Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 40/2021

Châu Âu

Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn, ví dụ như Celsa, đã thông báo tăng giá 80 Euro/tấn, cùng với việc đối thủ cạnh tranh lớn của họ yêu cầu phụ phí 50 Euro/tấn. Một số nhà máy của Ý có mức tăng tương tự. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang (EAF) ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy cán lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Trên thị trường thép cuộn, các nhà sản xuất thép hàng đầu Châu Âu đang bán lượng thép trả lại từ các ngành công nghiệp ô tô đến các điểm như Israel và Maroc với giá thấp hơn, để tránh giảm giá giao ngay trong nước làm ảnh hưởng đến các hợp đồng đàm phán ô tô cho năm sau. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đã phần nào rút lui khỏi các cuộc đàm phán, với kỳ vọng sẽ có được giá rẻ hơn. Một nhà sản xuất Châu Âu đã chào giá khoảng 850 USD/tấn fob cho các khu vực này, với mức chiết khấu đáng kể so với giá nội địa ở Châu Âu.

 

Khối lượng được giải phóng do giảm sản lượng ô tô là không rõ ràng, mặc dù hai nhà sản xuất lớn của Châu Âu đã nói rằng khoảng 18-25% giao hàng của họ đang được trả lại. Đối với một trong những nhà máy, ô tô chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của nó.

Thặng dư ngày càng tăng rõ ràng đang ảnh hưởng đến thời gian sản xuất của nhà máy. Vào tháng 5, các nhà sản xuất lớn của Châu Âu cho biết rằng họ đã được đặt trước vào quý 4, nhưng không có thay đổi thực sự nào kể từ đó, với lượng hàng sẵn có trong tháng 11 và tháng 12 trong bối cảnh nhu cầu của trung tâm dịch vụ bị hạn chế.  

Trong khi các nhà máy hướng đến xuất khẩu, các chào bán nhập khẩu vẫn đang đến với mức giá cạnh tranh hơn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cung cấp HRC ở mức khoảng 800 Euro/tấn cif Ý trở xuống cho lô hàng tháng 12.

Mỹ

Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do chào bán thấp hơn và ít giao dịch giao ngay do thị trường đình trệ. Một nhà máy tích hợp đã báo cáo bán HRC ở mức 1,960 USD/tấn, nhưng nhiều chào bán dưới mức đó, với phạm vi cung cấp từ 1,900-2,000 USD/tấn.

Một nhà máy ở Midwest cho biết đã hạ giá chào HRC từ 1,960 USD/tấn xuống 1,920 USD/tấn và đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng giao ngay. Người mua đang cân nhắc mua hàng nhập khẩu để duy trì tính cạnh tranh.

Sự cố ngừng hoạt động tại nhà máy lò điện hồ quang (EAF) của JSW's Mingo Junction, Ohio dường như không được chú ý trên thị trường, không có nguồn nào được thăm dò ý kiến ​​về sự cố ngừng hoạt động. Nhà máy sẽ sẽ ngừng hoạt động trong 7-10 ngày để sửa chữa. Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 50 USD/tấn xuống còn 1,500 USD/tấn ddp theo chào hàng từ Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Chênh lệch giữa phế liệu và giá bán HRC giảm 10 USD/tấn xuống còn 1,421 USD/tấn. Mức chênh lệch này rộng hơn ba lần so với mức 381 USD/tấn năm trước.

CIS

Thị trường thép dài trầm lắng do nhu cầu thấp, và sự phân hóa giữa thép cây và thép cuộn dây do thép cây hưởng ứng sự gia tăng trong phân khúc phôi thép có nguồn gốc CIS và giá thép cây từ các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ.

Với việc người bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm kiếm không thấp hơn 670 USD/tấn fob cho các lô hàng xuất khẩu và lên đến 680 USD/tấn xuất xưởng trong nước, hầu hết các nhà xuất khẩu CIS có thể coi mức 650 USD/tấn fob ở Biển Đen là khả thi. Nhưng nhu cầu mua khan hiếm. Các nhà cung cấp Belarus đã chào giá thép cây thấp hơn một chút, vào khoảng 640 USD/tấn fob để thu hút đơn hàng, nhưng thời gian giao hàng dài hơn và trên cơ sở thanh toán trước.

