Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 43/2021

Châu Âu

Các nhà sản xuất Châu Âu đã tiếp tục tăng giá thép dài để đáp ứng với chi phí sản xuất cao hơn và sản lượng giảm, nhưng hoạt động mua vẫn ở mức khiêm tốn.

Các nhà máy của Ý đã tăng mục tiêu đối với thép cây của họ lên 760-765 Euro/tấn xuất xưởng, tương đương với giá cơ bản 500 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng các giao dịch đã được báo cáo trong khoảng 720-730 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần qua tại thị trường nội địa, với việc người mua đánh giá diễn biến thị trường - sau khi dự trữ lại vào tuần trước - trước khi chấp nhận mức mới.

Trong khi đó, thép cây của Ukraina được chào bán vào Tây Âu ở mức 770-780 USD/tấn fob, tương đương 665-670 Euro/tấn fob, trong khi thép cây của Algeria được chào ở mức 730-760 USD/tấn (630-655 Euro/tấn fob) tùy theo thị trường và nhà cung cấp. Không có doanh số nhập khẩu nào được nghe thấy.

Giá thép cuộn dây dạng kéo chạm ngưỡng 800 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với một số doanh nghiệp giao ngay ở mức này. Nhưng người mua đang thích mua hàng ngày hơn là đơn đặt hàng cho các khối lượng lớn.

Các nhà cung cấp từ Algeria, CIS và Thổ Nhĩ Kỳ đang báo giá thép cuộn từ 830 USD/tấn đến 870 USD/tấn fob, tùy thuộc vào phân bổ hạn ngạch và chất lượng. Chưa có thông báo đặt hàng nào, nhưng một số khách hàng tỏ ra quan tâm đến các chào bán của Algeria và CIS.

Tâm lý trên thị trường HRC Châu Âu trái chiều, do các vấn đề chuỗi cung ứng trong lĩnh vực ô tô vẫn đang chứng tỏ một rào cản đối với các nhà máy đang cố gắng thuyết phục người mua rằng giá quý đầu tiên sẽ ổn định hoặc tăng, trong bối cảnh chào hàng nhập khẩu tăng .

Các nhà máy thép lớn đang nhắm mục tiêu giá cao cho hợp đồng ô tô trong Q1/2020 với ArcelorMittal đã ở mức 1,080 Euro/tấn, một nhà máy Đức ở mức 1,100 Euro/tấn, trong khi một nhà máy Benelux nhắm mức 1,050 Euro/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, thanh khoản giao ngay hạn chế, vì các nhà sản xuất có thời gian sản xuất ngắn hơn và nguồn cung dư thừa được trả lại từ ngành ô tô. Các giao dịch giao ngay giao tháng 12, đã chốt ở mức tương đương 900 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr giữa các nhà sản xuất Visegrad và người mua Đức.

Chào hàng nhập khẩu đã cạn kiệt, với việc các nhà sản xuất chào hàng sang Ý không thể chốt giao dịch do chênh lệch giá nội địa hẹp. Nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đang được bán trên thị trường với giá 900-930 USD/tấn fob, trong khi nguyên liệu từ Châu Á không cạnh tranh được do giá cước vận chuyển cao. Những người tham gia thị trường cũng đang chờ đợi các chào bán mới từ Ai Cập và Nga cho lô hàng vào tháng 1, và những chào bán này sẽ củng cố định hướng giá cả.

Mỹ

Giá HRC Mỹ hầu như không thay đổi do thị trường đình trệ sau khi giảm vào tuần trước. Doanh số được báo cáo trong khoảng 1,900-1,950 USD/tấn, với mức chào bán thấp nhất là 1,880 USD/tấn. Thời gian sản xuất ở Midwest tăng lên 6-7 tuần từ 4-5 tuần.

