Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 36/2018

Châu Âu

Thị trường thép cuộn của Ý – thị trường lớn thứ hai của Châu Âu sau Đức – vẫn ổn định do các nhà sản xuất trong nước chưa đưa ra giá chào mới sau kỳ nghỉ hè và người mua chỉ yêu cầu để kiểm tra xu hướng thị trường.

Tuy nhiên, các nhà máy Ý đã nhận đủ đơn hàng cho thấy vài tín hiệu rằng giá khả năng tăng hoặc ít nhất là ở mức cũ trước mùa hè, khi hầu hết được yêu cầu ở mức giá 550 Euro/tấn (639 USD/ tấn) cho HRC.

Dựa trên nguyên tắc cơ bản, giá được kỳ vọng sẽ tăng hoặc ít nhất là ở mức trước đó, do nhu cầu tiêu thụ vững chắc và nguồn cung thấp. Nhưng nếu giá nhập khẩu giảm, giá Châu Âu cũng có thể giảm và có thể giải thích lý do tại sao người mua vẫn đang trong tình trạng chần chừ.

Giá thép cuộn của Ý và Châu Âu đã được bảo vệ bởi các biện pháp bảo vệ của Liên minh Châu Âu, nhưng các nhà nhập khẩu đã khẳng định rằng 3.95 triệu tấn hạn ngạch HRC vẫn đang được lấp đầy, cho phép các nhà nhập khẩu có lượng dư thừa lớn vẫn còn khả năng  mà không phải trả thuế 25% của EU.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ, do các nhà máy có vẻ sẵn sàng đàm phán. Bên cạnh các giá chào mức 530 USD/ tấn FOB thì một số đã hạ giá chào xuất khẩu xuống khoảng 520 -525 USD/tấn FOB. Sở dĩ các nhà máy phải giảm giá do giá cao không thu hút người mua, đồng Lira giảm giá, vấn đề dòng tiền khó khăn và người mua còn đủ hàng dự trữ.

Trong khi đó, giá chào xuất khẩu dây thép của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tương đối ổn định tuần này sau khi giảm suốt trong tháng 8. Giá hiện ở mức 555- 565 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào trọng tải và chất lượng, trong khi giá chào mua giảm khoảng 10 - 15 USD/tấn.

Một số nhà máy thép cuộn đã bắt đầu giảm giá HRC trong tuần này xuống 15-20 USD/tấn, còn 580- 590 USD/ tấn FOB, tùy theo trọng tải và điểm đến, trong bối cảnh thị trường Mỹ vắng mặt sau quyết định của Tổng thống Donald Trump tăng thuế cho thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đến 50%.

Tuy nhiên, các nhà máy HRC của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang cố gắng duy trì giá niêm yết trong nước cao hơn 600 USD tấn.Công suất sản xuất HDG mới được bổ sung cũng hỗ trợ giá cả của các nhà máy HRC của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các đối thủ tăng cạnh tranh tại thị trường nội địa HDG vẫn tiếp tục gây áp lực cho các nhà máy thép cuộn.

Một nhà máy HDG đã giảm giá niêm yết xuống 25 USD/tấn với nhu cầu trong nước và xuất khẩu thấp tiếp tục chậm chạp. Nhà sản xuất vẫn cung cấp HDG DX51D phủ 100 0.50 mm ở mức 730 USD/tấn cho các thị trường trong nước và xuất trong khi một số nhà sản xuất thép cuộn khác cũng giảm giá cho người mua trong nước và xuất khẩu trong tuần này để thúc đẩy nhu cầu.

Mỹ

Giá tấm mỏng Mỹ tiếp tục cho thấy xu hướng giảm do các nhà máy mở rộng giá chào bán và hoạt động thu mua hạn chế.

Mức giá 820-840 USD/tấn đã được chào bán mấy tuần qua nhưng mức sàn đang được duy trì.Một thương nhân nội địa cho rằng giá HRC tầm 860 USD/tấn nhưng mức 840 USD/tấn hoặc tốt hơn có thể đạt được với một đơn hàng lớn. Tuy nhiên, sức mua nhìn chung tương đối suy yếu với không có nhiều khách hàng có khả năng mua khối lượng lớn tại mức giá sàn.

Giá CRC cũng giảm. Một nhà máy mini chào bán CRC và HDG tầm 1.000-1.020 USD/tấn nhưng hiện đã giảm xuống 960 USD/tấn. Tuy nhiên, các nhà máy tích hợp vẫn không giảm giá chào nhiều do thời gian sản xuất mở rộng.

Trong khi đó, giá thép tấm dày của Mỹ vẫn ổn định khi các nhà máy chuyển sang nhận đơn đặt hàng tháng 11. Nhìn chung, thị trường tiếp tục dao động nhẹ quanh mức 980 USD/tấn.

CIS

Giá chào bán phôi thanh Biển Đen được một số nhà máy CIS nâng lên 480-490 USD/tấn FOBvào đầu tuần này song không thể thu hút người mua tại các thị trường chính.

Theo các nhà sản xuất CIS, thị trường Địa Trung Hải vẫn có thể trả 470 USD/ tấn FOB Biển Đen. Một nhà sản xuất Nga đặt giá mục tiêu giá 490 USD/ tấn FOB Biển Đen, và đang trong cuộc đàm phán với người mua. Giá chào mua vào tầm 470-480 USD/tấn FOB Biển Đen.

Người mua đã gây áp lực cho các nhà máy gang thỏi CIS giảm giá cho sản lượng còn lại của tháng 9 cũng như khối lượng mới sản xuất tháng 10. Cho đến nay, các nhà máy CIS đã giảm 10 USD/tấn, đặc biệt là thị trường Mỹ, nơi mà giá phế liệu gần đây giảm.

