Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 34/2021

Châu Âu

Giá thép hình ở Châu Âu vẫn ổn định do thị trường mùa hè trầm lắng. Đánh giá của thị trường đối với thép hình (loại vừa), nội địa, giao tại Bắc Âu là 1,400-1,430 Euro (1,644-1,679 USD)/tấn, không thay đổi so với tuần trước. Giao dịch vẫn ở mức thấp trong kỳ nghỉ hè - những người tham gia vẫn chưa quay trở lại thị trường.

Tâm lý thị trường HRC Châu Âu bất ổn với hoạt động thị trường bắt đầu phục hồi chậm lại sau kỳ nghỉ lễ. Những người mua đã quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ truyền thống vào tháng 8 nhưng chưa sẵn sàng vì tin rằng giá sẽ giảm. Trong khi đó, các nhà máy không cảm thấy áp lực để giảm giá do có đơn đặt hàng tốt - chỉ một số nhà máy ở EU có thể cung cấp số lượng hạn chế cho cuộn cán nguội năm 2021.

Giá thị trường cho HRC Bắc Âu ở mức 1,120-1,150 Euro/tấn trong khi ở Ý vào tầm 1,000-1,050 Euro/tấn xuất xưởng. “Khoảng cách giá giữa Bắc và Nam Âu vẫn còn quá cao, vì vậy các nhà máy Ý đang hưởng lợi từ mức giá cao hơn ở phía Bắc,” một thương nhân cho biết.

Người mua kỳ vọng rằng chi phí quặng sắt giảm, một số chào hàng HRC nhập khẩu cạnh tranh và tình trạng thiếu chất bán dẫn tiếp tục - đang hạn chế sản xuất ô tô - sẽ dẫn đến giá HRC thấp hơn. Ngoài ra, các nhà sản xuất thép Salzgitter và Thyssenkrupp đang có kế hoạch khởi động lại một số thiết bị trong năm nay và điều đó sẽ làm tăng khả năng cung cấp các sản phẩm thép dẹt trong nước trong quý đầu tiên của năm 2022.

Nhưng một số nguồn sản xuất tin rằng người mua sẽ không thể trì hoãn các giao dịch mới lâu vì việc mua hàng của họ đã bị hạn chế bởi các hạn mức tín dụng đầy đủ và họ đã không đặt trước số lượng cần thiết. Các nguồn tin thị trường cũng kỳ vọng giá thép cuộn trong nước tại Liên minh Châu Âu sẽ được hỗ trợ bởi một thỏa thuận với Hoa Kỳ vào ngày 1/11 về khả năng miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm có xuất xứ từ EU khỏi thuế nhập khẩu Mục 232. Các nguồn tin châu Âu tin rằng các nhà máy trong nước sẽ bắt đầu xuất khẩu thép cuộn sang Mỹ, nơi giá cao hơn và điều này sẽ làm giảm khả năng cung cấp ở EU.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tạm thời chững lại trước khi các đợt chào bán giao ngay mở cửa từ tháng 9. Tuy nhiên, giá cả vẫn cán mốc kỷ lục.

Việc ngừng hoạt động sắp tới sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn giá giảm xuống. Một số người tin rằng thị trường có thể ổn định, trong khi những người khác cho rằng giá giảm nhẹ. Chào bán HRC giao ngay trên thị trường phổ biến mức 1,920 USD/tấn.

CIS

Thị trường xuất khẩu các sản phẩm thép dẹt từ CIS suy yếu do giá quặng sắt giảm và nhu cầu yếu. Một giao dịch bán HRC xuất xứ Ukraine được thực hiện cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 920 USD/tấn CFR, tương đương 890-895 USD/tấn FOB.

Chào giá HRC xuất xứ Nga được báo cáo ở mức 890-900 USD/tấn FOB. CRC xuất xứ Nga được chào bán ở mức 980-990 USD/tấn FOB. Chào giá CRC xuất xứ Ukraine chủ yếu được báo cáo ở mức 1,005 USD/tấn CFR tại Thổ Nhĩ Kỳ, gần 975-980 USD/tấn FOB.

Chào giá tấm dày từ Nga vào khoảng 1,060 USD/tấn FOB, nhưng cao hơn nhiều so với mức khả thi đối với người mua. Giá chào thép tấm từ Ukraine được báo cáo ở mức 1,040-1,060 USD/tấn CFR sang Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 1,010-1,035 USD/tấn FOB.

