Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 33/2020

Châu Âu 

Giá thép cuộn của Châu Âu tăng cao hơn do sự lạc quan tiếp tục và sự thiếu hụt nguồn nhập khẩu cạnh tranh. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc tăng giá từ các nhà máy lên đến 40 Euro/tấn có thể đạt được trong mùa hè khi những người tham gia ít hoạt động hơn hay không.

Trong khi đó, thị trường HDG Châu Âu tương đối ổn định với sự cải thiện hơn nữa về nhu cầu ô tô. Tuy nhiên, triển vọng của HDG là không rõ ràng trong ngắn hạn. Mặc dù hiện tại đã giảm khối lượng nhập khẩu tại thị trường Châu Âu, nhưng điều này sẽ được bù đắp bằng việc Liberty quay trở lại sản xuất.

Giá thép tấm của Châu Âu tăng lên do chi phí quặng sắt và phôi phiến cao hơn đang khuyến khích các nhà máy tăng giá chào bán, trong khi giá thép Ý tăng mạnh.Đặc biệt, giá của Ý đã được thúc đẩy bởi chi phí sàn cao hơn trong những tuần gần đây, tăng khoảng 40 Euro/tấn trong một tháng so với mức tăng 10 Euro/tấn ở Bắc Âu trong cùng thời gian.

Một nguồn tin bên mua cho biết rằng đã có sự gia tăng mạnh mẽ ở Ý nhưng việc đạt được 470 Euro/tấn sẽ khó xảy ra theo quan điểm hôm nay.Một nhà cung cấp của Ý cho biết giá chào bán hiện tại sẽ ở mức 475 Euro/tấn xuất xưởng Ý, nhưng hoạt động kinh doanh đó đã chậm lại do mùa lễ trong khu vực.

Một nguồn tin từ các nhà máy của Đức cho biết bất chấp sự chững lại vào mùa hè, lượng đặt trước đã tăng lên đáng kể và họ đang cân nhắc xem họ nên tăng mức chào hàng nào so với mức hiện tại là 500 Euro/tấn giao tới Đức cho S355.

 

 

Mỹ

 Giá thép cây trong nước và nhập khẩu tại Mỹ giữ ổn định do chào hàng nhập khẩu vẫn tăng và người mua xa lánh.Một nhà chế tạo và nhà phân phối phía Nam trích dẫn giá trị có thể giao dịch từ 555-570 USD/tấn tại nhà máy và ghi nhận điều kiện thị trường được cải thiện.Trong khi đó, một nhà phân phối đã nhìn thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 560-570 USD/tấn ở Đông Bắc, nhưng dự đoán giá sẽ tăng trong những tháng tới.

Nhà phân phối Đông Bắc đã nhận được chào bán từ Thổ Nhĩ Kỳ với giá 580 USD/tấn CFR cảng Bờ Đông, nhưng không quan tâm đến việc đấu thầu do giá nội địa yếu. Nguồn tin đã nhận được một chào bán bổ sung từ Trung Đông, nhưng cho biết nó là "cao ngất trời", lưu ý rằng các chào  bán nhập khẩu cạnh tranh nhất hiện đến từ Brazil và Mexico.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định sau khi chạm mức mà nhiều nguồn thị trường dự đoán là đáy trong ngắn hạn. Việc kéo dài thời gian sản xuất của nhà máy dường như để hỗ trợ mức giá.Mức giá tiếp tục tăng xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm là khoảng 440 USD/tấn nhưng có vẻ đang ổn định khi các nhà máy nhỏ đẩy mạnh đặt hàng vào tháng 9.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng với các nhà máy nâng mức chào bán do giá thép phế liệu tăng cao.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá xuất khẩu tối thiểu ở mức 445 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ do giá tại thị trường nội địa tăng nhẹ hơn. Ông nói: “Tôi không nghĩ 440 USD/tấn FOB hiện có thể thực hiện được đối với các nhà máy.Một thương nhân thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn giá trị có thể giao dịch trong khoảng từ 442-445 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết giá chào của các nhà máy là trên 445 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin giao dịch cho biết các nhà máy có thể sẵn sàng đàm phán giảm "một vài đô la" so với mức chào hàng của họ trong một khoảng thời gian giới hạn vì nhu cầu từ các khách hàng xuất khẩu rất ít, nhưng cho biết họ có thể không chấp nhận mức dưới 445 USD/tấn vào "ngày mai".

