Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 43/2017

Châu Âu

Sự suy yếu trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tác động đến khu vực Châu Âu do người mua kỳ vọng các nhà máy cũng sẽ giảm giá. Các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chào bán 480 Euro/tấn tại cảng Châu Âu, với một số nguồn tin thậm chí còn nghe được giá chào thấp hơn, tại 450 Euro/tấn CFR Romania. Trong khi đó, các nhà máy ở Châu Âu đang chào bán 490 Euro/tấn FOB cảng Địa Trung Hải.

Giá nội địa vẫn cao, với mức giá ở Đức là 300 Euro/tấn và Pháp là 270 Euro/tấn giá xuất xưởng. Giá của Ý ở mức cao 260 Euro/tấn xuất xưởng, sau khi các nhà máy đã tăng giá vào cuối tuần trước thêm 20 Euro/tấn. Các nhà máy của Ý đẩy giá chào bán đề phù hợp với các đối thủ tại Bắc Âu của họ tuyên bố nhận được nhiều đơn hàng hơn sau khi Algeria quay trở lại.

Các nhà máy thép hình và thép thanh thương phẩm giữ chắc chào giá nhờ nhu cầu tiêu thụ mạnh. Giá thép hình loại 1 ở mức 570-580 Euro/tấn mặc dù các nhà máy ở Bắc Âu đang chào giá ở mức 600 Euro/tấn. Một nhà máy cho biết giá thép vẫn ổn định dù giá phế giảm nên khi giá phế tăng lại thì không có lý do gì để giảm giá.

Trong khi đó, giá nhập khẩu giảm do phế giảm cộng với xu hướng giá suy yếu từ Trung Quốc và Nga gây áp lực cho thị trường thép cuộn.  Các nhà máy Nam Âu chốt đơn hàng ở mức thấp hơn so với giá niêm yết, giảm vài Euro/tấn trong nửa tháng qua.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá cạnh tranh nhất dựa vào phế giảm và tiêu thụ suy yếu. Chào giá nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 510 USD/tấn CIF cảng Ý trong khi giá từ Ấn Độ là 520-530 USD/tấn CIF.

CRC là mặt hàng yếu nhất trong các loại thép cuộn do các nhà máy không tìm đủ đơn hàng và giá nhập khẩu giảm gây áp lực cho giá trong nước. Giá có thể giao dịch cho CRC tầm 590-600 Euro/tấn xuất xưởng trong khi giá nhập khẩu là 575-580 Euro/tấn CIF cảng Ý giao vào tháng 12/tháng 1.

Mỹ

Giá tấm mỏng Mỹ tăng trong tuần này nhờ các nhà máy thông báo tăng giá thêm 40 USD/tấn, đẩy chào giá HRC lên 620 USD/tấn còn CRC và HDG vượt mức 800 USD/tấn. Tuy nhiên, giá giao dịch vẫn thấp.

Người mua đã đặt hàng ở mức giá thấp những tuần trước nên dù giá thị trường có tăng song vẫn chưa bền vững do sức mua chưa hỗ trợ.

Trong khi đó, giá chào bán thấp ngày càng phổ biến trên thị trường tấm dày Mỹ do các nhà máy cạnh tranh để tìm đơn hàng trong môi trường tiêu thụ nhỏ giọt. Nhiều khách hàng nhỏ tuần này báo cáo giá 640 USD/tấn có sẵn trong khi giá này chỉ dành cho khách hàng lớn trước đó.

Tuy nhiên, triển vọng giá phế tháng 11 ổn định, hàng nhập khẩu hạn chế và giá tấm mỏng tăng sẽ hỗ trợ thị trường tấm dày trong khi giá mặt hàng này gần như suy giảm trong hết năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ

Sau các căng thẳng chính trị với Mỹ, đồng nội tệ Lira liên tục mất giá trong tuần này, đẩy giá thép cây tăng. Tỷ giá đồng Lira/USD vào cuối tuần giảm còn 3.81-3.82 TRY/USD. Theo đó, các nhà máy thép cũng tăng giá chào bán thép cây trong nước thêm 30 TRY/tấn như Icdas, Bastug Metalurji, Izmir Demir Celik (IDC) và Kardemir.

Giá chào bán trong nước tầm 520-525 USD/tấn và giá chào xuất khẩu tương tự. Tuy nhiên, các thị trường tiêu thụ vẫn từ chối giá này, gây áp lực cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy HRC cũng đang cố gắng giữ giá ổn định trước áp lực giá nhập khẩu giảm. Các hợp đồng HRC từ CIS vào Thổ Nhĩ Kỳ mới đây chốt ở mức 550-560 USD/tấn FOB, nhưng một nhà máy CIS đã giảm giá xuống còn 540 USD/tấn, gây áp lực cho các nhà máy HRC nội địa.

