Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 41/2020

Châu Âu

Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục ổn định do thị trường đang trong giai đoạn ổn định, với người mua do dự trong việc đảm bảo đơn đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm thêm trong thời gian tới. Giá trị có thể giao dịch là 495-500 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Trong khi đó, thịtrường mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu tăng cao hơn do nguồn cung nguyên liệu hạn chế tác động mạnh lên giá.Một trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Đức trích dẫn mức chào giá cao ở mức 600 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr - với mức giá tăng như vậy có thể là do nguồn cung hạn chế rõ ràng trên thị trường.

Mỹ

Giá thép dây Mỹ không đổi do các nguồn tin thị trường ghi nhận thời gian sản xuất dài hơn và khả năng khan hiếm trên thị trường. Phạm vi có thể giao dịch ở mức 630-700 USD/tấn tại nhà máy cho thép dây chất lượng công nghiệp .

Tương tự, thép cây nội địa của Mỹ hầu như không thay đổi trước tuần mua phế liệu tháng 10, trong đó giá phế vụn Midwest dự kiến ​​sẽ không thay đổi. Giá trị có thể giao dịch là khoảng 600 USD/tấn xuất xưởng.Theo một nhà chế tạo phía Nam, các nhà máy vẫn vững vàng về mức tăng giá của tháng 9. Ông đã thấy phạm vi có thể giao dịch ở mức 595-620 USD/tấn tại nhà máy.

Người mua thép cuộn Mỹ tiếp tục săn tìm vật liệu có sẵn với các lựa chọn mua hạn chế. Giá cả đã tăng vọt kể từ đầu tháng 4 với tình trạng sẵn có của nhà máy hạn chế dựa vào nhu cầu ô tô mạnh và bảo trì quý IV.Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã tăng hơn 200 USD/tấn từ đầu tháng 8.

Sự thắt chặt theo nhiều nguồn tin dự kiến sẽ kéo dài sang quý 2/2021.Chào bán HRC ở mức 640 -650 USD/tấn nhưng có thể sẽ giao hàng vào cuối tháng 12.

Tuy nhiên, một người mua HRC lớn khác có quan  điểm ngược lại, cho rằng tình trạng khan hiếm hiện tại chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, lưu ý rằng sẽ có thêm công suất quay trở lại khi Stelco hoàn thành rơ le lò cao và các nhà máy hoàn thành bảo trì quý IV. Ngoài ra, hạn ngạch đá phiến của Brazil sẽ được thiết lập lại vào đầu năm 2021.

Giá thép tấm mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ tăng thêm trong bối cảnh giá từ các nhà máy tăng do nguồn cung hạn chế trong thời gian còn lại của năm.Nhu cầu ổn định từ lĩnh vực ô tô và xây dựng tiếp tục hỗ trợ thị trường HDG.

Vì hầu hết các nhà máy đã bán hết tấn trong tháng 11, nên người mua đang ưu tiên thời gian sản xuất hơn là định giá.Hơn nữa, ArcelorMittal USA và Nucor đều tăng giá thép tấm lên 50 USD/tấn vào ngày 30/ 9.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã trích dẫn một chào bán ở mức 847 USD/tấn từ một bộ chuyển đổi với thời gian giao hàng vào giữa tháng 12 sau khi giá tăng. Mặc dù nhu cầu ô tô mạnh mẽ, ông trích dẫn nhu cầu nhỏ hơn từ lĩnh vực sản xuất. Nhiều nhà máy nhỏ đang báo giá các yêu cầu giao ngay ở mức 840 USD/tấn cho sản xuất tháng 12 sau khi tăng, theo một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest thứ hai cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do doanh số bán ra ở mức thấp hơn trong bối cảnh giá phế liệu yếu hơn.Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng giá đang trong “xu hướng giảm” và trích dẫn một thỏa thuận của nhà máy Izmir được đặt vào ngày 7/10 tới một điểm đến Châu Phi khối lượng 10,000 tấn ở mức 440 USD/tấn FOB, với giá trị có thể giao dịch ở mức 435 USD/tấn FOB.Với mức giá phế liệu hiện tại và sự chênh lệch giá thép cây, các nhà máy có thể đủ khả năng giảm giá thêm 10-15 USD/tấn và vẫn chịu chi phí phế liệu.

Hạn ngạch nhập khẩu thép cây có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ vào EU, kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 và có hiệu lực vào ngày 1/10, hiện có số dư là 40,416 tấn trong tổng số 76,793 tấn. Khoảng 36,377 tấn, tương đương 47.4%, trong tổng số hạn ngạch đã hết tính đến ngày 8/ 10.

Các nhà sản xuất thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu của họ để vượt qua sự sụt giảm đã thấy ở các thị trường xuất khẩu chính của họ do các rào cản thương mại được quản lý để thâm nhập vào thị trường thép cuộn cán nóng Trung Quốc và Nam Phi trong tháng 8, trong bối cảnh giá HRC cao hơn tại các thị trường này.