Doanh số bán hàng gần đây đã được nghe ở mức 398.50 USD/tấn CIF Nola từ Nga và 395 USD/tấn CIF Nola từ Ukraine, đã quay trở lại 375-380 USD/tấn FOB Biển Đen. Một vài tuần trước, giá chốt ở mức 405- 410 USD/tấn CIF Nola.

Giá thép cuộn tại thị trường giao ngay Biển Đen cho sản lượng tháng 9 còn lại và sản lượng tháng 10 mới cũng tiếp tục giảm, không có kỳ vọng về sự phục hồi sắp xảy ra giữa những người tham gia thị trường.

Xu hướng giảm trong thị trường thép cuộn đã được phản ánh trong giá xuất khẩu phôi phiến Biẻn Đen, giảm 33 USD/tấn (6.1%) trong tháng 8. Đồng thời, đồng rúp của Nga mất khoảng 7% giá trị so với đồng đô la Mỹ.

Nhu cầu về thép cuộn thường chậm trong nửa cuối tháng 8, do nền kinh tế sụt giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ, một nước nhập khẩu chính của HRC CIS. Giá chào mua từ Thổ Nhĩ Kỳ đối với HRC CIS đã giảm xuống còn 550 - 560 USD/tấn CFR, tương đương với 530-545 USD/tấn FOB Biển Đen / Biển Azov.

CRC cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đã được nghe tại mức 620-630 USD/ tấn CFR.

 Nhật Bản

Tập đoàn thép không gỉ Nippon Steel & Sumikin của Nhật Bản ( NSSC) đã giảm giá tháng 9 đối với thép cuộn cán nguội không gỉ austenit và giá cho các nhà phân phối xuống khoảng 10.000 yên/tấn (90 USD/tấn) trong khi giữ giá CRC không đổi.

NSSC không tiết lộ giá niêm yết của nó. Giá thị trường hiện tại đối với thép tấm dày 304 loại 2 mm ở Tokyo là khoảng 370.000 Yên/ tấn (3.315 USD/tấn), dày 430 mm khoảng 430.000 Yên/tấn và loại 304 dày hơn 7 mm quanh mức 510.000/tấn , tất cả không đổi so với tháng trước.

NSSC trong một tuyên bố cho biết giá trung bình của niken trong tháng 7-8 đã giảm 0.38 USD/ lb từ tháng 6-7 xuống 6.17 USD/lb, trong khi giá ferrochrome trung bình trong tháng 7-8 giảm 2 cent/lb từ tháng 6-7 xuống 146 cent/lb. Đồng Yên Nhật cũng giảm 0.52 xuống 112.23 yên/USD trong cùng kỳ, và cả hai yếu tố dẫn đến việc cắt giảm giá thép tấm CRC austenitic trong công thức tính phí hợp kim, công ty cho biết.

Công ty cho biết nhu cầu trong nước về thép không gỉ đã được công ty dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trong nửa cuối năm tài chính (tháng 10-tháng 3). Tuy nhiên, tồn kho CRC austenitic tăng do tăng nhập khẩu có thể gây ra một thách thức trong tương lai.

Ấn Độ

Thị trường HRC tại Ấn Độ tăng trưởng nhờ lượng mua vào tăng lên vào cuối mùa mưa.Giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao tới Mumbai tăng 600 Rupee/tấn lên 46.350 Rupee / tấn (646 USD/tấn) hôm thứ tư.

Các nhà máy Ấn Độ đã công bố chào giá tháng 9 vào đầu tuần. Giá niêm yết nằm trong phạm vi 46.200-46.500 Rupee/ tấn đối với HRC thương phẩm.Sự khác biệt về giá được cho tùy vào kích thước hoặc khu vực của người mua. Người mua HRC ở Ấn Độ sẵn sàng chấp nhận giá hiện tại do các nhà máy đưa ra.

Không có nhiều thay đổi trong thị trường nhập khẩu HRC Ấn Độ trong những tháng gần đây, do đó, người mua sẽ phải mua từ thị trường trong nước. Sự mất giá liên tục của đồng rupee đã làm cho nguyên liệu nhập khẩu không hấp dẫn.

Đài Loan

Nhà máy mini Đài Loan, Feng Hsin Iron and Steel, duy trì giá bán thép cây trong nước không thay đổi ở mức 17.700 Đài tệ/ tấn (576.20 USD/tấn), phù hợp với giá phế liệu trong nước đang ổn định.

Giá phế liệu của Đài Loan cũng không thay đổi theo giá nhập khẩu phế. Feng Hsin Iron and Steel duy trì giá mua phế liệu trong nước ở mức 10.400 Đài tệ/tấn (338.50 USD / tấn) cho HMS 1/2 80:20 giao cho Đài Trung.

Tuy nhiên, các nhà máy thép đã điều chỉnh giá mua cho phế tấm và cấu trúc (PNS) chất lượng cao và phế vụn. Cả hai loại PNS và phế vụn đã tăng 200 Đài tệ/tấn trong tuần này lên 11.200 Đài tệ/tấn giao cho Đài Trung, nguồn bổ sung.

Mưa lớn ở miền nam Đài Loan gây ra lũ lụt nghiêm trọng trong nước đã bắt đầu giảm nhẹ vào cuối tuần trước và được cho ​​sẽ không có thêm bất kỳ tác động tiêu cực lớn nào đến việc giao hàng trong tuần này.