Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 37/2021

Châu Âu

Những người mua thép cây ở Châu Âu tiếp tục trì hoãn việc mua thép do chi phí phế liệu đang giảm xuống, nên họ dự kiến các nhà máy sẽ giảm giá.

Giá cơ sở tại Ý giảm xuống còn 470-480 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với ít nhất một nhà máy được báo cáo chấp nhận mức 460 Euro/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tình trạng tương tự cũng đã được chứng kiến ở Trung Âu, nhưng các nhà sản xuất tỏ ra miễn cưỡng hơn trong việc giảm giá do nguồn cung khan hiếm. Các nhà máy của Đức tiếp tục báo giá thép cây trong phạm vi rộng, với mức 880-900 Euro/tấn được giao cho đơn hàng cỡ vừa và nhỏ. Nhưng đối với khối lượng lớn hơn, mức có thể giao dịch là 850-860 Euro/tấn được giao hoặc thấp hơn.

Giá thép cuộn trơn ở Châu Âu cũng giảm nhẹ dưới áp lực từ hàng nhập khẩu rẻ hơn và giá các sản phẩm liên quan giảm trong tuần này. Các chào hàng nội địa đối với thép cuộn trơn Ý được báo cáo ở mức 820-830 Euro/tấn đã tính chi phí giao hàng, với mức chiết khấu 20 Euro/tấn. Nhu cầu vẫn tốt, nhưng giá nhập khẩu giảm, cùng với chi phí phế giảm, đã đẩy giá xuống. Cùng loại vật liệu này được báo giá cho các thị trường xuất khẩu ở mức khoảng 760 Euro/tấn xuất xưởng.

Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn đang chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp và nguồn cung bắt đầu tăng trở lại, với hầu hết chờ đợi nguyên liệu được thông quan vào ngày 1/10. Khoảng 20,000-25,000 tấn HRC của Nga đã được bán vào Ý với giá 832.60 Euro/tấn (978.92 USD/tấn) đã bao gồm thuế nhập khẩu, trong khi HRC của Nga cũng được bán vào Antwerp khoảng 922.60 Euro/tấn có thuế.

Nguyên liệu của Ai Cập được chào bán vào Ý khoảng 910 Euro/tấn cfr, nhưng khách hàng không đặt trước vì họ chờ nguyên liệu được thông quan.

Tại thị trường nội địa, một nhà sản xuất chào bán ở mức 1,020 Euro/tấn, trong khi một nhà sản xuất của Visegrad cho biết họ sẽ sẵn sàng giảm xuống mức 950 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr cho sản xuất tháng 10, với sự cạnh tranh từ những người bán khác và nhu cầu thấp, hầu hết đã được đáp ứng nhu cầu trong phần lớn năm nay.

Mỹ

Giá HRC Mỹ tăng nhẹ do vài giao dịch giao ngay gần đây ở mức giá cao đã đẩy giá thị trường lên cao hơn. Nguồn cung tăng nhẹ, với thời gian sản xuất giảm xuống 6-8 tuần từ 5-10 tuần.

Tuy nhiên, nguồn cung sắp tới dự kiến vẫn thắt chặt với các nhà máy thép lớn đang bị ngừng hoạt động, đáng chú ý nhất là việc bảo trì tại lò luyện thép tích hợp Indiana Harbour số 7 của nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs, đã ngừng hoạt động vào ngày 1/9. Đây là lò cao lớn nhất ở Mỹ, dự kiến ​​ngừng hoạt động trong 45 ngày và có thể giảm sản lượng kim loại nóng là 571,000 tấn. Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,600 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng lên 1,441 USD/tấn từ 1,409 USD/tấn tuần trước, phản ánh sự suy yếu của thị trường phế liệu. Giao dịch phế liệu sắt tháng 9 đã đẩy giá phế chất lượng cao xuống 45 USD/tấn bao gồm cả busheling số 1. Mức chênh lệch này rộng hơn bốn lần so với mức 326 USD/tấn năm ngoái.

Trong khi đó, tình trạng thiếu hydro đang hạn chế sản xuất CRC và HDG tại ít nhất một nhà máy ở Midwest, có khả năng làm giảm nguồn cung ở những sản phẩm vốn đã thiếu hụt mạnh, trợ giá tiếp tục tăng. Các nhà sản xuất thép và thương nhân hầu hết duy trì các chào bán, chuẩn bị cho đợt tăng giá mới dự kiến ​​vào tuần tới.

CIS

Hoạt động trên thị trường phôi thép CIS trầm lắng hơn trong tuần này do giao dịch ở Châu Á chậm lại, mặc dù tuần này đã nhận được các yêu cầu từ Bắc Phi và Mỹ Latinh.

