Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 39/2020

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu ít thay đổi ngay cả khi lĩnh vực này đang đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu. Những người tham gia thị trường cho biết người mua, những người có rất ít lựa chọn về việc có chấp nhận giá chào cao hơn trong vài tuần qua hay không, đã từ từ bắt đầu tạm dừng để tăng thêm.

Các giao dịch báo cáo đã đạt được ở mức 490 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr cho một khối lượng lớn hơn và 500 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr cho lượng nhỏ hơn. "Nửa năm tới sẽ là thị trường của người bán. Sau đó, không ai biết", nguồn tin cho biết. Mức chào hàng ở Ý được báo cáo trong phạm vi 480-500 Euro/tấn xuất xưởng bởi một số nguồn.

Mỹ

Giá thép dây Mỹ đã tăng vọt sau khi các nhà sản xuất thép trong nước công bố tăng giá. Đánh giá thép dây dạng lưới Midwest hàng tuần là 625-645 USD/tấn xuất xưởng, tăng từ 570-590 USD/tấn tuần trước.Thị trường đã dự đoán rộng rãi việc tăng giá sau khi giá phế liệu vụn tăng khoảng 45 USD/tấn ở Midwest trong đợt thu mua phế liệu tháng 9.

Một số nguồn tin bên mua xác nhận các nhà máy đang giữ vững đà tăng giá và kỳ vọng giá cao hơn sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn, với giá trị có thể giao dịch ở mức 635 USD/tấn xuất xưởng.

Giá nhập khẩu gang thỏi của Mỹ tăng khi người mua quay trở lại thị trường sau khi đứng ngoài lề trong vài tuần. Hai lô hàng vận chuyển trong tháng 10 đã được đặt từ Ukraine với giá 385 USD/tấn CIF New Orleans. Trong khi đó, một lô hàng giao tháng 11 đã được đặt từ Nga với giá 387 - 388 USD CIF New Orleans.

Giá thép cây trong nước và nhập khẩu ổn định trong bối cảnh quan tâm đến thép cây nhập khẩu tăng. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast không đổi ở mức 590-620 USD/tấn, trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest cũng không đổi ở mức 605-620 USD/tấn. Các nhà phân phối đã thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 620 USD/tấn tại nhà máy.

Chào giá hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 595 USD/tấn cho Bờ Đông, trong khi một thương nhân trích dẫn lời chào của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 570 USD/tấn trên cơ sở xe tải Houston.

Tại thị trường thép cuộn, thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong bối cảnh định giá ổn định và cơ hội mua hàng trên thị trường giao ngay bị thu hẹp. Chào bán ở mức 605 USD/tấn cho một cuộc điều tra trên 1,000 tấn từ một nhà máy nhỏ miền Nam với thời gian chính thức vào giữa tháng 11, nhưng đã từ chối. Trong khi đó, một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã chỉ ra giá trị có thể giao dịch ở mức 600 USD/tấn, nhưng các tùy chọn mua giảm dần.

 Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh giá phế liệu giảm và nhu cầu xuất khẩu hạn chế đã giữ đà giảm giá của chúng trên thị trường.

Chào giá từ các nhà máy vẫn khá nhất quán - từ 460-465 USD/ tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, với một nguồn nhà máy Marmara trích dẫn một nhà máy đưa ra mức 460 USD/tấn FOB và đưa ra giá trị giao dịch là 455 USD/ tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào ngày 23/ 9, số dư còn lại để nhập khẩu thép cây vào EU ở mức 107,850 tấn, tương đương 29.4% còn lại, dữ liệu của Ủy ban Châu Âu cho thấy. Gần 56% số dư còn lại không thuộc quốc gia cụ thể. Trong số 5 quốc gia có hạn ngạch được ấn định, Nga có số dư gần như cạn kiệt là 21 tấn, và Ukraine với số dư còn lại là 2,358 tấn, tương đương 6% hạn ngạch còn lại. Hạn ngạch của Bosnia là 22,159 tấn và Moldova là 3,925 tấn. Hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng là 76,793 tấn, đã hết vào ngày 30/ 7.

Trong khi đó, do công suất thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây với các khoản đầu tư mới, áp lực về giá đối với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng. Các nhà sản xuất HDG của Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ nguyên giá chào HDG của họ trong những tuần gần đây, trong bối cảnh chi phí HRC cao, với HDG DX51D với 50-70 g/m2 phủ kẽm 0.50 mm ở mức 700-725 USD/tấn xuất xưởng trong tâm lý này, nhưng chiết khấu 10 USD/tấn có sẵn trên cơ sở dự án và theo khối lượng.

Giá chào HRC của các nhà máy trong nước mạnh ở mức 540-545 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 23/9, trong khi giá HRC nhập khẩu cao tới 520-530 USD/tấn CFR, tùy thuộc vào khu vực và trọng tải.

CIS

Giáxuất khẩu gang thép của thương nhân CIS đã phục hồi mạnh mẽ nhờ doanh số bán mới vào thị trường Mỹ và liên tục tăng giá chào từ các nhà cung cấp. Một số lô hàng vận chuyển tháng 11, khối lượng 50,000-55,0000 tấn, đã được bán ở mức 387-388 USD/tấn CFR New Orleans. Nguồn gốc của vật liệu là Nga. Hai tàu khác đã được đặt từ Ukraine với giá 385 USD/tấn CFR New Orleans (Nola), những thành viên thị trường cho biết. Tuy nhiên, người bán CIS không xác nhận điều đó, lưu ý rằng các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành.

