Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 42/2021

Châu Âu

Giá HRC Châu Âu gặp áp lực suy yếu trong tuần do các nhà máy có nguồn cung dư thừa từ các hợp đồng ô tô bị hủy đã chốt các giao dịch giá thấp hơn để tuồn ra bên ngoài.

Một nhà sản xuất Visegrad đã bán HRC vào Đức với giá giao hàng dưới 900 Euro/tấn, đồng thời tìm cách xuất khẩu thép tấm và thép cuộn sang các thị trường khác để giảm tải nguyên liệu. Một nhà máy khác của Visegrad, không bị trả lại nhiều nguyên liệu, bán dưới mức này cho một số người mua.

Các chào hàng từ Pháp ở mức 970 Euro/tấn giao cho Ý đối với HRC và 1,190 Euro/tấn đối với thép cuộn cán nguội. Người bán sẵn sàng thương lượng và hy vọng khối lượng lớn sẽ nhận được mức chiết khấu tối thiểu là 10-20 Euro/tấn. Các giao dịch thực tế ở Ý ở mức tối đa là 900-910 Euro/tấn xuất xưởng và dưới 900 Euro/tấn đối với khối lượng lớn hơn.

Giá các sản phẩm dài của Châu Âu lại tiếp tục tăng tuần này, được củng cố bởi chi phí sản xuất tăng và giá cả trên thị trường quốc tế tăng.

Mức giao dịch được báo cáo chủ yếu ở mức 715-720 Euro/tấn xuất xưởng vào tuần trước, nhưng tuần này các nhà sản xuất đang nhắm mục tiêu 730-740 Euro/tấn xuất xưởng cho doanh số bán thép cây 12mm ở Ý. Các nhà sản xuất thép cây được khuyến khích bởi nhu cầu gia tăng từ Tây và Đông Âu, nơi người mua đổ xô tái cung cấp trong những tuần trước do lo ngại giá tăng mạnh. Kết quả là, một số nhà sản xuất Ý đã bán hết hàng và đã ngừng cung cấp cho tháng 11. Hơn nữa, một số trong số họ giảm sản lượng vì chi phí năng lượng tăng, trong khi giá phế liệu giảm vào tháng 10.

Thép dây chất lượng lưới từ Ý được chào giá ít nhất là 700 Euro/tấn fob, với giá vào Trung Âu có thể lên tới 800 Euro/tấn được giao. Trong khi đó, các nhà sản xuất Ý đang dần tăng giá kéo thép cuộn chất lượng, với mức mục tiêu là 800 Euro/tấn xuất xưởng, từ khoảng 750 Euro/tấn xuất xưởng được ghi nhận vào tuần trước.

Mỹ

Giá HRC Mỹ đã giảm do chào hàng thấp hơn và doanh số bán đã đẩy giá xuống trong đợt giảm lớn nhất kể từ tháng 2. Thời gian sản xuất HRC tại Midwest giảm xuống còn 4-5 tuần từ 5-6 tuần.

Một nhà sản xuất thép đã bán HRC giao ngay với giá 1,940 USD/tấn, nhưng nhiều người giảm xuống 1,900 USD/tấn, với hai chào bán phía nam ở mức 1,880 USD/tấn.

Đây là đợt giảm giá thứ 3 trong vòng 5 tuần qua và nhiều người mua đã đứng ngoài lề khi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm, có khả năng giảm mạnh. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ có cơ hội mua tối đa theo hợp đồng và đang giữ mức mua của họ ở mức hợp đồng tối thiểu.

Một số trung tâm dịch vụ bắt đầu hạn chế mua để giảm lượng hàng tồn kho và đạt chỉ tiêu cuối năm. Cùng với nhu cầu giảm và giá cả không chắc chắn, người tiêu dùng hiện nay ít có khả năng mua thêm thép hơn so với hầu hết năm 2021.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,500 USD/tấn ddp Houston. HRC có sẵn ở Houston với giá thấp hơn 100 USD/tấn của giá mà các nhà sản xuất trong nước đang cung cấp. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC giảm 25 USD/tấn xuống còn 1,414 USD/tấn. Mức chênh lệch này rộng gấp ba lần so với mức 412 USD/tấn năm ngoái.

Hầu hết thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest tương đối đi ngang trong tuần trước. Giá tháng 12 không đổi ở mức 1,635 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn tháng 1 tăng 6 USD/tấn lên 1,505 USD/tấn. Giá tháng 2 tăng 7 USD/tấn lên 1,380 USD/tấn, trong khi giá tháng 3 tăng 10 USD/tấn lên 1,285 USD/tấn. Giá tháng 4 là 1,260 USD/tấn.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép CIS tăng giá chào bán tuần này, dựa trên sự tăng trưởng của thị trường phôi thép và thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với dự đoán nhu cầu sẽ tăng trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.

