Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 37/2018

Châu Âu

Giá phế của châu Âu có khả năng đã chạm đáy - ít nhất là trong tháng 9- được duy trì bởi sự phục hồi của phế Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu nội địa mạnh mẽ cho thép dài, nguồn tin thị trường cho biết. Vào đầu tháng 9, hợp đồng phế hàng tháng giảm 15 euro/tấn so với tháng trước, nhưng đầu tuần này, một số giá giao ngay đã cho thấy mức tăng 5-10 euro/tấn. Các nhà máy Tây Ban Nha, không có hợp đồng hàng tháng, bắt đầu chốt giao dịch hàng tuần vào đầu tuần này với mức tăng 10 euro/tấn so với tuần trước, thời điểm giá giảm 10 euro/tấn. Tại Tây Ban Nha, phế vụn E40 hiện đang được chào bán với giá 275-285 euro/tấn giao đến các nhà máy. Tại Italy và Pháp giá được báo cáo là khoảng 280-285 euro/tấn giao đến các nhà máy.

Giá thép cây ở Đức ở mức 290-300 euro/tấn cơ bản đã giao, trong khi ở Pháp chúng có giá 280-290 euro/tấn cơ bản đã giao. Nhà sản xuất thép dài đang bán chủ yếu ở thị trường nội địa châu Âu nhưng cũng đã quản lý để chốt một số giao dịch vào Mỹ, do đồng euro yếu và giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ kém hấp dẫn do thuế nhập khẩu 50% của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ khiến cho các nhà máy châu Âu có nhiều cơ hội bán ở đó. 

Các nhà sản xuất thép cuộn của Italy đang giữ giá của họ ở mức cao do nguồn cung thấp và các nguyên tắc cơ bản tốt, các nguồn tin thị trường cho biết. Đồng thời, một số nhà cán lại lớn vẫn chưa bao giá vì họ phân vân về xu hướng thị trường. Người mua đang đứng ngoài vì họ có đủ hàng tồn kho trong ít nhất một vài tuần.

Cuộn cán nóng từ các nhà máy của Italy đang được chào bán ở mức 550-560 euro/tấn (638-650 usd/tấn) xuất xưởng. Chào giá CRC và HDG vào khoảng 630 euro/tấn xuất xưởng và khoảng 640 euro/tấn xuất xưởng, tương ứng.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn chưa ổn định do phạm vi giá chào bán rộng của nhà máy cũng như thiếu vắng nhu cầu mua. Người mua tiếp tục tập trung vào mức giá thấp nhất có sẵn, mặc dù một số nhà máy cố gắng giữ giá chào cao hơn. Giá chào HRC trong khoảng 830-860 USD/st tùy thuộc vào nhà máy, sản phẩm và chất lượng, và mức 860 USD/st là mức phổ biến nhất. Giá nhập khẩu HRC vào Mỹ ở mức 755 USD/st DDP Houston từ Hàn Quốc trong khi từ Mexico có giá 760 USD/st giao hàng đường sắt. CRC và HDG cũng đang nằm trong một phạm vi giá mở rộng trong khỏng 950 USD/st đến 1.060 USD/st.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các hoạt động thương mại tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vẫn diễn ra chậm chạp, trong bối cảnh những bất ổn liên tục phát sinh từ biến động tỷ giá, trong khi giá cả trên thị trường xuất khẩu suy yếu hơn với các giao dịch xuất khẩu gần đây đến Đông Nam Á.

Một số đơn đặt hàng thép cây của các nhà máy lớn của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa mở lại, trong khi một số nhà máy kéo giá niêm yết xuống mức đáng chú ý. Tuy nhiên, giá thép cây12-32 mm trong nước tương đối ổn định trong khoảng 520-525 USD/tấn xuất xưởng, tùy theo khu vực. Giá chào xuất khẩu giảm khoảng 5 USD/tấn đối với trọng tải khá lớn. 

