Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 31/2021

 Châu Âu

Giá HRC tại Châu Âu ổn định trở lại do lượng mua tối thiểu và sự vắng mặt của một số thành viên do mùa hè giảm tốc và hậu quả của lũ lụt ở Châu Âu đã dẫn đến thị trường ổn định trong vài tuần qua, với giá điều chỉnh sau khi đạt mức cao nhất.

Nhà máy cán lại Magona của Liberty Steel ở Piombino, Ý đã bắt đầu khởi động lại một phần sản xuất sau khi đóng cửa sản lượng vào giữa tháng 6 do thiếu nguyên liệu sản xuất thép cuộn cán nóng. Giá đã được nghe ở mức 1,050 Euro/tấn xuất xưởng Ý và đối với số lượng lớn hơn từ 1,030-1,040 Euro/tấn xuất xưởng Ý. Tại Đức, giá HRC được cho là dưới 1,150 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng.

Giá nhập khẩu rẻ hơn cũng đang tiến vào Châu Âu với mức 990 Euro/tấn CIF Ý cho số lượng lớn hơn từ Viễn Đông, mặc dù một nguồn tin của trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Ý cho biết rủi ro là "rất cao" vì việc Trung Quốc loại bỏ khoản hoàn thuế.

CIS

Giá phôi thép xuất khẩu của CIS tăng nhẹ tuần này nhờ nhu cầu mạnh hơn từ Mỹ Latinh và Bắc Phi.

Chào giá từ các nhà cung cấp CIS phổ biến 660-670 USD/tấn FOB Biển Đen. Giá trị có thể giao dịch cho người mua từ Mỹ Latinh và Bắc Phi, ngoại trừ Tunisia, ở mức 645 USD/tấn FOB Biển Đen, trong khi nói thêm rằng giá trị có thể giao dịch của người mua Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở mức 635-640 USD/tấn FOB Biển Đen.

Trên thị trường thép, giá thép nội địa của Nga suy yếu trong tuần thứ ba liên tiếp do thâm hụt nguồn cung giảm dần, với mức thuế xuất khẩu mới khiến một số nhà máy hạn chế xuất khẩu và bán nhiều tấn hơn tại thị trường nội địa. Từ ngày 01/8, Nga bắt đầu tính phí các nhà xuất khẩu HRC và thép cây của mình 15%, hoặc khoản thanh toán tối thiểu là 115 USD/tấn cho giá xuất khẩu.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định nhưng người mua tiếp tục báo cáo các đơn đặt hàng nhập khẩu mới để giúp điều hướng nguồn cung trong nước bị thắt chặt. Hơn 5,000 tấn nguyên liệu nhập khẩu đã cập cảng Houston trong tuần qua với chi phí trung bình thấp hơn giá nội địa hiện tại tầm hơn 600 USD/tấn. Chào bán nội địa đã tăng lên 1,900 USD/tấn nhưng giá giao dịch phổ biến 1,860-1,880 USD/tấn.

Giá OCTG Mỹ tăng do chi phí thay thế cho các nhà sản xuất ERW tiếp tục tăng cao trên thị trường. Ngay cả khi giá OCTG cao hơn, các nhà sản xuất ERW vẫn phải vật lộn để đẩy giá của họ lên mức hòa vốn. Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã tăng 115.50 USD/tấn so với tháng trước lên 1,858.25 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định theo giá phế. Một nhà máy Izmir bán cho Mỹ tổng cộng 30,000 tấn ở mức 715 USD/tấn FOB, có thể được đặt trước trong tuần kết thúc vào ngày 30/7, nói thêm rằng thép cây bán cho Mỹ thường tính thêm 10-15 USD/tấn FOB, vì nguyên liệu được làm mát theo tiêu chuẩn ASTM International (trước đây gọi là Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Mỹ).

Xem xét giá phế liệu hiện tại ở mức thấp 460 USD/tấn, giá thép cây khả thi xuất khẩu vào khoảng 700 - 705 USD/tấn FOB.