Thép cuộn dây của Nga được chào bán ở mức 740-760 USD/tấn fob Biển Đen, với giá thấp hơn dành cho khách hàng từ Nam Mỹ và châu Phi và giá cao hơn cho thị trường Châu Âu. Tuy nhiên, người mua đã bị tắt tiếng trong khi chờ hoạt động trở lại ở Châu Á - Thái Bình Dương, sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc kết thúc vào thứ năm.

Giá HRC CIS giảm nhẹ với các giao dịch thấp hơn đã phổ biến trên thị trường. Một số nhà máy đã bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 810 USD/tấn cfr.

Các nhà sản xuất Nga giảm lượng chào bán vào thị trường Châu Âu sau khi lượng nhập khẩu tại cảng bắt đầu thông quan vào ngày 01. Một nhà máy nhận được chào mua từ Ý ở mức 700 Euro/tấn, nhưng nhận được giá cao hơn trong nước, vì vậy đã không đàm phán. Giao dịch gần đây của nhà máy vào Ý là khoảng 770 Euro/tấn cif.

Mặc dù giá sản phẩm thép dẹt giảm nhẹ, các nhà cung cấp phôi phiến CIS đã nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu bổ sung từ Mỹ Latinh.

Sau khi doanh số bán phôi phiến tăng vọt ở Brazil sau khi việc sản xuất bị đình chỉ tại một trong những lò cao của Usiminas, các nhà sản xuất CIS được cho là đã đạt được doanh thu ở mức 760-770 USD/tấn cfr Châu Mỹ Latinh trong tuần qua, với giá cước vận chuyển ước tính không thấp hơn 70 USD/tấn.

Thị trường phôi thép cũng bị đình trệ khi các nhà sản xuất hàng đầu ở Nga và Ukraine rút lại các chào bán vào khu vực Địa Trung Hải với dự đoán bán cho Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ Tuần lễ Vàng. Một khi Trung Quốc quay trở lại thị trường, dự kiến ​​mức khả thi sẽ ít nhất là 695-700 USD/tấn cfr đối với doanh thu từ Biển Đen, tầm 600 USD/tấn fob.

Thổ Nhĩ Kỳ

Hoạt động sôi nổi trong phân khúc thép cây và phế liệu, cùng với doanh số bán lớn, đã hỗ trợ giá thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, gây nghi ngờ về kỳ vọng giảm giá gần đây của người mua. Nhưng sự cạn kiệt nhanh chóng trong hạn ngạch thép dây hàng quý của Thổ Nhĩ Kỳ tại EU kể từ ngày 1/10 đã ngăn cản nhiều người mua EU. Hơn 100% hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ thông quan. Với hầu hết các nhà máy cung cấp các lô hàng từ tháng 11 đến tháng 12, người mua ở EU lo ngại sự cạn kiệt tương tự vào ngày 1/1 và đang kìm hãm.

Giá chào vẫn ổn định ở mức 760-780 USD/tấn fob trong tuần này và các nhà máy thường cho phép thương lượng giảm giá do nhu cầu yếu.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cả trong và ngoài nước, do nhu cầu tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, lượng tồn kho thấp của người mua và sự gia tăng chi phí năng lượng. Việc không đủ đơn đặt hàng thép cây của người mua ở nước ngoài trong hai tháng qua đã khiến hoạt động xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng trong hai tuần qua. Doanh số bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã được xác nhận sang Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Âu và Trung Mỹ, với hai thỏa thuận đã được ký tới Mỹ và Canada.

Tuần này, doanh số bán cho Yemen và Israel khoảng 80,000 tấn đã diễn ra gần với giá cơ bản là 675 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Chào bán là 690 USD/tấn fob nhưng đã sẵn sàng để chốt giá ở mức thấp hơn nhiều. Doanh số bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nam Mỹ không được kỳ vọng với số lượng lớn do lượng thép tồn kho trong nước cao trong khu vực.