Chào bán HRC của họ tăng lên trên 500 USD/tấn FOB vào giữa tháng 8, trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu và nội địa tăng đáng kể.Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thâm nhập thị trường Nam Phi - giống như Trung Quốc, không phải là một trong những điểm đến xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm trước. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu 40,000 tấn HRC sang Nam Phi trong tháng 8, theo dữ liệu mới nhất của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ.

CIS

Cácnhà cung cấp phôi thép CIS trên thị trường giao ngay ở Biển Đen tiếp tục đẩy mức giá cao hơn với một số thành công.Người bán báo cáo doanh số 50,000 tấn với giá 413 USD/tấn FOB Biển Đen từ Ukraine đến Qatar để giao tháng 12, cho thấy vẫn có thể tìm được đầu ra mà không cần giảm giá xuống 400 USD/tấn FOB hoặc thấp hơn.

Tuy nhiên, cơ hội bán trên 410 USD/tấn FOB Biển Đen dường như rất mỏng cho đến thời điểm hiện tại trong tuần này do niềm tin nói chung là thấp với sự không chắc chắn liệu thị trường Trung Quốc có hỗ trợ giá tăng thêm sau tuần lễ hay không, theo các nguồn tin.

Quan điểm về thị trường Trung Quốc trong ngắn hạn là trái chiều. Một nguồn tin dự kiến ​​Trung Quốc sẽ duy trì nhập khẩu thấp trong 2 tháng tới. Một thương nhân lập luận rằng "Trung Quốc dự kiến ​​sẽ quay trở lại vào tuần tới, và tất cả đều tích cực."

Giá phôi phiến có xuất xứ từ CIS trên thị trường giao ngay ở Biển Đen đã giảm do thị trường Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá và thiếu sự hỗ trợ từ Trung Quốc trong tuần này.Xu hướng giảm có thể đảo ngược vào tuần tới nếu thị trường Trung Quốc cho thấy sự khởi động trở lại mạnh mẽ, nhưng các chỉ báo giá do các nguồn thị trường Biển Đen báo cáo đã thấp hơn trong tuần.

Một người mua Châu Âu đang chờ đặt hàng cho đến tuần sau nhưng cho biết ông đã nghe thấy giá phôi phiến Nga tầm 430-440 USD/tấn FOB Biển Đen. Các mức này vẫn còn cao khi xét đến giá thép tấm hiện tại trên thị trường Châu Âu và triển vọng không chắc chắn trong bối cảnh lo ngại rằng giá quặng sắt sẽ giảm thêm và kéo giá phôi phiến xuống khoảng 400 USD/tấn FOB vào tháng 12, ông nói thêm.Một người mua khác trích dẫn lời chào cuối cùng từ Nga cho đợt giao tháng 12 ở mức 445-455 USD/tấn FOB Biển Đen. Ông nói thêm rằng tháng 12 là thời gian ngắn nhất mà ông có thể tìm thấy từ các nguồn CIS.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng khi các nhà máy tăng chào hàng tháng thứ tư liên tiếp, do nguồn cung hạn chế tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường với tốc độ phục hồi nhu cầu hàng tháng.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 42,000 Rupee/tấn (572.62 USD/tấn), tăng 1,000 Rupee/tấn so với tuần trước và mức cao nhất kể từ tháng 3/2019. Đánh giá này không bao gồm thuế GST là 18%.

Theo một số người tham gia thị trường, các nhà máy đã tăng giá chào 2,000 Rupee/tấn (27.27 USD/tấn) cho các đơn đặt hàng mới đang được đàm phán để giao hàng vào tháng 10 trong tháng thứ tư liên tiếp. Trước đó, các nhà máy đã tăng chào hàng một lần vào tháng 7, hai lần vào tháng 8 và hai lần vào tháng 9. Đánh giá tăng 17.4%, tăng từ 35,750 Rupee/tấn vào ngày 1/7.

Một thương nhân tại Mumbai cho biết: “Các nhà máy đang gia tăng nhưng hoạt động thương mại không thể tăng nhanh như vậy. "Thương mại chỉ có mua và bán, nhưng người tiêu dùng cuối cùng là người chịu thiệt hại. Mua vật liệu mới là rủi ro bây giờ."

Trong khi bên mua trước đó vẫn hoài nghi và chống lại một đợt tăng giá khác trong tháng 10, họ có rất ít lựa chọn thay thế để dựa vào.Các nguồn tin cho biết việc tăng giá đã được người mua tổ chức chấp nhận và phân khúc thương mại dần dần tăng trong tuần tính đến ngày 7/ 10. Người mua thuộc phân khúc Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) - vốn cần nhiều việc làm - được cho là đang vật lộn để tồn tại khi khả năng thương mại của sản phẩm trở nên không đáng kể.

Vòng quy định mở khóa thứ năm của Ấn Độ cho tháng 10 - được gọi là Mở khóa 5.0 - sẽ cho phép nới lỏng hơn nữa hoạt động công cộng chủ yếu là giáo dục, giải trí và hội nghị kinh doanh. Theo dữ liệu của Trung tâm Tài nguyên Johns Hopkins Coronavirus trên toàn quốc, số ca nhiễm mới hàng ngày, ở mức khoảng 60,000 người, đã giảm trong những ngày gần đây.