Một nhà máy Ukraine đang nhắm mục tiêu bán với giá không thấp hơn 670-680 USD/tấn fob Biển Đen, trong khi các nhà cung cấp hàng đầu khác đang tìm kiếm mức cao hơn. Một đơn hàng phôi thép đã được thực hiện cho vật liệu cao cấp hơn với giá 710 USD/tấn fob Biển Đen vào Mỹ Latinh. Chào bán vào Châu Mỹ Latinh và Châu Phi được báo cáo ở mức 680-695 USD/tấn fob Biển Đen.

Tương tự, thị trường HRC cũng nhận được động lực từ Thổ Nhĩ Kỳ, được kích thích bởi chi phí năng lượng và phế liệu tăng, và xu hướng tăng giá các sản phẩm dài hạn. Một nhà sản xuất thép cuộn cán nóng CIS đã bán hết nguyên liệu tháng 1.

Theo báo cáo, nhà máy đã bán được 20,000-25,000 tấn vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 850-860 USD/tấn cfr, tương đương 820-830 USD/tấn fob Biển Đen. Người bán hiện đưa ra ngày giao hàng mới nhất là ngày 15/2, quá xa đối với hầu hết người mua.

Thổ Nhĩ Kỳ

Áp lực chi phí cùng nhu cầu tăng đã đẩy giá thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng trong tuần.

Một nhà máy có truyền thống cung cấp giá thép cây thấp nhất trên thị trường địa phương cho biết rằng họ không muốn bán ở mức 750 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Nhu cầu đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện từ Mỹ, Canada, Trung và Nam Mỹ vào giữa tuần. Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ chỉ bán các tấn lớn cho các điểm đến này với mức tối thiểu là 735 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Giá cả thép cuộn dây cũng tăng song người mua không sẵn sàng chấp nhận việc tăng giá mạnh. Một số đơn đặt hàng đã chốt đến Israel ở mức 810 USD/tấn fob vào cuối tuần trước. Một số chào giá đã lên tới 870-880 USD/tấn fob, do chi phí điện và phế liệu tăng. Mức chào bán thấp nhất là 830-840 USD/tấn fob, đây là mức tối đa mà người mua sẵn sàng chấp nhận.

Những người tham gia thị trường chia rẽ về triển vọng ngắn hạn, sau khi giá tăng mạnh trong hai tuần qua, vì nhu cầu đã biến động. Một số dự kiến ​​sẽ điều chỉnh do nhu cầu tạm lắng, trong khi những người khác tin rằng áp lực chi phí thượng nguồn sẽ duy trì mức giá hiện tại. Các nhà máy cũng duy trì các đơn đặt hàng lành mạnh, với các chào bán mới nhất cho các lô hàng vào cuối tháng 12 đến tháng 1.

Nhật Bản

Tokyo Steel liên tục tăng giá thu mua phế liệu gần đây, đẩy giá mua phế liệu H2 tại nhà máy Tahara lên mức cao nhất trong nước là 58,000 Yên/tấn fob.

Các thương nhân Nhật Bản đã rất ngạc nhiên khi thấy Tokyo Steel tăng giá mạnh như vậy. "Nhà máy Tahara chủ yếu sản xuất các sản phẩm thép dẹt, vì vậy họ vẫn có lợi nhuận tốt ngay cả khi thu mua phế liệu ở mức giá này, nhưng các nhà máy sản xuất sản phẩm thép dài khác hiện đang chịu áp lực lớn", một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Các nhà xuất khẩu Nhật Bản nhắm mục tiêu ít nhất là 56,000 Yên/tấn fob cho H2 dựa trên giá khả thi ở khu vực Kanto, trong khi nhiều nhà xuất khẩu đã ngừng chào hàng do các nhà cung cấp từ chối chào hàng với dự đoán giá sẽ tăng thêm.

Một công ty thu mua phế liệu lớn của Nhật Bản tại Hàn Quốc cũng đã nâng giá chào mua do thị trường Nhật Bản phát triển mạnh mẽ. Giá thầu H2 của họ tăng 2,500 Yên/tấn so với tuần trước lên 54,500 Yên/tấn và giá thầu của shindachi không đổi ở mức 67,000 Yên/tấn fob. Nhà máy đã nâng giá thu mua trong nước lên khoảng 17 USD/tấn trong tuần này để kích thích dòng chảy phế liệu trong nước.

Ấn Độ

Giá thép cây nội địa của Ấn Độ đã tăng do nhu cầu ổn định từ lĩnh vực xây dựng và nguồn cung thắt chặt do tình trạng thiếu than tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà sản xuất thép thứ cấp.