Do chênh lệch giữa giá thép cuộn trong nước và giá thép cuộn cán nóng nhập khẩu vẫn ở mức cao khoảng 100 USD/tấn trở lên ở Thổ Nhĩ Kỳ, áp lực lên giá thép cuộn trong nước vẫn đang tiếp diễn. Không có chào bán nào từ các nhà cung cấp Ấn Độ trong tuần này, họ đã bán nhiều tấn đáng kể cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng trước với giá cạnh tranh, nhưng chào bán từ một số nhà cung cấp Ukraine và Ấn Độ vẫn nằm trong khoảng 935-950 USD/tấn CFR, tùy thuộc vào xuất xứ và trọng tải.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ giá chào hàng của họ nhìn chung ổn định ở mức 1,030-1,060 USD/tấn cho các lô hàng tháng 11, tùy thuộc vào nhà sản xuất và khối lượng, vì họ dự kiến ​​nhu cầu sẽ dần phục hồi vào tháng 9.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng của Ấn Độ phần lớn ổn định trong tuần, trước mức chào hàng của các nhà máy đối với hàng giao tháng 8. Giá của HRC IS2062 dày 2.5-10 mm được đánh giá ở mức 65,250 Rs/tấn (879.90 USD/tấn) giao đến Mumbai, cao hơn 250 Rs/tấn so với tuần trước. Các giao dịch ở mức 65,000-66,000 Rs/tấn.

Một thương nhân ở Mumbai cho biết việc điều chỉnh giá vào giữa tháng 7 xuống 64,000 Rs/tấn là "rất cần thiết" sau khi giá tăng lên mức mà người mua không thể chấp nhận được, thêm rằng thị trường có thể phản ứng tiêu cực một lần nữa nếu các nhà máy yêu cầu "một cách vô lý "đối với hàng hóa giao tháng 8. Các nhà máy lớn vẫn chưa công bố giá chào tháng 8, mặc dù một số dự kiến ​​sẽ chuyển từ mức chiết khấu của tháng 7 là 67,000 Rs/tấn, tăng nhẹ lên 68,000 Rs/tấn.

Trong khi hy vọng rằng nhu cầu nội địa của Ấn Độ sẽ được cải thiện rõ rệt trong nửa cuối năm, khi tiêu thụ hàng hóa đã qua sử dụng cuối cùng nhận được sự thúc đẩy theo mùa từ các lễ hội và ngày lễ lớn trên toàn quốc, một số người đã cảnh báo rằng bất kỳ sự phục hồi nào sẽ giữ vững cải thiện tình hình đại dịch.

Lĩnh vực ô tô, một trong những lĩnh vực sử dụng cuối bị ảnh hưởng nặng nề nhất do các biện pháp khóa cửa và tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, cũng đang thức tỉnh khi các nhà sản xuất ô tô lớn đã khởi động lại sản xuất, bao gồm cả nhà máy mới của Citroën ở bang Tamil Nadu.

Việt Nam

Nhu cầu thép cây nội địa của Việt Nam tiếp tục mờ nhạt trong tình hình COVID-19 leo thang, buộc một số nhà máy phải chuyển trọng tâm sang thị trường xuất khẩu phôi thép.

Có hiệu lực từ ngày 02/8, Việt Nam đã gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm hai tuần theo Chỉ thị 16, áp dụng cho 19 tỉnh phía Nam bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh, theo truyền thông nhà nước của Việt Nam.

Giá niêm yết đối với thép thanh vằn CB300 tiêu chuẩn có đường kính 10-25 mm và thép cuộn CB240-T đều ổn định vào ngày 03/8, với mức giá trước đây là 15,990-16,550 đồng/kg (696-720 USD/tấn), không thay đổi so với 1/7 xuất xưởng và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Một số nhà máy đã chuyển trọng tâm sang thị trường xuất khẩu phôi thép. Chào giá phôi thép 3SP tiêu chuẩn của Việt Nam ở mức khoảng 700-715 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9 vào ngày 3/8, tăng so với mức 695- 705 USD/tấn FOB của tuần trước trên thị trường.