Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 36/2021

 

Châu Âu

Thị trường thép cuộn Nam Âu suy yếu trong tuần do doanh số nhập khẩu giá thấp từ Nga và nhu cầu chậm trong khi ngành ô tô cắt giảm sản lượng do thiếu chip. Tuy nhiên, giá HRC Bắc Âu tăng nhẹ khi các nhà sản xuất lớn từ chối giảm giá bất chấp áp lực rõ ràng từ CIS cũng như giá rẻ hơn từ Trung và Đông Âu.

Một nhà sản xuất ở Visegrad giảm giá chào bán đáng kể, xuống còn 1,030 Euro/tấn (1,218 USD/tấn) giao cho Đức đối với thép cuộn cán nóng DD11, trong khi một nhà sản xuất khác chốt doanh số bán thép tráng dầu cao hơn mức này 100 Euro/tấn.

Một nhà sản xuất Nga đã duy trì chào bán của mình vào Antwerp ở mức khoảng 910 Euro/tấn fob Baltic, tương đương với hơn 950 Euro/tấn fca Antwerp bao gồm cả thuế bán phá giá. Nhà máy đã bán thấp hơn một chút so với mức này đối với khối lượng lớn vào Antwerp, và gần đây đã bán một số lượng lớn cho một nhà sản xuất ống thép với giá khoảng 842.60 Euro/tấn cif Ý - giá vào Ý rẻ hơn do lượng người mua lớn hơn và sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng các nhà máy địa phương ở Đức và các nhà máy Benelux vẫn cố gắng đặt mục tiêu khoảng 1,150 Euro/tấn, trích dẫn đơn đặt hàng tốt, mặc dù các công ty nhỏ hơn hiện đã có sẵn nguyên liệu giao hàng từ tháng 10 đến tháng 11, có lẽ do các nhà sản xuất ô tô đã giảm số lượng mà họ yêu cầu. Các trung tâm dịch vụ cũng cho biết doanh số bán hàng của họ chậm hơn, điều này gây ra tình trạng khan hàng.

Các nhà máy lớn hơn hy vọng việc hủy bỏ thuế mục 232 và thay thế bằng hạn ngạch nhập khẩu sẽ làm sôi động thị trường trở lại và muốn tránh cho thấy bất kỳ dấu hiệu suy yếu nào giữa các cuộc đàm phán về ô tô; các nhà máy đang tìm cách tăng gấp đôi giá hợp đồng hàng năm của năm nay, mặc dù có vẻ như các nhà sản xuất ô tô sẽ không đồng ý với mức như vậy.

Thép cuộn cán nguội của Ukraina được chào bán vào Ý với giá 970 USD/tấn fob, có thể khả thi đối với một số người dùng nhất định. Có báo cáo thị trường rằng ít nhất một nhà máy của Ý vẫn còn một số sản xuất trong tháng 11, nhưng chỉ muốn sản xuất các loại cao hơn, có giá trị gia tăng.

Mỹ

Thị trường HRC Mỹ ổn định trong tuần qua do nhu cầu hạ nhiệt với kỳ nghỉ Lễ Lao động và người mua ngày càng chú ý đến hàng nhập khẩu giá thấp hơn.

Các nhà sản xuất thép tiếp tục gây sức ép để đưa ra các chào bán cao hơn, lưu ý một số đợt ngừng hoạt động sắp tới dự kiến ​​sẽ thắt chặt nguồn cung HRC và hỗ trợ giá cả. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn phản đối xu hướng tăng giá trong tuần, với lý do nhu cầu tạm thời chậm lại trong kỳ nghỉ lễ và gia tăng số lượng chào hàng nhập khẩu từ Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC tăng lên 1,409 USD/tấn từ 1,386 USD/tấn một tuần trước đó, phản ánh sự suy yếu của thị trường phế cũ.

CIS

Thị trường phôi thép CIS tuần này khá im ắng, doanh số chỉ hoạt động với đơn hàng nhỏ trong bối cảnh thị trường thép thành phẩm yếu và phí vận chuyển gia tăng.

Một người tham gia thị trường báo cáo rằng để vận chuyển 3,000-5,000 tấn phôi từ một cảng Biển Đen của Nga đến một cảng phía đông Thổ Nhĩ Kỳ, chi phí là 40 USD/tấn. Nhưng đối với các tấn lớn hơn, vận chuyển hàng hóa từ 35 USD/tấn trở xuống được coi là có thể đạt được tại Iskenderun.

Giá phôi phiến Biển Đen tiếp tục giảm do hoạt động giao dịch không ổn định và giá thép cuộn giảm. Chỉ báo cho phôi phiến CIS đã được báo cáo ở mức 740-750 USD/tấn fob Biển Đen trong tuần này, nhưng nhu cầu không rõ ràng.