Nhiều trung tâm dịch vụ báo cáo kết thúc đàm phán hợp đồng với mức chiết khấu được báo cáo từ 2-3.5%. Quản lý hàng tồn kho đã nổi lên như một vấn đề lớn, với một số trung tâm dịch vụ báo cáo hàng tồn kho luôn tăng cao khi nhu cầu giảm. Nhiều công ty yêu cầu hàng tồn kho phải giảm xuống mức nhất định vào cuối năm.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs thông báo họ sẽ ngừng bảo trì tại nhà máy Burns Harbour, Indiana, và nhà máy Dearborn, Michigan, từ năm 2022 đến quý 4, giảm sản lượng trong quý xuống 300,000.

Giá HRC đã có tại Houston trong khoảng 1,600-1,700 USD/tấn, và giá tấm cắt dọc từ Houston được cho là sẽ tiếp tục làm giảm giá thép cuộn trong nước. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC không đổi ở mức 1,414 USD/tấn, nhưng có thể giảm thêm trong tháng 11 nếu giá phế liệu tăng như nhiều người mong đợi. Mức chênh lệch này rộng gấp ba lần so với mức 422 USD/tấn từ một năm trước.

CIS

Giao dịch trên thị trường phôi thép CIS đã chững lại, sau khi giá Châu Á giảm mạnh. Các thương nhân bắt đầu chuyển hướng vận chuyển hàng hóa được mua từ thị trường Trung Quốc sang các điểm đến khác khi tâm lý xấu đi nhanh chóng ở Trung Quốc.

Một số dấu hiệu từ các nhà cung cấp hàng đầu được cho là vẫn ở mức 660 USD/tấn fob Biển Đen trở lên, nhưng nhu cầu đã bị giảm sút, với người mua cho rằng có thể đạt được mức 650 USD/tấn fob ngay bây giờ.

Tâm lý trên thị trường phôi tấm cũng không chắc chắn, phản ánh giá thép giảm ở Châu Á, mặc dù giao dịch tăng trong vài tuần qua được củng cố bởi giá trị cố định cao hơn.  Các chào hàng phôi tấm CIS vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 750 USD/tấn cfr, phù hợp với doanh số bán hàng ở mức 740-750 USD/tấn cfr trong những tuần gần đây.

Giá chào bán thép dài CIS tăng trong tuần này, được củng cố bởi vị thế vững chắc của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sau khi họ đạt được doanh số đáng kể trong những tuần trước. Nhưng trong vài ngày qua, tâm lý đã trở nên nhẹ nhàng hơn trong bối cảnh giá phế liệu trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cùng với sự suy yếu đang diễn ra ở Trung Quốc.

Thép cây của CIS được chào ở mức 770-780 USD/tấn fob, trong khi thép cuộn được báo giá lên đến 870 USD/tấn fob. Các cuộc đàm phán chủ yếu được tiến hành đối với thép cây Ukraina, trong khi cạnh tranh trong lĩnh vực thép cuộn dây cao hơn.

Trong khi đó, thép cây Nga vẫn có nhu cầu mạnh trên thị trường nội địa, nơi giá thép cây 12mm loại A500C từ các nhà cung cấp chính đạt 78,990–80,500 Rub/tấn (1,120–1,142 USD/tấn) cpt Moscow, bao gồm thuế giá trị gia tăng 20%, tăng từ 73,000–75,600 Rub/tấn vào tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ

Dự trữ theo mùa, tính sẵn có thấp cho thị trường nội địa và đồng lira suy yếu so với đô la Mỹ đã dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, với sự phục hồi của đồng lira so với đô la Mỹ trong tuần này đã hạn chế việc mua thêm, cộng với nhu cầu chậm lại, phế giảm giá, đà sụt giảm trên thị trường thép Trung Quốc khiến một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm mức mục tiêu giá thép cây xuất khẩu và nội địa, phù hợp với nhu cầu yếu hơn ở cả hai thị trường.