Giá thép cây loại lò cao dày 12mm tại Ex-Delhi tăng 3,500 Rs/tấn (47 USD/tấn) so với hai tuần trước đó lên 59,500 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, trong khi giá thép cây nấu chảy phế liệu tăng 3,000 Rs/tấn lên 53,000 Rs/tấn trong cùng thời kỳ.

" Nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng thường chậm lại trong các tháng gió mùa từ tháng 7 đến tháng 9 do nó ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng, nhưng mùa lễ hội của Dussehra và Diwali sẽ thúc đẩy tiêu thụ khi các dự án mới được thực hiện.

Nhưng tình trạng thiếu than trong nước đã cắt giảm năng lực sản xuất của các nhà sản xuất thép thứ cấp, những người chiếm gần 60% sản lượng thép dài.

Giá thép cây trong nước cao hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đài Loan

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm do nguồn cung thắt chặt, với một số người mua dự đoán giá sẽ tăng thêm. Nguồn cung từ Mỹ bị thắt chặt theo mùa là lý do chính đằng sau sự gia tăng này.

"Các nỗ lực thu gom phế liệu thường tẻ nhạt hơn vào cuối năm trong bối cảnh lễ hội Giáng sinh và Năm mới đang đến gần. Covid vẫn là một vấn đề ở bờ biển phía tây và bạn phải đối phó với giá cước vận chuyển cao hơn do một người bán cho biết thiếu khả năng vận chuyển.” Các nguồn tin thương mại khác cho biết rằng người bán đang trì hoãn chào giá, chờ giá cao hơn.

Các giao dịch đã chốt ở mức 480-483 USD/tấn cfr trong tuần này, với mức chào hàng ở phía bắc là 490 USD/tấn. Một nguồn tin từ người bán cho biết gần như không thể đảm bảo hàng hóa dưới 480 USD/tấn trong tuần này.

Người mua vẫn chia rẽ về triển vọng. Một số người mua đang tích cực tìm nguồn cung cấp hàng hóa bằng đường biển, dự đoán giá phế liệu nhập khẩu sẽ tăng mạnh hơn nữa. Các nhà máy đang phụ thuộc nhiều hơn vào thu mua phế liệu trong nước nhưng phế liệu nhập khẩu vẫn quan trọng đối với nhu cầu sản xuất thép của chúng tôi, một người mua cho biết. Một người mua khác nói rằng họ có hàng tồn kho hơn một tháng và sẽ đợi thị trường hạ nhiệt trước khi mua hàng.

Việt Nam

Chào bán phế về Việt Nam tăng nhanh chóng trong khi giá xuất khẩu phôi giảm nhẹ gây áp lực cho các nhà máy cán.

Giá chào bán phế H2 Nhật cho Việt Nam tăng 20 USD/tấn so với tuần trước 550-560 USD/tấn cfr, trong khi giá HS và shindachi lần lượt ở mức 640 USD/tấn và 660 USD/tấn cfr. Giá chào bán tàu biển sâu HMS 1/2 80:20 của Mỹ ở mức 560 USD/tấn cfr. Giá phế Mỹ thường thấp hơn phế Nhật 10-15 USD/tấn, song do điều kiện thu gom khó khăn vào mùa đông và nhu cầu mạnh gần đây đã kéo giá hai mặt hàng này tương đương nhau.

Các nhà máy Việt Nam đang chờ đợi sự rõ ràng hơn nữa về giá cả, lo ngại rằng thị trường sẽ trở nên biến động khi thị trường thép Trung Quốc giảm mạnh 2 ngày liên tiếp. Chào bán phôi thép tới Trung Quốc đã giảm nhẹ xuống 720-725 USD/tấn cfr Trung Quốc từ mức 730 USD/tấn tuần trước. Trong khi đó, tình trạng thiếu điện cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất của các nhà máy cán, làm giảm tiêu thụ. Các nhà máy Việt Nam đang hướng tới Philippines, nơi có nhu cầu mạnh hơn, với giá chào đạt 725 USD/tấn cfr.

Giá chào bán HRC nhập khẩu vào Việt Nam khá trầm lắng đầu tuần do người mua tập trung vào đàm phán với nhà máy nội địa, song nhu cầu khởi sắc cũng như tâm lý tăng giá về cuối tuần.

Một số người mua Việt Nam thậm chí có thể chấp nhận giá ở mức và trên 875 USD/tấn cfr Việt Nam. Việt Nam đã ban hành một nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với tổng số tiền thuế được khấu trừ và hỗ trợ gói giảm ước tính là khoảng 940 triệu USD.

Các chào bán HRC SAE1006 đã tăng lên 880-920 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn từ Nga và Ấn Độ.

Trong khi đó, các nhà máy lớn của Trung Quốc chần chừ cắt giảm các chào hàng HRC ngay cả khi giá trong nước giảm, vì phân bổ xuất khẩu hạn chế.