Một số nhà máy Nga vẫn sẵn sàng chấp nhận mức 585-590 USD/tấn fob, phù hợp với doanh số bán hàng gần đây được báo cáo tại khu vực MENA. Nhưng một thỏa thuận 15,000-20,000 tấn phôi Thổ Nhĩ Kỳ đã được ký kết ở mức 623 USD/tấn fob cho Ma-rốc, nơi nguyên liệu CIS phải chịu mức thuế 2.5%, có nghĩa là hầu hết người bán đang nhắm mục tiêu bán trên 600 USD/tấn fob vào lúc này.

Giá phôi phiến CIS tiếp tục giảm trong tuần này, theo xu hướng của thị trường sản phẩm thép dẹt. Các nhà cung cấp CIS hiện đang nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 720-730 USD/tấn fob. Điều này được coi là khả thi đối với các thị trường Mỹ Latinh và Châu Âu.

Tại Châu Á, phôi phiến Nga đã được đặt ở mức 755-760 USD/tấn cfr tại Trung Quốc trong tuần này, giảm so với mức được báo cáo là 780-790 USD/tấn cfr vào tuần trước.

Thị trường xuất khẩu thép dài CIS đi ngang trong tuần, với chỉ một vài lô hàng thép dây cuộn được đặt hàng vào Châu Mỹ Latinh và các lô hàng nhỏ hơn vào các thị trường khác. Mức khả thi được báo cáo là 740-760 USD/tấn fob Biển Đen, sau khi thép cuộn dây của Nga và Ukraine được chuyển đến các nước Mỹ Latinh trong khoảng 740-755 USD/tấn fob trong vài tuần qua. Tuy nhiên, các chào bán từ các nhà cung cấp CIS vẫn được nghe trong một phạm vi rộng từ 760-800 USD/tấn fob và cao hơn, tùy thuộc vào đặc điểm kỹ thuật, khối lượng và điểm đến.

Đối với mặt hàng thép cuộn, các nhà máy CIS đang vật lộn với việc giảm đáng kể nhu cầu tiêu thụ nội địa và các thị trường xuất khẩu chính.

Nhu cầu từ Việt Nam giảm do các biện pháp đóng cửa thắt chặt và cạnh tranh gia tăng đã thúc đẩy người bán Nga bán ít nhất 70,000 tấn HRC sang Bangladesh và các thị trường khu vực khác với giá 820-830 USD/tấn fob từ các cảng phía đông. Trong khi đó, doanh số bán HRC từ khu vực Biển Đen đã được thông báo ở mức 835-840 USD/tấn fob vào Nam Mỹ và Bắc Phi so với mức chào hàng được báo cáo là 840-850 USD/tấn fob vào tuần trước, nhưng không thể xác nhận chi tiết. Một số người tham gia kỳ vọng rằng giá sẽ giảm 10-20 USD/tấn trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nguồn cung thép cây hạn chế tại thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang thúc đẩy nhu cầu và hỗ trợ giá theo đồng dolla. Một nhà máy Izmir đã bán thêm 30,000 tấn vào thứ năm, với giá 655 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhà máy đã bán khối lượng lớn tại địa phương hầu như hàng ngày kể từ giữa tháng 8.

Giá bán xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì ở mức giá cơ bản 660 USD/tấn fob sau khi hàng hóa bổ sung cao cấp được bán cho Yemen và Israel ở mức khoảng 670 USD/tấn fob trong vài ngày qua.

Trong khi đó, thị trường cuộn trơn Thổ Nhĩ Kỳ hầu như vẫn trầm lắng mặc dù một số giao dịch đã được hoàn tất trong một phạm vi giá rất rộng. Các nhà máy tiếp tục cho rằng giá cước biến động là trở ngại chính đối với doanh số bán hàng, đặc biệt là đối với hàng xuất khẩu đường biển. Các chào giá cho cuộn dây ở mức 770-790 USD/tấn fob.

Ấn Độ

Nhu cầu chậm lại từ lĩnh vực xây dựng tiếp tục ảnh hưởng đến giá thép cây ở Ấn Độ, mặc dù nguồn cung hạn chế đã ngăn chặn sự sụt giảm đáng kể. Giá thép cây loại lò cao dày 12mm tại Ex-Delhi giảm 500 Rs/tấn (6.80 USD/tấn) so với hai tuần trước xuống còn 52,000 Rs/tấn. Giá thép cây nấu chảy phế liệu giảm 1,500 Rs/tấn xuống 46,500 Rs/tấn so với cùng kỳ.

Nguồn cung thắt chặt hơn trên thị trường đang khiến giá tăng bất chấp nhu cầu yếu. "Nguồn cung từ một nhà sản xuất lớn đã giảm mạnh do một số công việc bảo trì và cũng do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh", một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết.

Giá thép cuộn cán nóng HRC nội địa của Ấn Độ ở mức 65,000 Rs/tấn, tăng 67% so với năm trước. Chênh lệch giữa giá thép cây và HRC trong nước vào khoảng 13,000 Rs/tấn.