cho thị trường nội địa cho các lô hàng cuối tháng 12 và tháng 1 đã tăng lên 600-620 USD/ tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào nhà sản xuất, phân khúc và trọng tải.

Các nhà sản xuất thép mạ Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp HDG DX51D với 50-70 g/m2 lớp phủ kẽm, 0.50 mm ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng trong những ngày gần đây, nhưng một số chiết khấu có thể có sẵn trên cơ sở dự án và theo khối lượng , các nguồn tin cho biết.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ giữ ổn định trong tuần thứ hai do nhu cầu ổn định ở hạ nguồn làm tăng kỳ vọng của người mua rằng các nhà sản xuất sẽ tìm kiếm một đợt tăng giá trong tháng 11.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm, giao đến Mumbai, ở mức 42,500 Rupee/tấn (575 USD/tấn), không thay đổi so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ là 18%.

Các giao dịch tiếp tục diễn ra ở mức 42,000-42,500 Rupee/tấn đối với vật liệu dày 4-10 mm ở Mumbai trong khi đối với thép cuộn dày 2 mm ở Visakhapatnam, chúng ở mức 43,500 Rupee/tấn được giao, những người tham gia thị trường tại các thành phố cho biết.

Trong khi nhiều người cho rằng nhu cầu hạ nguồn sẽ là chìa khóa để xác định liệu các nhà sản xuất thép có còn chỗ để tìm kiếm một đợt tăng giá khác vào tháng 11 hay không, các dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu trong lĩnh vực ô tô đã được cải thiện, có thể là do mùa lễ hội đang diễn ra, một nhà phân phối tại Visakhapatnam nói.

Một thương nhân riêng cho biết giá thép cuộn cán nguội cũng đã tăng 500 Rupee/tấn vào ngày 26/ 10, đồng thời cho biết thêm rằng ông dự kiến ​​nhu cầu trong tháng 11 sẽ "tăng" do mùa gió mùa đi qua, tác động của chính phủ kích thích, và nguồn cung tương đối chặt chẽ trong thời gian nhanh chóng.Người mua dự đoán các nhà sản xuất thép sẽ tìm kiếm sự tăng giá trong khoảng 500-1.000 Rupee/tấn vào tháng 11.