Xuất khẩu thép cuộn cán nguội của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 160.500 tấn trong nửa đầu năm, thấp hơn 100.000 tấn so với CRC xuất khẩu trong cùng kỳ năm trước, do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhu cầu thép toàn cầu.Tuy nhiên, do nhu cầu đã bắt đầu phục hồi dần dần kể từ tháng 6, trong bối cảnh nỗ lực bình thường hóa trên toàn cầu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể giá chào CRC cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Các động thái này được hỗ trợ thêm bởi việc tăng giá thép cuộn cán nóng cùng với sự tăng giá quặng sắt và phế liệu, cũng như giá thép Trung Quốc tăng,

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào bán CRC ở mức 580-600 USD/ tấn, tùy thuộc vào trọng tải và nhà sản xuất, khi giá HRC của các nhà máy tăng lên 505-515 USD/ tấn xuất xưởng vào cuối tuần trước.Tuy nhiên, do nhu cầu trên thị trường nội địa đã chậm lại sau đợt tăng mới nhất và đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá mạnh so với đô la Mỹ đã bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động thương mại, nên những người tham gia thị trường nghi ngờ rằng mức này sẽ được người mua trong nước và xuất khẩu chấp nhận.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép CIS vẫn quyết tâm giữ giá ở khu vực Biển Đen với Mỹ Latinh cho thấy một số quan tâm.Các thị trường truyền thống cho xuất khẩu phôi CIS bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi hầu hết vẫn không chịu trả 400 USD/ tấn FOB hoặc hơn cho phôi CIS.Các thị trường ở Mỹ Latinh có thể cho phép các nhà cung cấp phôi thép đạt được mức giá bằng hoặc trên 400 USD/tấn FOB Biển Đen.

Theo một thành viên trên thị trường, các giao dịch phôi thép có thể chốt mức 400 USD/tấn FOB hoặc cao hơn khi bán trực tiếp từ nhà máy đến nhà máy.

Giá chào thép cuộn và phôi phiến CIS đã tăng cao hơn rõ rệt trên thị trường Biển Đen khi một số nhà máy CIS đã mở đơn hàng hàng tháng 10 và tháng 11.Giá sắt tăng mạnh và nhu cầu mạnh mẽ đối với phôi phiến ở Trung Quốc gần đây đã hỗ trợ cho sự phục hồi của giá thép cuộn và phôi phiến ở Biển Đen.Nhu cầu nội địa của Nga phục hồi và việc thực hiện thành công việc tăng giá tại thị trường nội địa cũng khuyến khích các nhà cung cấp Nga thúc đẩy tăng giá hàng xuất khẩu.

Phôi phiến tiếp tục có nhu cầu trên thị trường quốc tế, cho phép các giá chào mới đạt 420-435 USD/ tấn FOB Biển Đen / Biển Azov, tăng từ 415-420 USD/ tấn FOB Biển Đen một tuần trước, cả người mua và người bán đều báo cáo . Các chào bán được nghe trên thị trường dành cho lô hàng tháng 10 hoặc tháng 11.

Chào giá cho thép cuộn cán nóng được báo cáo bởi các công ty thị trường cũng tăng so với mức trước đó. Một thương nhân đã đề cập đến mức báo giá của Nga là 475 USD/ tấn FOB Biển Đen đối với loại thép cuộn nhỏ. Ông nói thêm rằng không có chào hàng thép cuộn cán nguội tươi nào nhưng dự kiến ​​giá mục tiêu của các nhà máy CIS là khoảng 530 USD/ tấn FOB Biển Đen.

Trong khi đó, chi phí nguyên liệu thô tăng và giá xuất khẩu tăng đã khiến giá thép cây nội địa của Nga tăng liên tục trong vài tuần qua, quay trở lại mức trước đại dịch coronavirus.Giá mục tiêu gần đây nhất là 35.000 Rub/ tấn (473 USD/tấn) CPT Moscow, với thuế VAT 20%.

Trung Quốc tiếp tục đẩy giá tăng ở thị trường gang thỏi Biển Đen khi không có các yếu tố tích cực khác, đặc biệt là sự thiếu quan tâm từ các nhà nhập khẩu Mỹ.Các mục tiêu giá gang mới nhất từ ​​các thương gia CIS là từ 370-380 USD/ tấn CFR Trung Quốc, tương đương 335-350 USD/tấn FOB Biển Đen / Biển Azov.

