Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 38/2021

Châu Âu

Thị trường thép cây của Ý vẫn trên đà suy yếu do nhu cầu vẫn chưa phục hồi sau kỳ nghỉ hè. Các nhà sản xuất thép cây ở Trung Âu đã bắt đầu cung cấp chiết khấu cho các khối lượng.

Giá thép cây tại thị trường nội địa giảm xuống còn 720 Euro/tấn xuất xưởng, với mức có thể giao dịch là 710 Euro/tấn. Nhưng người mua dự đoán rằng xu hướng giảm sẽ còn kéo dài trong những tuần tới, do hoạt động mua đã chậm lại trên khắp các khu vực.

Giá HRC Châu Âu cũng tiếp tục chịu áp lực do nhu cầu thấp, đơn hàng ít. Ngay cả những người mua nhỏ hơn cũng có thể mua khối lượng xuất xưởng với giá 970 Euro/tấn trong một số trường hợp - mức chỉ dành cho khối lượng lớn hơn vào cuối tuần trước. Các nhà máy của Ý đang gặp khó khăn trong đơn hàng, cũng như các nhà máy ở Đông Âu, đã giảm giá xuống 900 Euro/tấn.

Xu hướng hàng nhập khẩu sẽ trở nên rõ ràng và vững chắc hơn vào ngày 1/10, khi hạn ngạch tự vệ nhập khẩu từ tháng 10 đến tháng 12 của EU được thiết lập lại và một lượng lớn nguyên liệu dự kiến ​​sẽ được thông quan.

Mỹ

Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang Nucor đã tăng giá thép tấm thêm 80 USD/tấn. Giá mới của Nucor là 1,725 USD/tấn xuất xưởng cho các đơn đặt hàng tháng 11. Giá cao hơn 80 USD/tấn so với mức trước đó công bố ngày 20/8 và tăng 585 USD/tấn, hay 51% từ 1,140 USD/tấn mà Nucor đã nhắm mục tiêu sáu tháng trước.

Các nhà sản xuất thép tấm khác dự kiến sẽ tăng giá theo cách riêng của họ.

Trong khi đó, giá HRC Mỹ nhìn chung ổn định do thị trường giao ngay vẫn trầm lắng và các nhà sản xuất thép giữ giá.

Trong khi hàng giao ngay trên thị trưởng rải rác, các nhà sản xuất thép dường như không có tâm trạng đàm phán trong khi rất ít người mua quan tâm. Nhiều người mua đã đặt nhiều trước đó nên ưu tiên trước hết là quản lý hàng tồn kho cuối năm.

Tận dụng mức giá kỷ lục, nhiều nhà sản xuất thép đã công bố các nhà máy thép mới. Nhà sản xuất thép tích hợp US Steel cho biết vào ngày 17/9 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy cán dẹt 3 triệu tấn/năm ở Mỹ, trong khi nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor vào ngày 20/9 cho biết họ sẽ xây dựng nhà máy cán dẹt 3 triệu tấn/năm ở Ohio, Pennsylvania, hoặc Tây Virginia.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 100 USD/tấn xuống còn 1,500 USD/tấn ddp trên một loạt các mức giá vào Houston.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest Mỹ và giá bán HRC giảm 10 USD/tấn xuống còn 1,431 USD/tấn từ 1,441 USD/tấn tuần trước, phản ánh sự giảm giá HRC ở Midwest.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây của Trung Quốc mạnh hơn sau lễ vẫn chưa thúc đẩy được nhiều mối quan tâm hơn cho thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hy vọng rằng nhu cầu chỉ đang chậm lại tạm thời.

Doanh số bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần tăng lên sau khi nhu cầu giảm do tồn kho nội địa mạnh trong nửa đầu tháng 9 và đồng lira mất giá đáng kể so với đồng đô la khiến giá chào hàng của nhà máy bằng lira cao hơn nhiều. Đồng lira giảm giá hơn nữa so với đồng đô la - sau thông báo của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa trưa rằng họ đã giảm lãi suất repo trong một tuần xuống 100 điểm cơ bản còn 18%..

Hai nhà máy Iskenderun chào giá xuất xưởng 6,900 Lira/tấn bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 668.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

CIS

Các nhà cung cấp phôi phiến Biển Đen đã linh hoạt hơn kể từ giữa tháng khi các nhà cán lại giảm giá chào hàng trong bối cảnh thiếu nhu cầu và áp lực từ các đối thủ cạnh tranh. Một nhà cung cấp của Nga bán 70,000 tấn vào Châu Âu với giá 700 USD/tấn fob từ các cảng Baltic vào khoảng giữa tháng 9.

Chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ tầm 750-760 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá nguyên liệu Brazil đang nổi lên ở mức tương tự.

Đối với phôi thanh, các nhà cung cấp vẫn giữ vững giá chào bán trong bối cảnh xu hướng tăng ở Châu Á. Trung Quốc đã quay trở lại giao dịch phôi thép sau kỳ nghỉ Tết Trung thu vào đầu tuần này, khi thị trường giao ngay tăng điểm theo kỳ hạn. Nguyên liệu của Nga từ các cảng xa phía đông được cho là có thể mua với giá 710 USD/tấn cfr Trung Quốc hiện nay, với các nhà cung cấp ở Biển Đen đang chờ tăng giá thêm để bắt đầu bán. Chi phí vận chuyển ước tính vào khoảng 100 USD/tấn.

Trên thị trường thép, xuất khẩu thép xây dựng và thép dẹt nhìn chung khá trầm lắng trong do nhu cầu ở nước ngoài vẫn giảm. Sự đình trệ tại các thị trường phôi thép CIS liền kề, thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ và thị trường phế liệu sắt cũng góp phần vào sự ổn định giá trị của Biển Đen.

Tương tự như hai tuần trước, chào bán thép cây xuất hiện thưa thớt ở mức 650–660 USD/tấn, chủ yếu từ Ukraine, không thành công trong việc thu hút người mua.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng gây sức ép giảm giá nhập khẩu HRC CIS do tâm lý yếu hơn và giá cả trên thị trường nội địa và xuất khẩu cùng giảm. Nhưng 850 USD/tấn cfr vẫn chưa được người bán chấp nhận cho đến nay, mặc dù một số nguồn tin bên bán cho biết 860 USD/tấn cfr có thể khả thi đối với một số nhà máy nhất định, do nhu cầu nội địa ở Nga đang giảm.

Ấn Độ

Hoạt động xây dựng và cơ sở hạ tầng hạn chế trong bối cảnh mùa gió mùa đã khiến giá thép cây của Ấn Độ không đổi, với nguồn cung thấp hơn bù đắp cho sự thiếu hụt nhu cầu.

Giá thép cây loại lò cao dày 12mm tại Ex-Delhi không thay đổi so với hai tuần trước ở mức 52,000 Rs/tấn (706 USD/tấn), chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, trong khi giá thép cây nấu chảy phế liệu cũng không đổi so với cùng kỳ ở mức 46,500 Rs/tấn. Tuy nhiên, giá thép cây lò cao cao hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường hiện đang chờ đợi sự kết thúc của mùa gió mùa để có được sự rõ ràng về nhu cầu, trong khi vẫn chưa chắc chắn liệu tiêu thụ có tăng lên trong các lễ hội sắp tới của Dussehra và Diwali hay không.