Phạm vi 385-388 USD/ tấn CFR Nola được coi là mức thành công đối với các doanh nghiệp CIS, những người không chỉ tránh bán với giá thấp hơn mức đã đạt được ở Trung Quốc mà trên thực tế đã thành công trong việc đạt được mức cao hơn khi chuyển đổi sang FOB Biển Đen.

Giá phôi giao ngay trên thị trường Biển Đen vẫn dao động trong cùng biên độ như tuần trước mà không cho thấy xu hướng rõ ràng nào mặc dù tâm lý giảm giá hơn cho thấy áp lực nhiều hơn đối với các nhà cung cấp CIS. Trong khi đó, các nhà cung cấp phôi ở khu vực Biển Đen tỏ ra không dễ đàm phán với giá mục tiêu 415- 420 USD/tấn FOB Biển Đen. Trong khi 420 USD/tấn FOB là "mơ tưởng", các nhà máy CIS có thể đạt được từ 410 - 415 USD/tấn FOB Biển Đen khi bán hàng trực tiếp, một nhà cung cấp của CIS cho biết.

Tại thị trường thép cuộn, giá đã ổn định trong thời gian gần đây nhưng chưa thấy giảm. Theo một số người mua, giá HRC của Nga đạt đỉnh 500 USD/tấn FOB vào tuần kết thúc vào ngày 18 /9 và các mức chào hàng cao hơn đã bị chống lại. Một nguồn tin thương mại cho biết giá 500 USD/tấn FOB không còn khả thi đối với HRC trong tuần này do thị trường đang bước vào “đợt điều chỉnh theo mùa”. Ông dự kiến ​​giá HRC sẽ phục hồi trở lại sau ngày 12 / 10, khi hoạt động thị trường Trung Quốc sẽ tăng lên sau những ngày nghỉ lễ.

Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn chào bán HRC của Nga ở mức 530 USD/ tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (515 USD/tấn FOB Biển Đen), không thay đổi so với tuần trước. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng có nhiều dự đoán về việc giảm giá vào tháng 11.

Giá HRC thấp nhất từ ​​Nga trên thị trường xuất khẩu được ghi nhận là 515 USD/ tấn CFR Việt Nam cho lô hàng giữa tháng 12. Điều này tương đương với 475-480 USD/ tấn FOB Biển Đen và là mức giá đặc biệt thấp, một thương nhân cao cấp cho biết. Ông nói thêm rằng các nhà cung cấp khác của Nga đang cố gắng duyệt báo giá của họ trước khi cho phép giảm giá.

Giá phôi phiến có nguồn gốc CIS cũng không tăng thêm. Một người bán đã trích dẫn một giao dịch Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 482 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ. Giá cao hơn giá thị trường do người mua phải mua hàng khẩn cấp do vấn đề sản xuất. Nếu không, giá thầu từ thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 460-465 USD/ tấn CFR, hoặc 445-450 USD/ tấn FOB Biển Đen, người bán nói thêm.

 

Ấn Độ

 

 

 

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ ổn định do một số nhà máy tăng giá chào hàng vào giữa tháng 9, cho thấy giá giao hàng tháng 10 cao hơn trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, khiến người mua không hài lòng. Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai ở mức 40,750 Rupee/tấn (554.51 USD/tấn), không thay đổi trong tuần. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%.

 

Theo một số người tham gia thị trường, các nguồn bên mua đã chống lại sự gia tăng giá dự kiến ​​cho các đơn đặt hàng mới đang được thương lượng để giao hàng vào tháng 10. Tuy nhiên, việc không nhập khẩu đã hạn chế các lựa chọn mà họ có thể thực hiện trong việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu.

Trước đó, các nhà máy đã liên tục tăng giá chào hàng trong tháng 7, đầu tháng 8, giữa tháng 8 và trong tuần đầu tiên của tháng 9, do đó tăng hiệu quả giá HRC giao hàng lên mức 7,000-8,000 Rupee/tấn trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến đầu tháng 10.

Nguồn cung thấp hơn chủ yếu là do các cam kết xuất khẩu số lượng lớn từ những tháng trước, đã hút hết nguồn cung từ thị trường nội địa. Phân khúc người tiêu dùng cuối cùng như sản xuất được cho là bị ảnh hưởng bất lợi bởi sự gia tăng, với người dùng cuối của phân khúc đó không thể hấp thụ giá cao hơn, ngay cả khi nhu cầu từ phân khúc ô tô rất mạnh. Các nguồn tin cho biết thêm, nhu cầu cơ sở hạ tầng liên quan đến nhà ở và xây dựng vẫn còn ảm đạm.

Có nhiều quan điểm khác nhau về việc liệu thị trường có thể hấp thụ các đợt tăng giá như dự kiến ​​vào tháng 10 của các doanh nghiệp hay không, với một số ý kiến ​​cho rằng tháng 11 có thể cung cấp dấu hiệu rõ ràng hơn về tình hình thị trường, khi lượng đặt hàng xuất khẩu giảm đáng kể.