Các nhà cung cấp thép dài CIS cũng tiếp tục giảm giá chào trong tuần qua, với lý do giá suy yếu ở hầu hết các thị trường liền kề và nhu cầu mua hạn chế. Có rất ít hoặc không có chào bán thép cây Nga với mức thuế xuất khẩu 15% không thấp hơn 115 USD/tấn có hiệu lực đến ngày 31/12. Trong khi đó, giá nội địa, vốn khá hấp dẫn - do hậu quả từ doanh số xuất khẩu giảm - cho đến gần đây cũng đã giảm nhẹ.

Một số nhà xuất khẩu thép cây của Ukraine cho biết giá chào bán của họ ở mức 650–660 USD/tấn fob Biển Đen, chủ yếu dựa trên giá nguyên liệu từ các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là đối thủ cạnh tranh chính đối với người bán ở CIS. Không có hoạt động kinh doanh thép cây có nguồn gốc CIS nào được thực hiện trong tuần qua.

Các nhà sản xuất HRC CIS đã có những nhượng bộ đáng kể để kích thích nhu cầu, nhưng giao dịch vẫn thưa thớt do người mua không muốn bổ sung hàng khi thị trường suy yếu.

Nhu cầu đối với HRC nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ và các nơi khác đã thúc đẩy các nhà sản xuất CIS giảm giá chào hàng xuống 900-910 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất Ukraine cho biết đã đặt 10,000 tấn HRC vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 890 USD/tấn cfr, trong khi một người bán Nga đã bán với mức tương tự vào tuần trước. Nguyên liệu của Ấn Độ được báo giá cao hơn một chút so với Thổ Nhĩ Kỳ.

Người mua từ các khu vực khác báo giá xuống 850 USD/tấn fob hoặc thấp hơn đối với HRC CIS, nhưng một số đơn hàng chốt cao hơn vào tuần trước. Ở Bắc Phi, những lô nhỏ được người tiêu dùng đặt trước với giá 860-870 USD/tấn fob, trong khi các công ty thương mại không có nhiều nhu cầu. Một người tham gia thị trường cho biết mới có một đợt bán lớn gần đây – khối lượng 10,000 tấn - cho một thương nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm liên tục do giá chào mua từ khu vực Đông Nam Á giảm, chỉ ở mức tương đương 650 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ tính theo trọng lượng thực tế.

Tính sẵn có hạn chế của thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã là đặc điểm chính của thị trường trong suốt tháng 8 và cho đến nay, khiến mức giá nội địa tính bằng đồng USD lần đầu tiên ngang bằng với giá xuất khẩu trong năm nay. Nhu cầu thép cây ở nước ngoài yếu hơn cũng ảnh hưởng đến điều này. Tuy nhiên, nếu các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ không kiếm đủ đơn đặt hàng xuất khẩu thép cây trong ngắn hạn, nguồn cung thép cây trong nước sẽ không còn hạn chế nữa và các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể duy trì mức thép cây trong nước bằng đồng USD tương đương mức 655 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT.

Các nhà sản xuất thép dây Thổ Nhĩ Kỳ cũng vật lộn với nhu cầu thấp trong tuần này khi giá lại giảm. Người mua tận dụng điều kiện thị trường chậm, yêu cầu bên bán giảm giá chào.

Phần lớn các chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ cho thép dây ở mức 770-790 USD/tấn fob cho lô hàng sớm nhất vào cuối tháng 10.  Giá nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể thấp tới 750 USD/tấn fob, trong khi những người mua tích cực đặt giá khoảng 740-745 USD/tấn fob. Giá vẫn chưa giảm xuống mức này, nhưng một số người tham gia bên mua coi đó chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi họ có thể thực hiện được và tiếp tục ngừng mua.

Ấn Độ

Nhu cầu chậm lại từ lĩnh vực xây dựng tiếp tục ảnh hưởng đến giá thép cây ở Ấn Độ, mặc dù nguồn cung hạn chế đã ngăn chặn sự sụt giảm đáng kể.

Giá thép cây loại lò cao dày 12mm tại Ex-Delhi giảm 500 Rs/tấn (6.80 USD/tấn) so với hai tuần trước xuống còn 52,000 Rs/tấn. Giá thép cây nấu chảy phế liệu giảm 1,500 Rs/tấn xuống 46,500 Rs/tấn so với cùng kỳ.

Các nhà giao dịch cho biết nguồn cung thắt chặt hơn trên thị trường đang khiến giá tăng bất chấp nhu cầu yếu. "Nguồn cung từ một nhà sản xuất lớn đã giảm mạnh do một số công việc bảo trì và cũng do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh", một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết.

Giá thép cuộn cán nóng HRC nội địa của Ấn Độ ở mức 65,000 Rs/tấn vào ngày 03/9, tăng 67% so với năm trước, trong khi chỉ số HRC hàng ngày của ASEAN ở mức 881 USD/tấn vào ngày thứ tư, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Chênh lệch giữa giá thép cây và HRC trong nước vào khoảng 13,000 Rs/tấn.