Giá niêm yết HRC trong nước dao động từ 590-600 USD/tấn cho tháng 12, nhưng giá 575 USD/tấn cũng có sẵn cho các khối lượng lớn. Các nhà sản xuất HRC ở Biển Đen đang ngày càng tập trung vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do bị Liên minh Châu Âu áp thuế chống bán phá giá cố định. Trong khi đó, giá chào xuất khẩu ở mức thấp 570 USD/tấn FOB, với một số lượng bán vào châu Âu, tuy nhiên, không có đơn hàng lớn nào được nghe từ tuần trước.

 

 

Thị trường HDG Thổ Nhĩ Kỳ cũng gặp áp lực tiêu thụ thấp, giá nhập khẩu giảm và cạnh tranh giá trong mấy tuần gần đây. Một nhà máy giảm giá HDG xuống 100 USD/tấn trong mấy tuần gần đây để cạnh tranh đơn hàng.

Giá niêm yết HDG 0.5mm ở mức 740-780 USD/tấn ở trong nước và cả xuất khẩu tùy vào khối lượng đơn hàng và khu vực trong khi loại 1mm chào ở mức 670-720 USD/tấn xuất xưởng. Chiết khấu 20 USD/tấn có sẵn cho các đơn hàng lớn.

CIS

Thị trường phôi thanh Biển Đen có dấu hiệu suy yếu trong tuần này với một số nhà máy giữ giá chào bán cho phôi thanh tháng 12, trong khi các nhà máy khác chào giá tuần trước nhưng không có kết quả.

Hầu hết các chào bán đều ở mức tối thiểu 490 USD/tấn FOB Biển Đen /Biển Azov nhưng giá giao dịch thấp hơn. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được nghe nói đã đặt mua trực tiếp từ một nhà máy Ukraina ở mức 490 USD/tấn CIF Marmara.

Tương tự, tâm lý thị trường HRC CIS suy yếu do các nhà máy giảm giá chào.  Các đơn hàng sản xuất từ hai nhà máy NLMK và Severstal đã được ký kết ở mức 550 USD/tấn FOB vớiThổ Nhĩ Kỳ trong tuần trước. Tuy nhiên, kể từ đó MMK đã giảm giá cho sản lượng tháng 11 còn lại xuống 540 USD/tấn FOB.

Nhật Bản

Nhà máy Kyoei Steel quyết định duy trì giá thép cây nội địa tháng 11. Các quan chức của nhà máy tại Osaka chưa đưa ra bàn luận gì nhưng được biết do các thông báo tăng giá trước chưa được người mua chấp nhận hoàn toàn nên lần này quyết định giữ giá.

Kyoei cho biết có nhiều nhân tố dẫn tới giá tăng gồm phí điện cực, hợp kim và nguyên liệu phụ đều tăng, điều kiện thị trường cải thiện và tình hình tài chính của các nhà máy. Với các hợp đồng thép cây tháng 8, tháng 9 và 10, Kyoei tăng giá tổng cộng 8.000 Yên/tấn (70 USD/tấn).

Kyoei không công bố giá niêm yết nhưng giá thị trường cho thép cây cỡ cơ bản ở Osaka là 59.000-60.000 Yên/tấn (518-527 USD/tấn), không đổi so với tháng trước nhưng tăng 3.000 Yên/tấn so với tháng 8. Giá tại Tokyo là 61.000-62.000 Yên/tấn, tăng 1.000 Yên/tấn so với tháng 9 và 3.000 Yên/tấn so với tháng 8.

Xét về xu hướng thị trường, Kyoei cho biết đang có sự trì hoãn ở vài dự án xây dựng nhưng do mùa tiêu thụ cao điểm đã bắt đầu nên dự báo các đơn hàng sẽ cải thiện.

Giá tấm mỏng Nhật Bản tiếp tục tăng nhờ tiêu thụ mạnh và nguồn cung thắt chặt. Giá CRC 1.219x2.438mm dày 1.6mm tăng lên 77.000-79.000 Yên/tấn (678-695 USD/tấn), tăng 4.000 Yên/tấn so với tháng trước và 8.000 Yên/tấn so với tháng 4.

Giá giao dịch tấm cán nguội 914x1,828 mm dày 1mm cũng tăng 4 Yên/tấn so với tháng trước và 6.000 Yên/tấn so với tháng 4 lên 82.000-84.000 Yên/tấn (722-739 USD/tấn).

Nguồn cung tấm mỏng từ các nhà máy giảm và quá trình giao hàng thỉnh thoảng bị trì hoãn cộng với tiêu thụ tăng nên giá tăng. Các nhà phân phối đang dựa vào hàng nhập khẩu để đáp ứng cho khách hàng nhưng các nhà cung cấp ngoài nước cũng hạn chế xuất khẩu để tập trung bán vào trong nước. Cung-cầu thắt chặt giúp hỗ trợ giá.