Các nhà xuất khẩu phôi thép Biển Đen đã giảm giá chào xuống khoảng 610-630 USD/tấn FOB Biển Đen. Nhu cầu năng động chỉ đến từ Mỹ Latinh và giá cước vận chuyển cao đến khu vực này buộc các nhà cung cấp phải giảm giá.

Giá cước vận chuyển tăng vẫn là một vấn đề, với cước vận chuyển từ Biển Đen đến Trung Quốc và Mỹ Latinh quanh mức 100 USD/tấn. Trung Quốc vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà cung cấp CIS và Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh nguồn cung trong khu vực dồi dào. Tuy nhiên, với giá nội địa ở đó đạt 675 USD/tấn, một số thương nhân kỳ vọng một số lô lớn CIS được giao dịch sang Trung Quốc trong thời gian tới, chốt phiên giao dịch tháng 9, ở mức 590-600 USD/tấn FOB. Ngoài mức này, các nhà cung cấp CIS có vẻ chưa sẵn sàng giảm giá.

Trong khi đó, nhu cầu mua phôi của Thổ Nhĩ Kỳ không vượt quá mức 600-610 USD/tấn CFR của tuần trước, do giá phế liệu tiếp tục chạm đáy ở mức 445 USD/tấn CFR đối với loại HMS 1/2 80:20 cao cấp. Các nguồn thị trường không dự đoán sẽ tiếp tục giảm giá phế liệu, và với nhiều nhu cầu từ Châu Âu đối với phôi thép, một số dự kiến ​​sẽ bán được cho khu vực với mức chào bán hiện tại từ cả CIS và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải giảm giá thêm sau khi nhu cầu dự kiến phục hồi ​​không thành hiện thực trong suốt tháng 8.

Giá thép cây của các nhà máy, đứng ở mức 680-690 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ từ mức  690-700 USD/tấn FOB tuần trước. Trong khi đó, giá chào thép dây giảm xuống còn 780-800 USD/tấn FOB và báo giá thép thanh thương phẩm giảm xuống còn 710-730 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, cũng có một số nhà sản xuất thép dài đưa ra mức giá thấp hơn tùy thuộc vào chi phí sản xuất và mức độ sử dụng của họ.

Một nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Chúng tôi đã bán một lô hàng nhỏ cho Israel trong tuần này, chứa thép cây và dây thép. Đó là tất cả. Trong một thị trường giảm giá, tất cả người mua đang tạm dừng mua hàng. Ở Châu Á, ngay cả khi nhu cầu phục hồi, vấn đề lớn nhất là giá cước vận chuyển đã tăng lên 70-80 USD/tấn từ 45-50 USD/tấn. Mặt khác, Ấn Độ đưa ra mức giá cạnh tranh trong khu vực. Tình hình đang trở nên nguy kịch ”.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng thu thập đơn hàng dù thấp hơn giá chào bán. Một nhà sản xuất thanh thương phẩm được cho là đã chấp nhận bán ở mức 685-690 USD/tấn FOB sau khi chào giá nguyên liệu trên 700 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, các nhà máy đang hy vọng nhu cầu thép cây được cải thiện trước khi bắt đầu thu mua phế liệu.

Ấn Độ

Giá giao ngay HRC tại Ấn Độ tăng 750 Rs/tấn (10 USD/tấn) trong tuần lên 66,000 Rs/tấn giao Mumbai, do các nhà máy duy trì mức chào ban đầu là 67,000 Rs/tấn.

Các nhà máy không muốn bán dưới 66,000 Rs/tấn, và các đơn đặt hàng xuất khẩu cho tháng 8 rất tốt", một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết.

Trong khi người dùng cuối vẫn hy vọng rằng trong vài tháng tới sẽ thấy nhu cầu được cải thiện đối với tiêu dùng vào dịp lễ, người mua trong nước có thể cần phải cạnh tranh gay gắt hơn với những người ở nước ngoài trong tương lai, sau thông báo ngày 17/8 của chính phủ Ấn Độ về một chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Ngành thép không nằm trong chương trình Miễn trừ thuế và Thuế đối với Sản phẩm Xuất khẩu, hay RoDTEP, đã được công bố, sẽ giúp các nhà xuất khẩu giảm bớt thuế và phụ phí đối với việc mua nguyên liệu và nhiên liệu, nhưng các nhà sản xuất thép Ấn Độ đang tìm cách đưa vào chương trình này.