Lần bán gang thỏi CIS gần đây nhất, được báo cáo vào cuối tháng 7, với giá 355 USD/tấn CFR Trung Quốc, xuất xứ Ukraine, và lô hàng tháng 9. Trong khi những người tham gia thị trường chờ đợi các đơn đặt hàng CIS mới ở mức giá cao hơn, các nhà xuất khẩu Brazil đã đóng gói các đơn đặt hàng mới cho lô hàng tháng 11 từ 330-340 USD/tấn tấn FOB Brazil, cho thấy mức cố định tối đa là 370 USD/ tấn CFR Trung Quốc.

 

 

Đài Loan

Feng Hsin Iron and Steel, nhà sản xuất thép lò điện hồ quang hàng đầu của Đài Loan, duy trì giá mua phế trong nước cho tuần này do nhu cầu thép cây nội địa không đủ mạnh để hỗ trợ giá cao hơn.

Giá mua của công ty cho HMS I / II 80:20 trong nước không thay đổi so với một tuần trước và ở mức 7.900 Đài tệ/tấn (269 USD/tấn) giao hàng tới nhà máy Đài Trung của họ.

Nguồn tin cho biết: “nhu cầu sản phẩm ở đây chưa sẵn sàng chấp nhận một đợt tăng nữa đối với thép cây nên chúng tôi không thể tăng giá mua phế. Chúng tôi sẽ chờ xem giá sẽ đi đến đâu."

Nguồn tin này cho biết mặc dù giá nhập khẩu đã tăng khoảng 5 USD/tấn cho loại phế tương tự có xuất xứ từ Mỹ trong tuần trước nhưng quan ngại chính là thiếu khối lượng cung cấp và "việc trả giá cao hơn một cách mù quáng" của những người khác sẽ chỉ làm tình hình nghiêm trọng thêm mà thôi.

Các nguồn tin cho biết, giá mua phế trong nước của Feng Hsin cũng không đổi mặc dù giá phế có thể thấp hơn được dự kiến ​​đến từ Nhật Bản trong tuần này, vì Nhật sẽ nghỉ lễ Obon từ 13-16 tháng 7.

Do đó, Feng Hsin Iron & Steel cũng giữ nguyên giá niêm yết cho thép cây ở mức 14.400 Đài tệ/tấn cho loại đường kính 12-21 mm xuất xưởng tại Đài Trung, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ đã tăng tuần thứ năm liên tiếp vào ngày 12/8 do hoạt động tái dự trữ tăng cao trước một đợt tăng giá dự kiến ​​khác vào tuần ngày 16/ 8 ngay cả khi nhu cầu phục hồi nhanh chóng.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai ở mức 38,500 Rupee/tấn (514.69 USD/tấn), tăng 500 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%. Giá ngày 12/ 8 cho thấy mức tăng 7.6% so với mức đánh giá ở mức 35,750 Rupee/ tấn vào ngày 1/ 7.

Những người tham gia thị trường xác nhận rằng giá nội địa đã tăng đáng kể trong 4 tuần trước đó, được thúc đẩy bởi hoạt động dự trữ liên tục trong bối cảnh kỳ vọng giá sẽ tăng thêm vào giữa tháng 8, ngay cả khi nguồn cung từ các nhà máy vẫn khá hạn chế do các đơn hàng xuất khẩu tốt của họ. Một số nguồn tin cho biết giá dự kiến ​​sẽ chạm mức 41,000 Rupee/tấn vào tháng 9.

Theo báo cáo trước đây, các nhà máy trong nước đã tăng chào hàng trong giai đoạn tháng 7 và đầu tháng 8, do đó có hiệu quả tăng giá HRC giao hàng lên mức 2,000-2,250 Rupee/tấn trong giai đoạn này.

Các nguồn bên mua dường như chấp nhận mức tăng này, do nhu cầu phục hồi cho thấy sức mạnh, đặc biệt là với sự tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô, ngoại trừ phân khúc xe thương mại.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Do nhu cầu tăng cao và giá cả liên tục tăng, các nhà máy phân bổ giá xuất khẩu không rõ ràng. “Xuất khẩu luôn được ưu tiên đối với bất kỳ nhà máy nào vì đó không phải là nghĩa vụ đối với họ mà là cơ hội để có được giá tốt”.