Một nhà máy Marmara đã bán khoảng 30,000 tấn cho Canada với giá 760 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế, với chênh lệch khoảng 5-10 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố rằng hiện tại chỉ có thể dự đoán giá giảm 10-20 USD/tấn đối với doanh số bán hàng xuất khẩu và nội địa cho tháng 11, với các đơn đặt hàng sẽ giúp hỗ trợ giá phần nào và số lượng hàng sẵn có hạn chế để giao hàng nhanh chóng. Cũng có thể xảy ra trường hợp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện bất kỳ đợt điều chỉnh giảm giá nào trong một hoặc hai tuần nữa vì doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu vẫn sôi động cho đến thứ Hai tuần này.

Hoạt động trên thị trường thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị tắt tiếng trong tuần này do nhu cầu ở mức thấp trong khi các nhà máy không vội bán.

Các giá chào hàng tầm 850-870 USD/tấn fob sau khi ở trong phạm vi rộng hơn 830-880 USD/tấn fob trong bối cảnh thị trường tăng nhanh vào tuần trước. Nhu cầu rất chậm, với một số nhà máy không chốt được bất kỳ giao dịch nào, vì hầu hết người mua sẽ không chấp nhận mức giá này. Các yêu cầu của người mua đã nhỏ giọt, nhưng phần lớn là để dò giá chứ không phải là giá thầu.

Việt Nam

Một nhà máy thép hàng đầu của Việt Nam đã tăng doanh thu bán thép cây lên 200 đồng/kg (8.80 USD/tấn) vào đầu tuần này do chi phí sản xuất tăng. Tuy nhiên, nhà máy cũng giảm giá cho khách hàng lâu năm do nhu cầu thực tế ở Việt Nam không mạnh. Nhu cầu thép trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do nhiều công trường xây dựng phải đối mặt với thách thức thiếu lao động. Nhiều công nhân đã trở về quê hương của họ trong thời gian đóng cửa Covid-19 và chỉ một số đã trở lại làm việc.

Trên thị trường HRC SAE nhập khẩu, chào bán sôi động hơn trong tuần với Ấn Độ tăng giá lên 920 USD/tấn cfr do nguồn cung thiếu hụt tại thị trường nội địa do thiếu than. Nga vẫn cạnh tranh nhất ở mức 880 USD/tấn cfr nhưng thời gian giao hàng tới tháng 2. Hàn Quốc chào bán tầm 960-980 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua tại Việt Nam cũng tăng giá chào mua lên khoảng 870-880 USD/tấn cfr cho HRC thương phẩm Trung Quốc trong khi chào mua cho HRC cán lại Ấn Độ là 870 USD/tấn cfr.

Một số thương nhân chào bán thép băng Trung Quốc với giá 900 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng không nhận được đơn đặt hàng do giá cả biến động và giảm mạnh ở Trung Quốc. Người mua Việt Nam cho biết họ thích đợi cho đến khi giá ổn định ở một mức độ nào đó.

Giá chào bán của H2 tuần này đạt mức 555-565 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong khi phế HMS 1/2 biển sâu tăng lên 565-570 USD/tấn cfr, nhưng giá giao dịch của các nhà máy thép chỉ khoảng 530-540 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Tokyo Steel thông báo rằng họ sẽ nâng giá thu mua tại nhà máy Utsunomiya lên 1,500 Yên/tấn (13.20 USD/tấn) kể từ ngày 28/10. Giá H2 tại Utsunomiya tăng lên 56,000 Yên/tấn giao đến nhà máy và dự kiến ​​sẽ đẩy giá cao hơn, ngang với các nhà máy khác trong khu vực Kanto.

Giá Fas ở Vịnh Tokyo hầu như không thay đổi so với tuần trước, với H2 ở mức 54,500 Yên/tấn. Các thương nhân cho biết các nhà xuất khẩu có thể phải tăng giá thu mua nếu họ cần đảm bảo khối lượng, vì nếu không, hầu hết phế liệu sẽ đổ về các nhà máy trong nước sau đợt điều chỉnh giá mới nhất của Tokyo Steel.