Một nhà máy có trụ sở tại Marmara được nghe nói đã bán 10.000 tấn cho Hong Kong với giá 540 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 12 vào ngày 11 tháng 9, tương đương khoảng 505-510 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường phôi billet nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng chậm, do chào giá billet của các nhà máy CIS đến Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức tương tự thị trường trong nước hoặc thậm chí cao hơn, tiếp tục đối mặt với sự kháng cự của người mua Thổ Nhĩ Kỳ. Giá phôi billet trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 480-490 USD/tấn xuất xưởng.

Giá tấm mỏng xuất khẩu và trong nước tính theo đồng USD của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì ổn định, sau đợt giảm giá gần đây của các nhà máy, nhưng nhưng kỳ vọng giá của người mua trong nước vẫn giảm, trong bối cảnh vấn đề dòng tiền đang diễn ra trên thị trường.

Giá thép cuộn cán nóng tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống dưới 600 USD/tấn và một số nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cung cấp HRC ở mức thấp 580- 590 USD/tấn, ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong những ngày gần đây, tùy thuộc vào trọng tải.

Giá thép cuộn mạ và cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ tuần này không đổi, nhưng chiết khấu được các nguồn tin liên tục cho hay. Giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng 0.50 mm DX51D với lớp mạ kẽm 100 gram/mét vuông, ở mức 730-750 USD/tấn cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Một nhà sản xuất bắt đầu chào giá CRC từ hàng tồn ở mức thấp 635-640 cho mỗi tấn xuất xưởng, trong khi giá niêm yết của các nhà sản xuất khác cho sản phẩm giao tháng 11 giảm xuống còn 660-680 USD/tấn, tùy thuộc vào khối lượng.

Một số nhà sản xuất thép lớn của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng giá liệu auto bundle trong nước (DKP) và giá mua phế tàu, sau khi tăng liên tiếp trong tuần trước. Giá mua phế trong nước của một số nhà máy tăng gần với giá phế nhập khẩu hiện tại. Giá mua DKP của Asil Celik, đạt mức 2.070 Lira/tấn (319 USD/tấn) với mức tăng đáng kể là 110 Lira/tấn (17 USD/tấn), trong khi Colakoglu, mua cùng loại tương tự tại mức giá 2.000 Lira/tấn (309 USD/tấn). Phế từ tàu cũ tăng 5 USD/tấn tại mức 305 USD/tấn.

CIS

Giá thép cuộn cán nguội giảm hơn nữa tại thị trường giao ngay Biển Đen trong tuần này do nhu cầu chậm chạp và sự suy yếu của đồng rúp Nga. Giá chào từ các nhà sản xuất CIS trong tuần này thấp hơn tuần trước.

Chào giá HRC của Ukraina được báo cáo ở mức 550 USD/tấn CFR Marmara, tương đương 530-535 USD/tấn FOB Biển Azov. Tuần trước, giá chào HRC của Ukraina ở mức 560 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ/Ai Cập. Giá chào HRC từ Nga giảm 5-10 USD/tấn trong tuần này, còn 560 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ cho cuộn nhỏ và 570 USD/tấn CFR cho cuộn lớn. Chào giá CRC từ CIS cũng giảm xuống còn 620-630 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 600-610 USD/tấn FOB Biển Đen.

Các nhà xuất khẩu billet đang đẩy giá tăng lên trên thị trường giao ngay Biển Đen trong tuần này, tuy nhiên vẫn chưa đạt được nhiều thành công. Giá chào ở mức 480-490 USD/tấn FOB Biển Đen, giao tháng 10.

Giá thép cây và cuộn trơn xuất khẩu của CIS đã giảm trong tháng này do giá chào giảm của Thổ Nhĩ Kỳ và sự mất giá của đồng rúp Nga. Giá thép cây hàng tháng cảu CIS đạt trung bình 515 USD/tấn FOB Biển Đen. Cuộn trơn dạng lưới ở mức 545 USD/tấn FOB Biển Đen với chào giá ở mức 545-560 USD/tấn FOB Biển Đen.